Mịt mờ hồi kết cuộc khủng hoảng Gaza

15/01/2009 00:02 GMT+7

Đại sứ Israel tại Singapore hôm qua đã bảo vệ cho quan điểm của Israel về chiến dịch quân sự tại Dải Gaza trong buổi ăn trưa với các phóng viên nước ngoài.

Ông Ilan Ben-Dov tuyên bố rằng sẽ không có áp lực nào có thể buộc nước này ngưng chiến dịch quân sự tại Gaza, cho đến nay đã làm chết gần 1.000 người Palestine, trừ khi lực lượng Hamas ngừng bắn trước.

Ông Ben-Dov nói rằng Israel không phải là người gây ra cuộc chiến, cũng không phải là phía đặt thời gian biểu cho chiến dịch quân sự, và các cuộc tấn công vào Gaza "thuần túy là tự vệ": "Từ tháng 8.2005, chúng tôi đã rút hết quân khỏi Gaza, đã đưa hết người Do Thái ra khỏi nơi này.

Thế nhưng, từ đó đến nay, không ngày nào lực lượng Hamas không nã rốc-két về phía thường dân chúng tôi. Những tháng gần đây, hành động này càng nghiêm trọng".

Mục tiêu của đợt tổng tấn công vào Gaza lần này, theo ông Ben-Dov, là "rất hạn chế". "Thứ nhất, để thay đổi thực tế. Thực tế đó là sự tấn công hằng ngày vào người Israel mà không chính phủ nào, dân chúng nước nào có thể chấp nhận. Thứ hai, để thay đổi "luật chơi", nghĩa là buộc Hamas giải giới và dừng hoạt động đưa lậu vũ khí từ Ai Cập vào Gaza. Chúng tôi không có ý đồ tái chiếm Gaza. Tương lai dải đất này thuộc quyền quyết định của người Palestine".

Các phóng viên quốc tế chất vấn ông đại sứ về tính chính đáng của việc tiếp tục các hành động quân sự ở Gaza. Ông Ben-Dov nói: "Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là tiêu diệt càng nhiều tay súng Hamas và phá hủy càng nhiều cơ sở vật chất của họ càng tốt. Số thương vong phần lớn vẫn là lực lượng Hamas.

Không may, trong khi hành động chúng tôi không thể tránh được thương vong cho thường dân. Chúng tôi biết rõ những trường học, bệnh viện được Hamas làm nơi cất giấu vũ khí, nhưng chúng tôi đã không tấn công. Chúng tôi là quân đội duy nhất trên thế giới tìm mọi cách hạn chế thương vong cho thường dân".

Ông Ben-Dov lại tiếp tục bị chất vấn về tính xác thực của lời phát biểu trên, bởi Israel đã ngăn không cho phóng viên quốc tế vào vùng chiến sự để đưa tin. "Làm sao ông có thể chứng minh những điều đó khi phóng viên không được phép chứng kiến hiện trường?", một phóng viên đặt câu hỏi. Ông đại sứ nói do lo sợ cho sự an toàn của phóng viên và quan trọng hơn là sợ Hamas lợi dụng phóng viên vào những mục đích có lợi cho phía mình. "Đó là vùng chiến sự, chúng tôi đang trong giai đoạn chiến tranh. Ngày thường, các anh đến đâu, làm gì cũng được", ông Ben-Dov nói.

Liên quan đến khía cạnh vũ khí và công nghệ, ông Ben-Dov chỉ trích mạnh mẽ Iran, cáo buộc nước này cung cấp tiền bạc và vũ khí cho Hamas và nhiều nhóm vũ trang khác gây bất ổn triền miên ở Trung Đông. "Vậy có khả năng Israel sẽ tấn công phủ đầu Iran một ngày nào đó?", một phóng viên hỏi. "Đừng mong đợi tôi trả lời câu hỏi này", ông đại sứ đáp. Khi các phóng viên đề cập đến khả năng Israel cần nhượng bộ để chấm dứt cuộc chiến, ông Ben-Dov đã cực lực bác bỏ: "Ở thời điểm này, Israel không có lựa chọn nào khác ngoài tấn công vũ trang. Khi cuộc khủng hoảng này kết thúc, các giải pháp chính trị và ngoại giao sẽ được thực hiện để tiến tới hòa bình lâu dài cho vùng biên giới Israel và Palestine". Ông cũng từ chối bình luận về thời điểm mà cuộc chiến có khả năng kết thúc.

Theo AP, hôm qua các tay súng tại Li-băng đã bắn rốc-két sang miền bắc Israel, trong khi Israel tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại Dải Gaza.

Chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ bắn rốc-két sang khu vực ngoại ô thị trấn Kiryat Shemona của Israel. Reuters dẫn các nguồn tin an ninh tại Li-băng nói rằng đã có 5 quả rốc-két được phóng nhưng 2 quả đã rơi trong lãnh thổ Li-băng. Israel đã đáp trả vụ tấn công bằng hỏa lực pháo binh.

Hôm 8.1, miền bắc Israel cũng trúng một loạt rốc-két tương tự, nhưng giới chức Israel khẳng định vụ việc không phải do Hezbollah, tổ chức từng có cuộc chiến tranh 34 ngày với Israel ở Li-băng hồi năm 2006, gây ra. Hôm qua, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đến Cairo (Ai Cập) để bắt đầu một nỗ lực ngoại giao quan trọng nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Cùng ngày, trong một đoạn băng tiếng được đưa lên các website Hồi giáo, trùm khủng bố Osama Bin Laden đã kêu gọi thánh chiến chống Israel.

T.Q

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.