Thời điểm cận Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, nhu cầu đi lại tăng đột biến khiến thị trường vé máy bay trở nên khan hiếm. Lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu mua vé gấp của người dân, các nhóm lừa đảo đã tung ra nhiều chiêu trò tinh vi, nhiều người mất tiền vì mua vé máy bay tết qua đại lý "ma".
Chúng thường nhắm vào hành khách cần bay gấp hoặc có lịch trình cố định, dụ dỗ nạn nhân giao dịch qua các đại lý "ma" hoặc "trang web giả mạo". Thực tế cho thấy, không ít người dân đã sập bẫy, bị chiếm đoạt số tiền lớn từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mà không hề hay biết cho đến khi ra sân bay.
Điểm chung của các thủ đoạn là liên tục yêu cầu người mua chuyển khoản nhiều lần với đủ loại lý do: chuyến bay bị delay, muốn bay đúng lịch thì phải mua vé mới, chuyển sai nội dung giao dịch nên phải chuyển lại, hay thậm chí thu thêm “phí bảo hiểm”, “phí xác thực tài khoản hoàn tiền”...
Thực chất, tất cả chỉ là chiếc bẫy được các đối tượng dựng sẵn, đánh vào tâm lý mua được vé giá rẻ, sợ trễ chuyến bay nhằm chiếm đoạt tài sản của người mua.
Cùng một chuyến bay nhưng phải mua vé 2 lần
Các cá nhân tự xưng là đại lý vé máy bay, cố tình thực hiện vài giao dịch vé nhỏ lẻ trót lọt với giá rẻ hơn website để tạo dựng lòng tin, rồi bất ngờ chiếm đoạt số tiền lớn khi nạn nhân bắt đầu đặt vé theo đoàn hoặc những chặng bay giá trị cao.
Chị Nguyễn Thị Thảo Vy (25 tuổi, ở Đắk Lắk) đã mất hơn 60 triệu đồng sau khi mua vé máy bay tết qua một phụ nữ tên Ngân, tự nhận là làm việc ở đại lý vé máy bay. Theo lời kể của chị Vy, những giao dịch đầu tiên diễn ra trơn tru: mỗi lần đặt vé, chị nhận mã đặt chỗ trước, vé xuất sát giờ bay nhưng chuyến nào cũng bay được.
Tháng 5.2025, chị Vy đặt 7 vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội. Chỉ một ngày trước giờ bay, Ngân gọi điện với giọng hốt hoảng, thông báo “hãng delay” và khuyến cáo nếu không mua vé mới ngay, cả đoàn sẽ trễ lịch. Tin tưởng tuyệt đối sau nhiều lần giao dịch suôn sẻ, chị Vy chuyển gần 20 triệu đồng đặt lại vé, cùng lời hứa “hãng sẽ hoàn vé cũ sau 90 ngày”. Chuyến bay hôm đó diễn ra bình thường, khiến chị không hề nghi ngờ.
Hai tháng sau, khi chị di chuyển đến Đà Nẵng, chiêu bài cũ lặp lại: báo delay sát giờ, ép mua vé mới. Một lần nữa, chị Vy chuyển gần 20 triệu.
Nhưng lần này, linh cảm có gì đó không ổn, chị gọi thẳng lên hãng. Câu trả lời khiến chị lạnh sống lưng: chuyến bay không hề bị delay.
“Khi mình chất vấn, Ngân giải thích rằng hãng ‘giấu thông tin’, còn chị ấy có người báo. Nghe vô lý nhưng lúc đó mình đang rối, công việc sát giờ, mình không đủ tỉnh táo”, chị Vy nhớ lại.

Tài khoản Tit Boong (Duy Ngân) nhắn tin dẫn dụ lừa đảo khách hàng
ẢNH: NVCC
Cuối tháng 9.2025, chị tiếp tục đặt 6 vé khứ hồi đi Phú Quốc, khoảng 20 triệu đồng, dù số tiền trước đó vẫn chưa được hoàn. Chỉ vài ngày sau, chị phát hiện hàng loạt bài đăng tố cáo Ngân với cùng một chiêu: báo delay, ép khách mua vé máy bay mới, không hoàn tiền.
Như bừng tỉnh, chị thống kê lại toàn bộ giao dịch và trình báo Công an xã Tân Nhựt (TP.HCM). “Tới công an, mình mới biết hóa ra mình không phải nạn nhân duy nhất. Có người mất 100 triệu, có người mất 200 triệu”, chị nói.
Theo chị Vy, tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 60 triệu đồng. “Cùng một chuyến bay mà mình bị ép mua vé máy bay 2 lần. Họ đánh đúng tâm lý: đoàn đông, đi làm, chỉ cần trễ vài tiếng là thiệt hại. Khi bị dồn vào thế gấp, mình không kịp tỉnh táo. Tôi không ngờ chiêu trò của họ tinh vi đến vậy”, chị bức xúc chia sẻ.
Không chỉ đại lý ma, còn có… web ma
Không chỉ đại lý "ma”, một hình thức tinh vi nữa đang bùng phát: những website được dựng y như trang bán vé thật và hoạt động công khai. Không còn là những lời hối thúc qua tin nhắn, các trang web "ma" đánh thẳng vào tâm lý tin vào giao diện chuyên nghiệp, khiến nạn nhân sập bẫy trong vài phút và mất tiền theo từng vòng phí ảo.
Chỉ trong vài giờ tối 7.12, chị V.T.T (30 tuổi, ở Lâm Đồng) đã mất hơn 55 triệu đồng sau khi đặt vé máy bay trên trang web vivubaygiare.com. Chị được yêu cầu chuyển khoản nhiều lần để “xác thực giao dịch”, “hoàn tiền” và thậm chí nộp thêm “phí hợp đồng bảo hiểm hàng không” trước khi phát hiện mình bị lừa.

Giao diện trang web được dựng tinh vi, mô phỏng y hệt website bán vé thật
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Theo lời chị T., sự việc bắt đầu khi chị truy cập vivubaygiare.com để đặt vé khứ hồi Đà Lạt - Hà Nội. Sau khi điền đầy đủ thông tin cá nhân, hệ thống báo lỗi “đang bị lag”. Vài phút sau, một số điện thoại lạ gọi đến, xưng biết rõ tên chị và hành trình chị vừa tìm, đồng thời yêu cầu chuyển khoản theo hóa đơn gửi qua email để giữ chỗ.
Tin tưởng người này là bộ phận hỗ trợ kỹ thuật, chị V.T.T chuyển khoản lần đầu hơn 6 triệu đồng. Ngay sau đó, đối tượng tiếp tục gọi yêu cầu chị chuyển lại số tiền tương tự vì “sai nội dung giao dịch” và cam kết sẽ hoàn lại toàn bộ.
Đối tượng thông báo hệ thống thanh toán là hệ thống tự động, nếu sai hướng dẫn sẽ phải thanh toán hơn 6 triệu đồng vé máy bay. Tuy nhiên, sau khi thanh toán xong lần 2, đối tượng thông báo đã hết thời gian thanh toán vé và phải thanh toán thêm lần 3 hơn 9,8 triệu đồng “phí giữ chỗ”. Tất cả đều được hứa sẽ hoàn lại sau khi xuất vé thành công.

Đối tượng gửi thông báo kích hoạt mã giữ chỗ để khách thanh toán
ẢNH: NVCC
Tuy nhiên, kịch bản tiếp tục lặp lại. Lần thứ tư, chị lại được yêu cầu chuyển hơn 9 triệu đồng với lý do tương tự. Đến lần thứ năm, đối tượng thúc ép chị nộp thêm 25 triệu đồng để “xác thực tài khoản hoàn tiền”. Tổng cộng, chị T đã chuyển hơn 55 triệu đồng (chưa bao gồm tiền mua vé máy bay ban đầu).
Dù vậy, đối tượng vẫn chưa dừng lại. Người này tiếp tục yêu cầu chị chuyển thêm hơn 19 triệu đồng, gọi là "phí hợp đồng bảo hiểm hàng không", với lý do chị là "người đầu tiên đặt vé trong ngày". Lúc này, đồng nghiệp phát hiện sự bất thường khi thấy chị liên tục xoay sở tiền bạc và cảnh báo rằng chị có thể đang bị lừa.
"Đến lúc đó tôi run bần bật, không hiểu tại sao mình lại tin và chuyển tiền đến tận 5 lần", chị kể.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị thanh toán “hợp đồng bảo hiểm hàng không"
ẢNH: NVCC
Khi chị quay lại gọi cho số điện thoại trước đó, đối tượng đã chặn liên lạc. Website vivubaygiare.com cũng khóa truy cập từ thiết bị của chị, nhưng đồng nghiệp kiểm tra từ máy khác thì trang web này vẫn hoạt động bình thường.
“Tôi hết tiền rồi vẫn tiếp tục mượn bạn để chuyển. Họ đánh vào tâm lý của mình là muốn lấy lại số tiền đã mất. Giờ nghĩ lại, tôi không hiểu sao mình lại thiếu cảnh giác đến vậy, để bị lừa mất tiền mua vé máy bay tết”, chị nói.
Ngay hôm sau, chị V.T.T trình báo Công an xã Hiệp Thành (tỉnh Lâm Đồng). Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, loại tội phạm này thường sử dụng sim rác, tài khoản ngân hàng thuê lại và chuyển tiền qua nhiều lớp, nên khả năng thu hồi tài sản rất thấp.
Cảnh giác cao độ với giá vé rẻ bất thường
Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Đỗ Minh Kim, Phó trưởng phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an cho biết, để bảo vệ tài sản, hành khách nên ưu tiên mua vé qua kênh chính thống, và cảnh giác cao độ với các lời mời chào vé rẻ bất thường trên mạng xã hội.
Thượng tá Kim nhấn mạnh, người dân tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân lạ, không làm theo yêu cầu chuyển tiền lại nhiều lần để "sửa lỗi giao dịch". Sau khi nhận mã đặt chỗ (code vé), hãy gọi trực tiếp lên tổng đài của hãng bay để xác thực tình trạng vé và chuyến bay trước khi thanh toán nốt số tiền còn lại.
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần ngừng giao dịch và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.
Bình luận (0)