Ngừa viêm xương khớp sau tuổi 35

24/05/2019 05:19 GMT+7

Theo Tổ chức Viêm xương khớp quốc tế , viêm xương khớp là bệnh thoái hóa khớp khi lớp sụn chêm giữa hai đầu xương của khớp bị hao mòn.

Sụn khỏe mạnh cho phép các xương trượt qua nhau, giúp khớp vận động dễ dàng. Sụn mòn khiến các xương dưới sụn cọ xát gây đau, sưng và mất khả năng cử động khớp.
Một số triệu chứng phổ biến nhất của viêm xương khớp là đau hoặc cứng khớp sau khi ngồi dậy khỏi giường hoặc sau khi ngồi lâu; sưng hoặc đau ở một hay nhiều khớp, có cảm giác lạo xạo hoặc tiếng các xương chà xát lên nhau và giảm chức năng khớp.
Các chuyên gia thuộc Viện Ngăn ngừa viêm khớp và những bệnh về da Mỹ cho biết nguyên nhân gây bệnh thường là do lối sống ít vận động, hoạt động thể chất quá mức, chấn thương, sụn suy yếu do chế độ ăn uống kém dưỡng chất, tuổi già…
Theo các chuyên gia, thực hiện theo những gợi ý sau có thể ngừa viêm xương khớp:
Hoạt động thể chất giúp tăng cường cơ bắp và khớp. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Osteoarthritis & Cartilage phát hiện sụn thoái hóa do viêm khớp có thể ngăn chặn được bằng việc tập thể dục. Các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) nhận thấy rằng, rèn luyện thể chất có tác dụng ức chế hoạt động của các phân tử viêm gây ra viêm xương khớp.
Duy trì chế độ ăn uống cân bằng để ngừa béo phì. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân sẽ giúp giảm căng thẳng cho khớp, từ đó ngăn chặn viêm xương khớp. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giúp giữ được cân nặng khỏe mạnh theo độ tuổi và chiều cao.
Bạn cần có một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Giảm nạp chất béo bão hòa, carbohydrate và đường. Điều này không chỉ ngăn ngừa viêm xương khớp mà còn chữa các bệnh về tim mạch.
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Arthritis & Rheumatismon, bông cải xanh có chứa hợp chất ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp.
Kết quả từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học East Anglia cùng Đại học Oxford và Bệnh viện Đại học Norfolk & Norwich (cùng tại Anh) cho thấy chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể trì hoãn quá trình hủy hoại sụn ở các khớp liên quan tới viêm xương khớp.
Tránh mang vác nặng và các chuyển động lặp đi lặp lại với khớp. Liên tục đặt lực lớn lên khớp sẽ làm suy yếu chúng. Do đó, cần hạn chế mang vác hoặc nâng vật nặng. Tương tự, thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại với khớp có thể làm chúng bị mòn, dẫn đến viêm xương khớp.
Nếu bạn bị thương và công việc liên quan đến các chuyển động lặp đi lặp lại, hãy nghỉ ngơi thường xuyên. Bạn cũng có thể đeo miếng đệm khuỷu tay và miếng đệm đầu gối để giúp bảo vệ khớp, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai.
Mang giày phù hợp. Bạn nên tìm những đôi giày mang lại sự ổn định khi đi bộ và có miếng đệm tốt để bảo vệ lòng bàn chân, giúp ngừa viêm xương khớp.
Ngoài ra, không nên đi giày cao gót quá thường xuyên vì những đôi giày này không thể hấp thụ lực tác động giữa sàn và chân một cách chính xác. Do đó, nó có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương. Nếu thấy đau ở đầu gối, hông hoặc tay, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.