Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền: Cánh chim cải lương đất Bắc gắn bó với phương Nam

Hoàng Kim
Hoàng Kim
07/11/2020 06:00 GMT+7

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 (giải Trần Hữu Trang) vừa qua có ban giám khảo khá lý tưởng gồm: NSND Trần Ngọc Giàu - trưởng ban, NSND Trần Minh Ngọc, NSND Giang Mạnh Hà, NSƯT Thoại Mỹ và nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền.

Trong đó, duy nhất nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền là tài năng đất Bắc, song chị đã rất quen thuộc với khán giả miền Nam. Và nữ nghệ sĩ tài danh đã dành cho Thanh Niên Online cuộc trò chuyện thú vị.
* Xin chào chị. Đây là lần đầu chị chấm thi cho giải Trần Hữu Trang, chị có thể cho biết điều gì quan trọng nhất của một người ngồi "ghế nóng”?
- Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền: Theo tôi, người ngồi "ghế nóng" thì cần phải có một trái tim nóng, nhưng cái đầu phải lạnh. Như thế để không có cái gì tác động tới mình, kể cả yếu tố khách quan lẫn cảm tình riêng của bản thân, bởi trong số thí sinh luôn có người thân quen.
* Giám khảo đôi khi cũng chịu sự chi phối của ban tổ chức, có phải vậy không, thưa chị?
- Nghe đồn ở đâu đó thì tôi không biết, nhưng riêng với giải Trần Hữu Trang lần này thì tôi có thể nói rằng ban giám khảo không chịu ảnh hưởng hay tác động nào. Trưởng ban tổ chức là NSƯT Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM, là người cực kỳ nghiêm túc. Cô nói thẳng là ban giám khảo có toàn quyền, không ai có thể can thiệp. Và quả thực, ban tổ chức đã làm đúng như vậy, không ai áp đặt điều gì cho ban giám khảo. Cá nhân tôi rất thích kiểu tư duy rất mới, rất văn minh ấy để các cuộc thi có chất lượng, đáng tin cậy.
Tất nhiên, mỗi người có cảm nhận nghệ thuật khác nhau thì kết quả chưa chắc làm hài lòng 100% người xem, nhưng kết quả ấy không quá chênh lệch thì người ta mới chấp nhận sự công tâm của giám khảo. Giải Trần Hữu Trang kết thúc tốt đẹp là minh chứng cho điều ấy.
Tôi xin tiết lộ thêm một điều thú vị là ban giám khảo chúng tôi kiên quyết giữ bí mật kết quả cho tới phút chót. Sau đêm thi cuối cùng, ban giám khảo đã họp và có kết quả rồi, nhưng thống nhất với nhau là không được tiết lộ. Nhiều cuộc điện thoại đã gọi cho chúng tôi, kể cả người quen, nhưng bí mật vẫn được giữ.

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền (bìa trái) trong ban giám khảo giải Trần Hữu Trang 2020

Ảnh: H.K

*Chị nghĩ sao về thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ mà chị đã chứng kiến?
- Qua những cuộc thi, tôi thấy các em trẻ còn nuôi một bầu nhiệt huyết đến cảm động. Cải lương khó khăn ai cũng thấy, có lúc mình ngỡ các em chao đảo, không theo nổi nghề. Nhưng không ngờ, các em vẫn nuôi được tình yêu sân khấu đến khâm phục. Có em phải bán hàng online để sống, có em làm thêm nghề này nghề nọ, để cuối cùng vẫn được đứng trên sàn diễn như thế.
Trong dòng chảy ngầm vẫn còn những hạt nhân, chỉ chờ mưa xuống, nắng lên là nảy mầm. Hy vọng cải lương sẽ được khôi phục nhờ vào các tài năng trẻ này, trong đó gồm cả hy vọng có người biết cách khai thác và đầu tư cho tài năng.
Thật sự tôi rất thèm cái cảnh như ngày xưa, khán giả tất bật ăn cơm chiều cho sớm để tối kéo nhau ra rạp mua vé vào xem. Biết bao giờ trở lại…

Một lớp diễn ấn tượng của Thanh Thanh Hiền trong vở Cung phi Điểm Bích

Ảnh: H.K

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền từng “hớp hồn” khán giả phương Nam qua vở Cung phi Điểm Bích tham dự Liên hoan Tài năng đạo diễn trẻ toàn quốc 2007 tại TPHCM, và thí sinh dự thi là đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai đã đoạt giải nhất. Ngôn ngữ đạo diễn của Hoàng Quỳnh Mai rất hay nhưng trong đó phải nhắc đến diễn xuất quá đẹp của Thanh Thanh Hiền trong vai nàng Điểm Bích. Rất nhiều lớp diễn mà Thanh Thanh Hiền phải thể hiện cả nét thanh tao, lịch lãm, rồi dục vọng cuồng phong, đến ưu tư, thất vọng và yêu kính, khổ đau… của nhân vật. Chị quả không hổ danh tài năng đất Bắc, xinh đẹp và có giọng ca ngọt ngào, diễn xuất hấp dẫn.
Sau này, khán giả còn gặp lại Thanh Thanh Hiền ở nhiều sân khấu tại TP.HCM. Chị có thể hát vọng cổ với giọng Bắc lẫn giọng Nam hay đến bất ngờ. Chị có sô thường xuyên trong Nam, kể cả vọng cổ cải lương lẫn tân nhạc, cho nên bay vào bay ra như một cánh chim.
Và nhờ phát âm chuẩn giọng Nam, nên Thanh Thanh Hiền có một lợi thế rất lớn là thẩm định được giọng ca cải lương của cả hai miền. Vì vậy lần này, chị được mời làm giám khảo cuộc thi Trần Hữu Trang cũng là hợp lý, khi cuộc thi mở rộng toàn quốc với nhiều thí sinh của nhiều vùng miền. Thực tế, chị đã ngồi ghế giám khảo vòng sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ đến 5-6 mùa, rồi làm giám khảo cho nhiều cuộc thi khác.
* Có lẽ cảnh ngày xưa khó trở lại khi mà trong thời công nghệ 4.0, chỉ cần mở mạng internet lên là đầy các chương trình, đầy các ngôi sao, khiến người ta cũng "lười" đến rạp. Vậy chị nghĩ cải lương làm sao để phát triển?
- Tất nhiên mình phải chấp nhận đời sống thời công nghệ 4.0 thôi, làm sao đi ngược lại được. Không riêng gì cải lương, mà hầu như các bộ môn khác cũng gặp khó khăn. Nhưng chúng ta phải nghĩ cách phát triển cải lương trên nền công nghệ 4.0 đó. Riêng sân khấu trực tiếp thì vẫn hoạt động trong chừng mực nào đó, bởi suy cho cùng xem trên mạng làm sao hấp dẫn bằng xem trực tiếp ở rạp. Khi người ta "ngán" xem trên mạng rồi thì biết đâu người ta sẽ bước tới rạp.
* Cảm ơn nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, chúc chị mãi được khán giả yêu mến. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.