Nghiêm trị 'sàn' hàng giả

10/09/2020 04:53 GMT+7

Sáng qua 9.9, Công ty TNHH văn hóa - sáng tạo Trí Việt (First News) tổ chức gặp gỡ báo chí để thông báo đã khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada .

Lý do khởi kiện, theo phía First News, là vì Lazada đã tiếp tay cho tiêu thụ sách giả liên tục suốt thời gian dài.
Kết quả vụ kiện thế nào thì còn chờ tòa án, nhưng có một thực tế rất rõ ràng là các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee vốn đã bị dư luận nhiều lần lên tiếng rất nhiều lần vì trở thành nơi hàng gian, hàng giả lộng hành. Cùng ngày 9.9, Thanh Niên thử lướt qua cả Lazada lẫn Shopee thì những chiếc “đồng hồ Rolex”, “điện thoại Vertu”… giá vài trăm nghìn đồng vẫn được rao bán nhan nhản.
Điều đó cho thấy thực tế rằng bất chấp sự lên án của dư luận và những cam kết hay hứa hẹn từ Lazada lẫn Shopee, các sàn thương mại điện tử này vẫn để tình trạng hàng giả, hàng nhái lộng hành. Và nay, theo tố cáo từ First News, tình trạng hàng nhái hàng giả vừa nêu còn tiếp tay cho sách giả. Từ bao lâu nay, thực trạng sách giả đã khiến cho nhiều nhà xuất bản, đơn vị phát hành bị thiệt hại nghiêm trọng.
Những năm qua, thực trạng hàng giả vốn nan giải, đã càng trở nên bùng nổ cùng sự phát triển của các sàn thương mại điện tử. Thực trạng này đã tiếp tay cho những hành vi kinh doanh phi pháp làm vấy bẩn thị trường, đồng thời khiến cho các doanh nghiệp chân chính bị ảnh hưởng nặng, thậm chí lao đao. Hơn thế nữa, bởi là hàng gian, hàng giả nên chứng từ mua bán khó có chuyện “đường đường chính chính” để thực hiện các nghĩa vụ thuế, dẫn đến thất thoát cho nguồn thu ngân sách.
Bên cạnh đó, các vật phẩm mang tính tuyên truyền phi pháp với bản đồ “đường lưỡi bò” từng được giới thiệu bán trên sàn thương mại điện tử. Cụ thể như vụ việc mà Thanh Niên từng phản ánh là Shopee có thời gian trở thành nơi rao bán “đồ chơi giáo dục” có hình ảnh “đường lưỡi bò”, vốn là bản đồ tuyên truyền cho chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc đưa ra trên Biển Đông.
Chúng ta luôn hoan nghênh sự phát triển của xu hướng chung, mà thương mại điện tử là đại diện cho xu hướng này, nhưng đồng thời cũng cần ngăn chặn các mặt trái đi kèm. Với rất nhiều hệ lụy như trên, sự tồn tại của các mặt hàng gian, giả ở các sàn thương mại điện tử trên là không thể chấp nhận.
Và thực trạng không thể chấp nhận này dường như ngày càng “bành trướng” chứ không hề giảm bớt. Chính vì vậy, đã đến lúc cơ quan chức năng cần nghiêm trị sai phạm của các sàn thương mại điện tử trong việc dung túng, tiếp tay cho hàng gian, hàng giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.