Nghi vấn nhiễm COVID-19 gây vô sinh ở nam giới

Khánh An
Khánh An
12/03/2020 20:59 GMT+7

Trang web chính quyền tỉnh Hồ Bắc đăng bài viết cho rằng COVID-19 có thể gây tổn hại đến sức khỏe sinh sản ở nam giới, trước khi gỡ bài vài giờ sau đó.

Tờ South China Morning Post đưa tin trang web chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 12.3 đăng bài viết cho rằng COVID-19 về lý thuyết có thể gây tổn hại đến sức khỏe sinh sản của nam giới, nhưng bài viết được gỡ vài giờ sau đó.
Bài viết do một nhóm chuyên gia tại trung tâm sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Đồng Tế Vũ Hán khuyên nam giới nhiễm COVID-19 đã hồi phục nên tư vấn y tế về khả năng chịu tác động bất lợi về khả năng sinh sản.
Theo đó, dù chưa có chứng cứ thể hiện việc nhiễm bệnh có thể gây hại đến hệ sinh sản của nam giới, về lý thuyết thì điều này có thể xảy ra vì virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có gien tương tự như chủng virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS).
Bị nhiễm bệnh có thể dẫn đến “sự suy yếu tính cân bằng nội môi trong các xét nghiệm”, vốn có thể gây viêm tinh hoàn, khiến lượng tinh trùng suy giảm và có thể dẫn đến vô sinh.
COVID-19 và SARS xâm nhập tế bào bằng cách kết hợp với enzyme Ace2 vốn tồn tại số lượng lớn trong tinh hoàn cũng như các cơ quan khác như thận và tim.
Do đó, nam giới bị nhiễm bệnh nên được tư vấn y tế “để các vấn đề có thể được phát hiện và chữa trị càng sớm càng tốt”, theo bài viết.
Chính quyền tỉnh Hồ Bắc từ chối giải thích vì sao bài viết bị gỡ bỏ, dù nội dung vẫn tiếp tục được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

[VIDEO] Quan chức y tế Mỹ cảnh báo Covid-19 "gây tử vong gấp 10 lần" cúm mùa

Bác sĩ nam học Qi Guangchong tại bệnh viện Nhạc Dương (Trung Quốc) cho biết việc nhiễm virus gây ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới là điều không hiếm.
“Nhiều virus được chứng minh ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới như virus viêm gan siêu vi B hay quai bị. Khoảng 1/3 bệnh nhân quai bị mắc bệnh viêm tinh hoàn và một số trường hợp tinh hoàn bị teo gây vô sinh”, ông cho biết và chia sẻ thêm rằng có một số bệnh nhân SARS bị hiếm muộn trong nhiều năm nhưng số lượng quá nhỏ để đưa ra kết luận.
“Với những ai nhiễm virus mới mà muốn làm cha, tôi khuyên họ nên thử nghiệm về hiếm muộn”, ông đưa ra lời khuyên.
Theo một nghiên cứu của các chuyên gia tại một bệnh viện thuộc Đại học Nam Kinh, virus gây dịch COVID-19 có thể bám trực tiếp vào các tế bào chứa enzyme Ace2 và gây tổn hại các mô thận và tinh hoàn ở nam giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.