Theo số liệu nghiên cứu thị trường từ Nielsen Book trong tuần vừa qua, doanh thu của tiểu thuyết tăng 1/3, trong khi doanh thu sách giáo dục của trẻ em tăng 234% so với doanh thu tuần trước đó. Sách giải đố, dạy làm thủ công mỹ nghệ hay sách về tâm lý học tội phạm cũng có xu hướng tăng mạnh. Nielsen Book cho biết: “Dữ liệu bán hàng cho thấy rằng người dân Anh chuẩn bị sẵn sàng cho thời gian cách ly kéo dài”.
Doanh số bán trực tuyến tăng 400%
Nielsen Book cũng cho đài BBC biết thêm: “Chúng tôi đã chứng kiến những bước nhảy vọt đáng kể trong việc bán sách giải đố, sách tô màu dành cho người lớn, sách học cho trẻ, cẩm nang học tập. Chúng tôi cũng ghi nhận doanh số bán tiểu tuyết (bìa mềm) tăng mạnh”. Waterstones - chuỗi hiệu sách lớn nhất tại Anh - đóng cửa sau khi nhân viên lo bị lây nhiễm Covid-19. Trong bối cảnh đó, độc giả đang chuyển sang mua sách trực tuyến, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 400% trong một tuần. Bán chạy là các tác phẩm kinh điển như Trăm năm cô đơn, Tình yêu thời thổ tả của nhà văn người Colombia Gabriel García Márquez, Thương (Beloved) của Toni Morrison, Gatsby vĩ đại của F. Scott Fitzgerald, Lọ chuông (The Bell Jar) của Sylvia Plath.
|
|
Nhiều tác giả như David Walliams chọn giải pháp là sách nói. Cụ thể, tác giả bắt đầu phát hành câu chuyện ngắn phiên bản sách nói từ bộ The World’s Worst Children (tạm dịch: Thế giới của những đứa trẻ tinh nghịch nhất) mỗi ngày trong vòng một tháng. David Walliams tếu táo trên Twitter: “Cha mẹ mắc kẹt ở nhà với con có thể sẽ cần đến The World’s Worst Children”. Tác giả Cressida Cowell của quyển Bí kíp luyện rồng (How To Train Your Dragon) cho trẻ em trên trang Book Trust. Nhà văn J.K. Rowling nới lỏng các hạn chế bản quyền, cho phép giáo viên đăng tải những đoạn video đọc bộ truyện Harry Potter cho học sinh hiện ở nhà. Ngoài ra, một số cửa hàng sách như Blackwell ở thành phố Oxford mở diễn đàn trao đổi về tiểu thuyết kinh điển trên Facebook.
Bình luận (0)