Đi metro số 1 miễn phí
Sáng 11.12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) đăng tải trên trang Facebook chính thức (HCMC METRO) đường link để người dân đăng ký tham gia trải nghiệm tàu metro số 1. Theo đó, từ 13 - 21.12, MAUR sẽ triển khai chương trình đăng ký trải nghiệm tàu metro số 1 theo từng ngày dành cho những người theo dõi trang với số lượng 200 người/ngày. Điều kiện duy nhất là bấm "thích" và "theo dõi" trang HCMC METRO. Chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau khi đăng tải, đường link đã tự động đóng do nhận đủ số lượng 200 khách đăng ký.
Không ít bạn trẻ bày tỏ tiếc nuối vì "chậm chân" bỏ lỡ cơ hội trở thành những công dân đầu tiên của TP được ngồi ghế metro. Tuy nhiên, đại diện MAUR cho biết chương trình kéo dài đến hết ngày 21.12 và mỗi ngày sẽ có 1 link mới cho người dân TP đăng ký, nên những ai bỏ lỡ chuyến tàu ngày 13.12 có thể tiếp tục theo dõi trên trang Facebook để đăng ký cho những ngày chạy thử tới. Trong link đăng ký có ghi rõ ngày chạy tàu, tài khoản đăng ký thành công ngày nào sẽ chỉ được đi tàu vào ngày hôm đó, không có hiệu lực cho các ngày khác.
Vì thế, mỗi người dân đăng ký cần cân nhắc ngày có thể tham gia, không làm lãng phí 1 suất trải nghiệm của người khác. Đây là đợt vận hành thử cuối cùng để kiểm tra toàn diện hệ thống kỹ thuật, đoàn tàu, các bộ phận vận hành trước khi chạy chính thức. Theo kế hoạch, sẽ có 9 tàu hoạt động trong khung giờ từ 5 giờ (chuyến đầu tiên xuất bến) đến 22 giờ (chuyến cuối cùng xuất bến).
Háo hức lên chuyến tàu metro số 1 chạy thử lần cuối: ‘Chắc chắn sẽ hot’
Không khó hiểu khi tốc độ "giành" ghế metro lại "chóng mặt" như vậy. Suốt gần 2 thập niên chờ đợi với không biết bao lần hụt hẫng nhìn tuyến đường sắt đô thị tiến sát vạch đích rồi lại trễ hẹn, người dân TP ai cũng mong ngóng tới ngày được chính thức sử dụng phương tiện hiện đại, văn minh này. Đặc biệt, hơn 2 tháng qua kể từ khi metro số 1 bước vào giai đoạn chạy thử toàn tuyến, mỗi ngày nhìn đoàn tàu xanh lăn bánh trên đường ray cùng tiếng còi hụ vào ga từ sáng đến đêm, niềm háo hức lại càng được nhân lên nhiều lần.
Trước khi mở rộng đối tượng trải nghiệm, MAUR đã tổ chức đón nhiều đoàn khách đi thử metro, từ lãnh đạo TP tới các cựu chiến binh, những người có công với cách mạng, Việt kiều và cả các cơ quan thông tấn báo chí. Bên cạnh những lời khen tàu chạy nhanh nhưng rất êm, sạch sẽ, mát mẻ, MAUR cũng nhận về nhiều góp ý như nếu đón xe công nghệ thì địa chỉ nhà ga metro vẫn chưa được hiển thị trên bản đồ; người dân tiếp cận nhà ga bằng xe máy chưa biết chỗ để xe; cần có thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối…
Phía chủ đầu tư thông tin, sau khi kết thúc những đợt chạy thử nghiệm này, người dân TP vẫn còn rất nhiều cơ hội trải nghiệm metro miễn phí; bởi theo chính sách vừa được HĐND TP thông qua, TP.HCM sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho người có công cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi tàu điện, xe buýt. Mức hỗ trợ này đã bao gồm mức giảm giá vé cụ thể cho từng đối tượng theo quy định của pháp luật hoặc do người có thẩm quyền quy định. Đồng thời, hỗ trợ 100% giá vé cho khách sử dụng tàu metro số 1 trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tàu metro bắt đầu khai thác vận hành thương mại. Hành khách sử dụng xe buýt đối với các tuyến buýt kết nối với tuyến metro kể từ 1.1.2025 cũng sẽ được hỗ trợ 100% giá vé, cho đến ngày TP kết thúc việc hỗ trợ miễn phí vé cho khách sử dụng tàu metro số 1.
"Trong suốt quá trình người dân trải nghiệm và sử dụng metro số 1, chúng tôi vẫn sẽ liên tục theo dõi và ghi nhận những ý kiến góp ý của người dân, đồng thời giải đáp những thắc mắc, để tuyến metro số 1 thực sự trở thành phương tiện giao thông được người dân TP đón nhận", đại diện MAUR khẳng định.
Những phương tiện công cộng nào đi tới ga metro?
Để đảm bảo hoạt động của tuyến metro số 1 khi vận hành thương mại, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng nhiều phương án tích hợp bao gồm metro, xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh và buýt sông. Cụ thể, về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (GTCC) dự kiến ngừng hoạt động 2 tuyến buýt (52, 60-4), điều chỉnh 14 tuyến, và mở mới 17 tuyến buýt chạy bằng điện kết nối metro số 1. Dự kiến, 17 tuyến buýt điện sẽ bắt đầu hoạt động từ 20.12 (sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch vận hành chính thức tuyến metro số 1), đưa người dân từ khu dân cư, bến xe buýt, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, các trường đại học và cao đẳng khu vực TP.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh, Q.1... đến ga metro. Đồng thời chở người dân từ các nhà ga tuyến metro đi đến những nơi gần đó.
Đối với xe đạp công cộng, Trung tâm Quản lý GTCC đã phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại Q.1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện để tăng tiện ích cho người dân. Bên cạnh đó, hiện nay trung tâm đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son; và kết nối sân bay Tân Sơn Nhất. Tại khu vực 3 ga ngầm, xe điện bốn bánh sẽ hoạt động linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.
Ngoài ra, hệ thống GTCC của TP bao gồm metro số 1, xe buýt, buýt sông, và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.
Đáng chú ý, chiều qua (12.12), Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 TP.HCM (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1, và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã chính thức hoàn tất ký kết hợp tác trong thời hạn 2 năm. Theo đó, Grab sẽ phối hợp HURC1 xây dựng phương án để hành khách có thể sử dụng phương tiện metro số 1 dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi với hình thức thanh toán linh hoạt. Với trọng tâm này, Grab sẽ là đơn vị chủ lực cung cấp và vận hành các chuyến xe chặng đầu - cuối để hành khách có thể đến/đi từ các trạm ga một cách liền mạch thông qua các dịch vụ GrabCar, GrabBike. Hiện nay địa chỉ các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 đã được hiển thị trên ứng dụng Grab.
Hành khách sử dụng dịch vụ di chuyển qua ứng dụng Grab tới metro số 1 sẽ được giảm giá, nhận khuyến mại bằng code. Mã khuyến mại này sẽ tự động hiển thị trên ứng dụng Grab khi hành khách đặt chuyến xe có điểm đón hoặc điểm đến là các trạm ga tàu metro. Đồng thời, Grab đang nghiên cứu để tích hợp di chuyển metro số 1 vào ứng dụng Grab để tăng tiện ích cho người dùng Grab tại TP.HCM.
"Với việc kết nối liền mạch các chuyến xe Grab với các trạm ga metro, chúng tôi có thể giảm số lượng xe lưu thông trên đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tối ưu hóa hiệu quả giao thông, từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường", bà Nguyễn Hạnh Linh, Giám đốc Bộ phận di chuyển (Grab Việt Nam), phát biểu tại lễ ký kết.
Gửi xe ở đâu?
Tuyến metro số 1 bắt đầu từ ga Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son; và 11 ga trên cao. Dự án có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Với tốc độ tối đa 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm), tàu di chuyển giữa các ga mất khoảng 1 - 2 phút. Hành trình từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên khoảng 30 phút, bao gồm cả thời gian dừng tại ga. Trong các khung giờ cao điểm từ 6 - 8 giờ, từ 11- 12 giờ và từ 15 giờ 30 - 18 giờ, tàu sẽ hoạt động với tần suất 8 phút mỗi chuyến và sử dụng 9 đoàn tàu. Trong các khung giờ còn lại, tần suất là 12 phút mỗi chuyến với 6 đoàn tàu.
Trung tâm quản lý GTCC TP.HCM cho biết với đặc thù gần 80% người dân sử dụng phương tiện cá nhân, dự án tăng cường khả năng tiếp cận với nhà ga thuộc tuyến metro số 1 cũng đặc biệt lưu ý tới việc xây dựng hạ tầng bãi đậu xe, kết nối. Theo đó, sẽ có 7 bãi xe gồm 2 bãi xe buýt và 5 bãi đậu xe cá nhân phục vụ hành khách đi metro.
Cụ thể, tại ga Văn Thánh có bãi đậu xe cá nhân diện tích 105 m², có hàng rào bảo vệ cùng khu vực đón trả khách đi xe buýt rộng 365 m² hiện đã hoàn thành 95% trên tổng các hạng mục. Tại ga Thảo Điền, bãi xe cá nhân có tổng diện tích
872 m², có mái che và hàng rào ngăn cách bảo vệ hiện cũng đã thi công hoàn thành 95%. Ga Rạch Chiếc có bãi xe cá nhân diện tích 1.500 m², xây dựng 2 cống hộp tại cổng vào bến, hiện đã hoàn thành 88%. Bãi xe cá nhân tại ga Phước Long rộng khoảng 1.050 m² đã hoàn thành 85%; cùng tiến độ này là bãi đậu xe cá nhân diện tích rộng tương đương và bến xe buýt rộng khoảng 2.260 m² tại ga Bình Thái. Dự kiến đến 20.12, các bãi xe sẽ hoàn thành đưa vào phục vụ người dân đi metro.
Ngoài ra, dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga dọc tuyến metro số 1 còn xây dựng mới các hạng mục công trình có liên quan như 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt, đường bộ hành, vỉa hè tại 11 vị trí lân cận các nhà ga trên cao cũng như dọc hai bên các tuyến đường thuộc mạng lưới tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga của tuyến.
Theo thiết kế sẽ có 10 bãi giữ xe, sức chứa khoảng 500 xe máy phía dưới các nhà ga trên cao phục vụ hành khách. Riêng khu vực ga Bến xe Suối Tiên trước Bến xe Miền Đông mới, người dân có thể tận dụng thêm bãi giữ xe của bến xe này. Tại khu vực 3 ga ngầm, hành khách có thể gửi xe ở công viên, các trung tâm thương mại, các tòa nhà cao tầng. Đặc biệt, khu vực này có nhiều bến xe buýt cùng các trạm xe đạp công cộng hiện hữu và được bổ sung giúp hành khách có nhiều lựa chọn trong di chuyển.
Giá vé đi tàu metro số 1
- Hành khách sử dụng tuyến metro số 1 có thể lựa chọn các loại vé theo lượt, 1 ngày, 3 ngày hoặc vé theo tháng. Trong đó, khách mua vé lượt nếu dùng tiền mặt sẽ trả 7.000 - 20.000 đồng, tùy quãng đường.
- Nếu chọn thanh toán không tiền mặt, vé lượt áp dụng 6.000 - 19.000 đồng.
- Đối với vé tháng, mức giá áp dụng 300.000 đồng mỗi khách; học sinh, sinh viên được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng.
- Ngoài các loại vé trên, hành khách có thể mua vé 1 ngày hoặc 3 ngày, lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng. Các loại vé này không giới hạn lượt đi.
Khách hàng có thể thanh toán không tiền mặt bằng thẻ ngân hàng, thẻ Visa/Mastercard, ứng dụng di động hoặc quét mã QR. Sắp tới, TP.HCM dự kiến triển khai giá vé liên thông giữa metro và các phương tiện công cộng khác.
Metro thân thiện với người khuyết tật
Tại các lối đi và thang máy ở nhà ga metro số 1 có lối đi ưu tiên hỗ trợ xe lăn, xe đẩy đi lại thuận tiện và nhân viên metro sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần thiết. Vì vậy hành khách khuyết tật, người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ đều có thể đi metro một cách thuận tiện nhất. Trên tàu metro số 1 có khu vực ghế ngồi ưu tiên dành cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật. Đối với người khiếm thị, các nhà ga và tàu được thiết kế với lối đi có đường dẫn xúc giác, thông báo âm thanh về điểm dừng và hỗ trợ từ nhân viên ga. Đối với người khiếm thính, hệ thống thông báo bằng màn hình hiển thị tại các nhà ga và trên tàu sẽ cung cấp thông tin về lộ trình, điểm dừng cùng các thông báo quan trọng. Ngoài ra người dân có thể yêu cầu sự hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên nhà ga nếu cần giúp đỡ trong lúc đi tàu.
Không mang vật nuôi, đồ ăn có mùi nặng lên tàu
Đối với hành lý, hành khách được mang lên tàu nhưng kích thước vừa phải và đóng gói gọn gàng, không được cản trở lối đi. Metro khuyến khích người dân lên tàu mang theo hành lý nhỏ gọn để đi lại thoải mái thuận tiện, không ảnh hưởng đến người khác. Hành khách có thể mang xe đạp gấp gọn lên tàu nếu đảm bảo quy định về kích thước. Vật nuôi không được mang lên tàu. HURC1 khuyến nghị người dân tuân thủ các quy định về vệ sinh cá nhân, không ăn uống, xả rác hoặc mang theo các đồ ăn có mùi nặng khi đi trên tàu.
Bình luận (0)