Ngân hàng nói gì về tài khoản kẻ lừa đảo phụ huynh tại TP.HCM?

Mai Phương
Mai Phương
14/03/2023 17:41 GMT+7

Liên quan đến cuộc gọi lừa đảo phụ huynh học sinh tại TP.HCM và các tỉnh thành gần đây mạo danh "con đang cấp cứu, chuyển khoản gấp để làm thủ tục phẫu thuật", ngân hàng đã thông tin về quy trình xử lý đối với tài khoản kẻ lừa đảo đã nhận tiền.

Ngày 14.3, trả lời Thanh Niên liên quan vấn đề xử lý những tài khoản nhận tiền của đối tượng lừa đảo phụ huynh tại TP.HCM gần đây, đại diện ngân hàng VPBank cho biết, bên cạnh việc thực hiện tra soát khi nhận được yêu cầu từ ngân hàng của người chuyển tiền gửi lệnh tra soát, VPBank sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, phong tỏa, dừng giao dịch... khi nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng theo quy định.

Ngân hàng nói gì về tài khoản kẻ lừa đảo phụ huynh tại TP.HCM? - Ảnh 1.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin thông báo phụ huynh phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng

CTV

Đồng thời, về mặt nội bộ, VPBank sẽ tiến hành các quy trình nhằm kiểm soát, xác thực khách hàng nhận tiền và tiến hành các quy định, kiểm soát có liên quan đến quản lý gian lận, rủi ro tại ngân hàng.

Cụ thể về công tác tra soát: Khi nhận được tra soát của ngân hàng của người chuyển tiền, VPBank sẽ tiến hành tra soát theo quy định. Ví dụ, nếu giao dịch hợp lệ, ngân hàng sẽ thông báo lại không có cơ sở hoàn trả; hoặc nếu giao dịch thuộc các trường hợp nhầm lẫn do lỗi từ phía ngân hàng của người chuyển tiền thì VPBank sẽ phối hợp hạch toán hoàn trả theo đúng quy định; hoặc nếu giao dịch nhầm lẫn do lỗi của khách hàng chuyển tiền thì VPBank sẽ liên hệ với khách hàng của VPBank (người thụ hưởng) để xác minh lại giao dịch chuyển tiền. VPBank sẽ hạch toán hoàn tiền về ngân hàng chuyển nếu người thụ hưởng đồng ý bằng văn bản (còn tiền). Trong trường hợp người thụ hưởng không đồng ý hoặc VPBank không liên hệ được với người thụ hưởng sẽ không có cơ sở để hạch toán hoàn tiền theo yêu cầu từ ngân hàng tra soát…

Chiêu lừa đảo 'con nhập viện': 80% cá nhân tự để lộ thông tin

Về công tác phối hợp với cơ quan chức năng: Sau khi người bị lừa đảo trình báo cơ quan chức năng, các cơ quan chức năng có thể yêu cầu VPBank cung cấp thông tin người thụ hưởng, thực hiện ngưng giao dịch hoặc lệnh phong tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Nếu người bị mất tiền gửi đơn đến VPBank, ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng thực hiện tra soát và hướng dẫn khách hàng trình báo cơ quan chức năng để được xử lý một cách nhanh nhất.

Nếu người bị mất tiền là khách hàng của chính VPBank, ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện các hoạt động bảo vệ tài sản, ngăn chặn thiệt hại phát sinh thêm và tiến hành tra soát cho khách hàng theo yêu cầu, hỗ trợ khách hàng trình báo cơ quan chức năng.

Ngân hàng nói gì về tài khoản kẻ lừa đảo phụ huynh tại TP.HCM? - Ảnh 2.

Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin chủ tài khoản nhận tiền khi có yêu cầu theo đúng quy định

NGỌC THẮNG

Đại diện VPBank cũng cho rằng, chứng từ chuyển tiền chỉ thể hiện "Họ tên - Số tài khoản thụ hưởng". Theo qui định bảo mật thông tin tài khoản, ngân hàng sẽ không cung cấp thông tin cá nhân (CMND, SĐT, địa chỉ…) của chủ tài khoản mở tại ngân hàng cho bên thứ 3 mà chỉ cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng theo đúng quy định khi được yêu cầu theo quy định (như điều 14 luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điều 4 Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11.9.2018 của Chính phủ về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).

Xem nhanh 20h ngày 14.3: Triệu tập 2 luật sư vụ Tịnh Thất Bồng Lai | Hàng rong hỗn loạn giữa quận 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.