Người Mỹ gốc Việt lên án tình trạng phân biệt chủng tộc vì vi rút Corona

05/02/2020 10:11 GMT+7

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt phản ánh tình trạng họ bị bắt nạt trên mạng, phân biệt chủng tộc kể từ khi vi rút Corona mới (nCoV) gây dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế.

Mới đây, Trang Dong, một người Mỹ gốc Việt 21 tuổi, đã chia sẻ video trên ứng dụng TikTok. Trong clip, Dong và em họ của cô đang cố húp hết nước dùng còn sót lại trong tô phở. Họ pha trò bằng cách dùng đũa để cầm muỗng, theo trang The Verge.
Kể từ đó, video của Dong hứng chịu hàng loạt bình luận phân biệt chủng tộc. “Con dơi ở đâu trong món súp vậy?”, một người dùng TikTok bình luận.
“Đây rõ ràng là thời đại vi rút Corona”, một người khác bình luận, đề cập đến vi rút nCoV, bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm 2019 và đến nay lây nhiễm cho hơn 24.000 người, làm chết 490 người ở Trung Quốc đại lục.
“Ngay từ thời điểm truyền thông đưa tin nCoV lan sang Mỹ, những bình luận phân biệt chủng tộc bắt đầu nổi lên. Tôi không hiểu vì sao họ có thể kỳ thị và đùa giỡn về vấn đề khá nghiêm trọng như thế này”, Dong nói với The Verge.

492 người chết, gần 24.600 ca nhiễm vi rút corona toàn cầu

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30.1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do dịch viêm phổi Vũ Hán lan sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tình trạng kỳ thị người gốc Á gia tăng không chỉ ở Mỹ mà còn tại nhiều nơi trên thế giới.
Trang 9gag, chia sẻ ảnh động GIF, còn có mẫu ảnh động cho thấy người đàn ông là vi rút Corona lè lưỡi nhìn chằm chằm vào người phụ nữ ăn món súp dơi. Ảnh động này xuất phát từ đoạn video người phụ nữ Trung Quốc ăn món súp với nguyên con dơi nằm trong tô.

Hành khách châu Á đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 31.1

AFP

Các chuyên gia bày tỏ sự hoài nghi về khả năng nCoV xuất phát từ dơi hoặc rắn tại chợ Hoa Nam (Vũ Hán), nhưng cư dân mạng ngay lập tức lan truyền thông tin cho rằng món súp dơi là nguồn gốc gây ra dịch bệnh.
“Dân gốc Á ăn dơi, chuột và gọi đó là đặc sản Trung Quốc, nên cũng không có gì ngạc nhiên khi vi rút chết người xuất hiện”, theo một bình luận trên Twitter.
Kyra Nguyen, một người Mỹ gốc Việt 20 tuổi ở thành phố Los Angeles (Mỹ), cho biết nhiều người bắt nạt cô trên mạng và thậm chí gợi ý bắn hạ những chiếc máy bay từ Trung Quốc đến Mỹ ngay trước khi nó hạ cánh (?).

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Nhiều người dùng Twitter và Facebook đổ lỗi cho người Trung Quốc, hoặc thậm chí bất kỳ ai trông giống người gốc Hoa trong cộng đồng gốc Á, đã tạo ra và phát tán vi rút. Nếu nạn nhân phản ứng, một số người dùng mạng xã hội sẽ bảo vệ những bình luận phân biệt chủng tộc của họ rằng đó chỉ là lời nói đùa.
Dong, hiện là sinh viên tại Đại học California, cho biết những từ ngữ và hình ảnh phân biệt chủng tộc làm tổn hại đến hình ảnh cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ.
“Nhiều người mang nặng tư tưởng phân biệt chủng tộc vẫn thường nói hãy tránh xa những người bạn châu Á. Là một người Mỹ gốc Á, tôi có cảm giác mình là người nước ngoài vĩnh viễn ở đất nước tôi sinh ra”, cô Dong chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.