Lan tỏa trên mạng xã hội:

Người đàn ông Hàn Quốc chạy marathon 'khứ hồi' Cà Mau - Hà Nội: 'Tôi sẽ chọn sống ở Việt Nam'

28/03/2023 12:26 GMT+7

Dành 70 ngày để chạy marathon từ Cà Mau ra Hà Nội và đang tiếp tục chạy ngược lại, người đàn ông Hàn Quốc bất ngờ khi nhận được sự tiếp sức của đông đảo người Việt. Cư dân mạng cũng liên tục theo dõi hành trình đáng ngưỡng mộ của ông.

Trong một lần nhìn vào bản đồ Việt Nam, ông Besa Kim (55 tuổi, người Hàn Quốc) nảy ra ý tưởng chạy marathon từ Cà Mau ra Hà Nội trên tuyến QL1.

'Tôi sẽ chọn sống ở Việt Nam' - Ảnh 1.

Ông Kim đã hoàn thành hành trình chạy từ Cà Mau ra Hà Nội trong 70 ngày với ba lô 10 kg trên lưng

NVCC

Hành trình chạy 2.358 km (đo theo thiết bị cá nhân của ông) từ Cà Mau đến Hà Nội kết thúc ngày 11.3. Nghỉ 5 ngày, ông Kim bắt đầu hành trình ngược lại Hà Nội - Cà Mau vào ngày 16.3 khiến nhiều người bất ngờ. Người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc cho hay có 101 cách để quay về nhưng mục tiêu của ông là kết thúc ở nơi bắt đầu.

Bất ngờ về sự nồng hậu của người Việt

Tranh thủ buổi tối nghỉ ngơi sau hành trình dài liên tục, ông Kim mở đầu câu chuyện: "Tôi nghĩ điều tốt nhất tôi có thể làm là chạy marathon và lần này là chạy trên con đường tôi chưa từng đi trong đời".

Cuối tháng 5.2022, ông Kim sang TP.HCM, bắt đầu rèn luyện khả năng thích nghi với khí hậu bằng cách chạy 10 km mỗi ngày, liên tục trong 4 tháng. Cuối tháng 9.2022, ông quay về Hàn Quốc, học tiếng Việt và chuẩn bị những đồ dùng cần thiết cho hành trình chạy marathon xuyên Việt của mình.

'Tôi sẽ chọn sống ở Việt Nam' - Ảnh 2.

Anh Hiếu Trung tiếp sức ông Kim trên hành trình chạy xuyên Việt

Ngày 1.1.2023, ông xuất phát từ Cà Mau. Mỗi ngày, ông đặt mục tiêu chạy trên 30 km với ba lô nặng 10 kg trên lưng gồm quần áo chạy, quần áo ngủ, thuốc và đồ vệ sinh cá nhân. Trong 20 km ban đầu, ông chạy liên tục không dừng. Khi đến khách sạn, người đàn ông 55 tuổi nghỉ ngơi sớm để hồi phục sức, hôm nào đau chân thì ông dán thêm miếng giảm đau.

Ông chia sẻ: "Sau 70 ngày, tôi đến Hà Nội. Những người Việt Nam gặp tôi trên đường chạy đã cho tôi nước và đồ ăn. Tôi rất xúc động khi một số nơi còn có người chạy cùng, mồ hôi nhễ nhại nhưng ai cũng chạy cật lực, chuyền cho tôi chai nước tiếp sức".

Để giữ sức, ông Kim thường bắt đầu chạy từ rạng sáng khi thời tiết mát mẻ và chỉ chạy theo QL1, không ghé các điểm tham quan nổi tiếng trên hành trình. Ông rất ấn tượng với đèo Hải Vân bởi cảnh quan thiên nhiên trong lành và TP.Thanh Hóa sạch đẹp. Trong thời gian nghỉ ở Hà Nội, ông cũng chủ yếu ăn ngay tại khách sạn, thỉnh thoảng mới ăn ở ngoài và đặc biệt thích cốm Hà Nội.

Sẽ sinh sống ở Việt Nam

Từng có 20 năm kinh nghiệm chạy marathon, ông Kim chia sẻ ông không hút thuốc và có ý thức rèn luyện đều đặn nên có thể chạy được dài hơn nếu không mang ba lô.

Khi xuất phát từ Cà Mau, ông nặng 74 kg nhưng đến hiện tại cân nặng chỉ còn 55 kg. "Cân nặng giảm, tôi thấy khỏe mạnh, năng động hơn, nhưng khi nhìn mình trong gương, không hiểu sao tôi lại thấy hơi buồn", ông Kim nói.

Làm nghề tự do nên với người đàn ông Hàn này, việc thu xếp kinh phí và thời gian để chạy không quá khó khăn. Trong hành trình chạy trên QL1, ông được nhiều người tiếp nước, đồ ăn, động viên khiến ông có ấn tượng đẹp về Việt Nam. Đó cũng là lý do ông dự định sẽ sinh sống tại Việt Nam sau lần thử thách bản thân này.

"Rất nhiều người đã tiếp sức, động viên tôi trên hành trình này. Thật khó để ghi hết vào một cuốn nhật ký. Ngay khi về đến Cà Mau hoàn thành hành trình, tôi sẽ về Hàn Quốc thăm con trai, sau đó quay trở lại Việt Nam và chọn thành phố để sinh sống", ông tâm sự.

Anh Tô Hiếu Trung (nickname Zí) chia sẻ anh tình cờ gặp ông Kim và ấn tượng vì lá cờ ông mang theo khi chạy trên đường. Sau khi ông Kim xuất phát từ Hà Nội, anh đạp xe theo và gặp ông tại TP.Phủ Lý, Hà Nam.

'Tôi sẽ chọn sống ở Việt Nam' - Ảnh 3.

Anh cùng nhiều bạn bè trong cộng đồng chạy marathon Việt đã hỗ trợ nước, tặng ba lô, giày chạy bộ mới và sẵn sàng tiếp sức người đàn ông ngoại quốc ở những chặng tiếp theo. "Ông Kim chạy một mình, đeo theo ba lô 10 kg quá là kinh khủng, thường khi trekking rừng chúng tôi mới mang ba lô nặng như vậy", anh Trung bày tỏ.

Xem nhanh 12h ngày 28.3: Ly kỳ chuyện vỡ nợ thành giám đốc tiền tỉ | Lời khai ‘cha dượng’ Lê Văn Bậm