Ngày của mẹ 10.5: Xúc động bộ ảnh về những vết rạn, vết sẹo của mẹ

09/05/2020 16:08 GMT+7

'Mẹ là người phụ nữ đẹp nhất dù cho vết sẹo sinh con vẫn ở đó như một chiến tích”, câu nói xúc động của bộ ảnh nhằm tôn vinh lên vẻ đẹp của người mẹ nhân ngày của mẹ 10.5.

Sáng nay, nhân ngày của mẹ 10.5, dự án “Love Your Body - Yêu bản thân” thuộc tổng dự án “Mẹ bầu phải đẹp - Mẹ bỉm phải xinh” đã chính thức ra mắt bộ ảnh “Mẹ là người phụ nữ đẹp nhất” được thực hiện dành riêng cho những mẹ sinh mổ.

Bộ ảnh với tựa đề "Mẹ là người phụ nữ đẹp nhất"

HOA NỮ

Theo chị Trương Ngọc Minh Đăng (chủ nhiệm dự án), nếu một người mẹ sinh thường chỉ mất 3 tháng đã có thể hồi phục sức khỏe thì với các mẹ sinh mổ, việc hồi phục vết thương không đơn giản. Hầu hết phụ nữ sau khi sinh con bằng phương pháp mổ lấy thai sẽ mất 3 năm vết mổ mới thực sự ổn định. Đặc biệt là khi sinh mổ con thứ 2 thì sức khỏe của người mẹ thực sự giảm hẳn. Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu sau khi sinh mổ, các bà mẹ đều có một trí nhớ đúng chuẩn não cá vàng, quên trước quên sau và lắm khi như một người mất hồn khi buộc phải nhớ lại một kiến thức trước kia vô cùng quen thuộc thì sau sinh lại quên bẵng như bị xóa cả phần ký ức đó. Những cơn đau lưng dai dẳng thực sự khiến người mẹ mệt mỏi, lắm lúc chỉ muốn bẻ đôi cơ thể cho qua khỏi trận đau đó.

Và quan trọng nhất, vết sẹo sinh con sẽ mãi ở đó, tùy vào cơ địa có thể vết sẹo sẽ mờ dần theo thời gian nếu được chăm sóc tốt nhưng có những lúc trở trời, vết mổ lại hơi nhức nhối, hơi buốt buốt nhắc cho người mẹ nhớ rằng, chính từ nơi đó, thiên thần nhỏ đã ra đời.

Bộ ảnh giúp các mẹ ghi dấu lại vết sẹo thời gian, cũng chính là chiến tích cho thiên chức vĩ đại của người phụ nữ

HOA NỮ

Nói về lý do thực hiện bộ ảnh này, chị Minh Đăng kể: “Bản thân mình cũng từng sinh mổ, một ngày đẹp trời, con nhìn thấy vết sẹo của mẹ và khi con lớn lên thì con hỏi 'mẹ cũng sinh em chỗ vết sẹo đó, vậy mẹ có đau không?'. Rồi khi con nhìn thấy cứ mỗi lần trời mưa là mẹ phải lấy dầu thoa vì lúc chuyển trời là lại buốt nơi vết mổ, nên từ đó thằng con lớn rủ đứa em mỗi ngày lại sờ vào vết mổ của mẹ. Hầu hết các bà mẹ đều đã từng ghét bỏ bản thân họ, họ cảm thấy xấu xí vì vết sẹo như một con rít rất ghê sợ, nhưng họ đã vượt qua vì vết sẹo đó như là chiến tích rất vĩ đại đánh dấu thiên chức của người phụ nữ. Nên mình nảy ra ý tưởng làm bộ ảnh cho các mẹ sinh mổ. Nó thể hiện rất rõ là cho dù sau sinh đã lâu hay mới vừa sinh xong thì vết mổ vẫn còn ở đó, đi theo bà mẹ đến suốt đời và cứ đau mãi mỗi lần trái gió trở trời”.

Bộ ảnh có sự tham gia của 13 mẹ, có mẹ sinh mổ lần đầu cũng có mẹ sinh mổ 3 lần. Mẹ Trần Nguyễn Ngọc Hạnh trải lòng: “Khi biết dự án LoveYourBody thực hiện bộ ảnh cho mẹ sinh mổ, mình đã mạnh dạn đăng ký với lý do đơn giản vì cả 2 lần sinh con mình đều sinh mổ. Bản thân mình khi sinh bé thứ 2 bị tiền sản giật, và sinh con là một quá trình chiến đấu của cả mẹ con và gia đình. Sau khi sinh, thực sự mình mất tự tin về vóc dáng. Khi nhận bộ ảnh của chính mình với những khoảnh khắc này, thực sự xúc động bởi đã ghi lại những khoảnh khắc mình đẹp nhất với vết mổ mà thông thường ai cũng muốn giấu đi”.

Bà mẹ trẻ Phan Ngọc Hồng Châu (35 tuổi) cho biết bản thân lúc đầu khi có lời mời chụp ảnh về dự án này thì rất ngại ngần: “Vì phụ nữ mà, rất ngại khi khoe ra khuyết điểm của mình. Nhưng sau khi được chị Minh Đăng khuyên và nói lên ý nghĩa của những vết rạn hay vết mỗ của mình đẹp như thế nào thì tự dưng mình lại muốn là một phần trong dự án này”.

Chị Châu chụp hình lưu niệm bên tấm hình của mình

HOA NỮ

Chị Châu kể: “Bản thân mình thì cơ địa bị rạn nên khi sinh em bé da bụng bị rạn rất nhiều. Mặc dù sau khi sinh xong, lúc đó còn trẻ cũng ý thức được sắc đẹp nên đã tập thể dục để lấy lại vóc dáng, nhưng dù tập thể dục thế nào thì cũng chỉ lấy đi phần mỡ thừa ở bụng còn những vết rạn trên bụng thì không thể nào mất đi được. Nên lúc nào cũng mặt đồ lưng cao để che đi khuyết điểm của mình. Nhưng sau khi chụp bộ ảnh thì mình thấy rất tự tin về những vết rạn chứ không còn tự ti về nó nữa, vì đó là một vẻ đẹp của người mẹ. Mình thấy tự hào về 2 lần vượt cạn của mình, dù nó để lại dấu vết không được đẹp trên cơ thể người phụ nữ nhưng chính những vết rạn đó lại đánh dấu cho thiên chức vĩ đại của người phụ nữ”.

Chị Lê Hoàng Yến (Gò Vấp, TP.HCM) thì chia sẻ về vết sẹo thời gian của mình: “Bất kể bạn sinh thường hay sinh mổ thì cũng đều mang một em bé vào thế giới này. Và tôi biết, có những khi con trai tôi ngây ngô hỏi rằng 'con được sinh ra từ đâu?', tôi đã mạnh dạn chỉ ngay vết mổ dài và trả lời 'từ đây con trai ạ'. Thời gian có trôi qua bao lâu nữa tôi cũng sẽ mãi mãi biết ơn vết sẹo mổ này vì đó là điều làm cho con trai nhỏ của tôi được an toàn bước vào thế giới này. Tất cả chúng ta đều là các bà mẹ - không quan trọng là chúng ta đã cho con mình thế giới như thế nào. Vết sẹo mổ này, đối với tôi là một nụ cười, một ký ức đẹp về da của tôi, mãi mãi”.

Trong bộ ảnh, còn có thêm các phụ kiện dành cho các mẹ do nhà thiết kế trẻ Trần Quốc Dũng thiết kế. Theo Dũng bộ phụ kiện này được lấy tiêu đề là mặt trăng ôm mặt trời. Mặt trăng lấy biểu tượng của con chim Lạc, còn mặt trời là hình của Trống đồng Đông Sơn. Vừa mang tính văn hóa là nhắc về người mẹ Âu Cơ, vừa mang tính tinh thần hiện đại là hình mặt trăng như vòng tay mẹ diu dàng lúc nào cũng ôm lấy con, đứa con lại nằm trên lưng của mẹ để nói lên được là trong bất cứ hoàn cảnh nào thì mẹ vẫn đỡ cho con để con phát triển và bay xa.

“Mình là con út trong nhà nên mẹ thương rất nhiều, nên khi làm dự án này mình lấy hết tình cảm của mẹ dành cho mình để đưa vào thiết kế và cũng chính vì thế mà mình thấy việc làm này rất ý nghĩa”, Dũng bày tỏ.

Nhân ngày của mẹ 10.5, các con cũng muốn nói: "Mẹ là người phụ nữ đẹp nhất dù cho vết sẹo sinh con vẫn ở đó như một chiến tích"

HOA NỮ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.