Mỹ tuyên bố sẵn sàng giúp Triều Tiên chống dịch COVID-19

14/02/2020 08:22 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về tác động của dịch COVID-19 đối với CHDCND Triều Tiên và sẵn sàng tạo điều kiện miễn trừ những lệnh trừng phạt để các tổ chức quốc tế hỗ trợ Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi rất ủng hộ, khuyến khích các tổ chức y tế và viện trợ của Mỹ lẫn quốc tế hỗ trợ Triều Tiên ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới", nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong buổi họp báo ngày 13.2, theo Reuters.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Hội Chữ thập đỏ cùng các tổ chức quốc tế khác kêu gọi miễn trừ khẩn cấp các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Bình Nhưỡng để giúp ngăn chặn dịch COVID-19.
Hội Chữ thập đỏ nhấn mạnh cần viện trợ dụng cụ bảo hộ và bộ dụng cụ thử nghiệm để giúp đối phó nguy dịch bệnh bùng phát ở Triều Tiên vốn giáp ranh với Trung Quốc.

[VIDEO] 1.486 người tử vong vì dịch Covid-19, 64.171 ca nhiễm toàn cầu

Các lệnh trừng phạt quốc tế cấm kinh doanh, giao dịch thương mại và các hoạt động tương tác khác với Triều Tiên nhằm mục đích ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Mỹ đã dẫn đầu trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đến nay vẫn bị đình trệ kể từ cuộc đàm phán bất thành ở Stockholm (Thụy Điển) tháng 10.2019.
Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do bất đồng giữa hai bên. Triều Tiên muốn được xóa bỏ các lệnh trừng phạt trước khi giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn. Tuy nhiên, Washington yêu cầu Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn mới được xóa bỏ lệnh trừng phạt.

Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc với cam kết ngừng thử hạt nhân, tên lửa

Triều Tiên vẫn chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nào nhiễm virus Corona chủng mới, nhưng truyền thông nước này đưa tin chính phủ đang kéo dài thời gian cách ly lên đến 30 ngày đối với những người có triệu chứng khả nghi.
Ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố phong tỏa thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) ngày 23.1, Triều Tiên ban hành lệnh cấm tất cả du khách nước ngoài, đỉnh chỉ chuyến bay và xe lửa với nước láng giềng.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin nhiều trường hợp có thể đã tử vong vì COVID-19 ở Triều Tiên. Tuy nhiên, văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại thủ đô Bình Nhưỡng cho biết Triều Tiên chưa thông báo về bất kỳ trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.