Nghị sĩ Philippines kêu gọi huấn luyện quân sự bắt buộc để đối phó Trung Quốc

27/08/2019 19:00 GMT+7

Thượng nghị sĩ Philippines Ronald dela Rosa, cựu chỉ huy lực lượng cảnh sát quốc gia, cho rằng tất cả sinh viên nước này cần phải tham gia khóa huấn luyện quân sự để đề phòng khả năng Trung Quốc tấn công.

Philippines đang tranh luận về việc khôi phục chương trình huấn luyện quân sự bắt buộc đối với giới sinh viên, và phát biểu của nghị sĩ dela Rosa là lần đầu tiên một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Manila công khai lý do ủng hộ dự luật gây tranh cãi.
Theo tờ South China Morning Post, ông dela Rosa đã nêu lên vấn đề trên tại buổi điều trần hôm 22.8 về dự luật buộc sinh viên tham gia chương trình Huấn luyện sĩ quan dự bị (ROTC).
“Các bạn có yêu đất nước này hay không?” vị thượng nghị sĩ thường được biết với cái tên Bato gào lên trước thủ lĩnh sinh viên Raoul Manuel, đứng đầu nhóm phản đối dự luật.
“Khi Trung Quốc tấn công chúng ta, ai sẽ là người chống lại Trung Quốc?”, ông lên tiếng.
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Philippines (DND) hôm 26.8 kêu gọi người dân trong nước, đặc biệt là giới trẻ, hãy tham gia tòng quân, theo trang Philippine News Agency.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana khẳng định đó là trách nhiệm và bổn phận khi dạy cho thanh niên về tình yêu quê hương và phục vụ người dân.
“Chương trình ROTC là phương pháp vô cùng hay để thuấm nhuần và nuôi dưỡng tình yêu đất nước. Tôi tin rằng ROTC có thể dạy cho những con người trẻ tuổi của Philippines về năng lực lãnh đạo, rèn luyện kỷ luật, tôn trọng chính phủ và phục vụ cho quốc gia”, theo bộ trưởng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.