Người trẻ, phố xá và hàng quán...

10/05/2020 08:06 GMT+7

Hết cách ly xã hội vì dịch Covid-19, nhịp sống của những người trẻ ở TP.HCM dần trở lại như mọi ngày...

Trải qua những thử thách, người trẻ thêm trân trọng những điều bình thường.

Khi nhịp sống tươi vui trở lại

Trên đường Bông Sao (P.5, Q.8, TP.HCM), 6 giờ sáng, chị Nguyễn Thu Hồng (32 tuổi) thức giấc, vừa dọn dẹp lại tiệm gội đầu, uốn tóc do mình đứng tên, làm chủ, vừa chuẩn bị bữa sáng cho con trai. Đưa con tới Trường tiểu học Hoàng Minh Đạo gần nhà, chị Hồng trở về và đón những người khách đầu tiên tới gội đầu, cắt tóc. Sau khi hết cách ly xã hội, tiệm được mở cửa trở lại, khách quen mừng một thì chị Hồng mừng mười, vì ở nhà lâu, buồn tay buồn chân, “thèm” cảm giác được lao động.
“Vẫn là những công việc ngày thường nhưng quả thật lâu ngày mới được đi làm, càng thấy yêu công việc hơn bao giờ hết. Công việc chẳng bao giờ phụ mình, tôi nghĩ mình làm chăm chỉ và có tâm, sẽ được đền đáp”, chủ tiệm tóc chia sẻ.
Người trẻ, phố xá và hàng quán...1

Người trẻ vui vẻ chuyện trò bên quán nước ở cổng trường sau kỳ nghỉ dài

ẢNH: THÚY HẰNG

Sau thời gian cách ly xã hội, phố đi bộ Nguyễn Huệ và các trung tâm mua sắm đã dần đông đúc trở lại. Hầu hết người trẻ đều vô cùng háo hức và phấn khởi khi nhịp sống đã bắt đầu tươi vui sau những ngày ảm đạm.
Huỳnh Trần Nhật Huy (22 tuổi), kinh doanh tại nhà, ngụ Q.7, TP.HCM, cho biết: “Hôm nay là ngày thứ 4 mình ra phố đi bộ sau thời gian cách ly xã hội. Theo quan sát của mình, phố đi bộ bắt đầu đông vui trở lại. Mình có thể cảm nhận bầu không khí vui tươi của phố xá”.
Còn Nguyễn Viết Phúc (27 tuổi), thiết kế nội thất tại TP.HCM, chia sẻ: “Nhìn chung mình thấy những ngày qua mọi người đã thoải mái hơn so với những ngày đầu e dè lúc mới hết cách ly. Ngay cả bản thân mình cũng khá thoải mái khi ngồi đây vẽ tranh so với những ngày trước còn lo lắng về dịch bệnh. Nhờ ý thức của mọi người khá tốt trong những ngày cách ly mà giờ có thể thoải mái dạo chơi tại phố đi bộ như trước kia”.
Phúc cho biết công việc vẽ chân dung của mình cũng bị ảnh hưởng nhiều, nếu trước kia từ 20 - 22 giờ có nhiều khách, vẽ được khoảng 5 bức tranh, giờ mới đông trở lại nên chỉ vẽ được 1 bức. “Tuy nhiên, mình có công việc thiết kế vào giờ hành chính nên cuộc sống cũng không khó khăn nhiều, chỉ lo những bạn làm nghề này toàn thời gian thì cũng khá căng”, Phúc bộc bạch. Theo Phúc, thấy mọi người đi lại vui chơi cũng mừng rồi vì biết nhịp sống đang trở lại bình thường.
Người trẻ, phố xá và hàng quán...2

Bạn trẻ mua sắm ở trung tâm thương mại sau những ngày cách ly xã hội

ẢNH: KHÁNH NGUYỄN

Các trung tâm thương mại và các địa điểm mua sắm tại TP.HCM đã đón khách trở lại. “Hôm nay mình mới tranh thủ ghé trung tâm thương mại để mua sắm. Đi mua quần áo thì tiện qua cửa hàng bên cạnh để làm móng luôn”. Huỳnh Kim Xuân (28 tuổi), nhân viên bất động sản, ngụ Q.3, TP.HCM, cho biết.

Hẹn hò không còn ngần ngại

Những ngày này, trạng thái “bình thường mới” đã được thiết lập, mọi người tận hưởng cuộc sống nhưng không chủ quan, vẫn có ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng, quán xá vẫn trang bị nước rửa tay cho khách hàng. Phố cà phê trên đường Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM, sau chung cư Khánh Hội lúc 9 giờ sáng 5.5 đông vui, tiệm nào cũng gần như đã đủ khách ngồi ở phía ngoài, dưới những bóng cây mát rượi.
Vừa bưng cà phê cho khách, anh Nguyễn Bình An Phú, nhân viên tiệm cà phê 013, hào hứng: “Nhà tôi cũng ở gần đây, nơi này là phố cà phê, quán ăn, tiệm làm đẹp cho mọi người, nên thời gian dài cách ly xã hội, hàng quán đóng cửa im ỉm hết, cả phố buồn lắm. Mấy ngày nay thì nhộn nhịp trở lại, mình cũng thấy vui chứ. Vui nhất là được làm việc, bưng cà phê, nói dăm ba câu chuyện, không còn phải giam mình ở nhà”.
Ở một chiếc bàn nhỏ, Huỳnh Văn Tiến, 22 tuổi, trú Q.4, TP.HCM, đang làm nhân viên pha chế một tiệm cà phê và Nguyễn Cao Thảo Nhi, 18 tuổi, quê Ninh Thuận, vào TP.HCM vừa học vừa làm, đang say sưa nói những câu chuyện đời thường. Cả hai đang hẹn hò và cùng thích ngồi trên xe máy, chạy vòng vòng trên những con đường đẹp của thành phố vào sáng sớm hay chiều muộn. Đã rất lâu, Tiến và Nhi mới được tận hưởng một chuyến đi dọc con đường này trong một sớm tháng 5, sau đó ngồi cà phê ở Q.4.
“Những ngày chưa hết cách ly, nhà ai thì nhà đó ở, hai đứa muốn hẹn hò, đi tìm quán cà phê để ngồi mà không có. Hai đứa ngồi cạnh nhau cũng e ngại, vì đang thời gian cách ly, không khuyến khích ra ngoài đường. Bây giờ thì tụi em tha hồ được gặp nhau, được thoải mái ngồi cà phê, đi dạo phố phường, ăn những món mà mình thích”, Tiến nói.
Yêu thêm những điều bình thường
Anh Phạm Vũ Hải (30 tuổi), làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, trú Q.10, TP.HCM, chia sẻ: “Trước đây nghĩ rằng cuộc sống phải có những sự kiện to lớn, khác biệt thì mới ý nghĩa. Nhưng bây giờ, tôi thấy biết ơn khi được làm những điều bình thường. Mỗi sáng thức giấc được ăn món mình thích, ngồi cà phê với bạn bè, được gặp lại đồng nghiệp, thật là thích”.
Lê Bảo Hân, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Lương Văn Can, Q.8, TP.HCM, bộc bạch: “Người trẻ Tụi em hay than vãn vì học nhiều, muốn nghỉ ngơi. Nhưng sau vài tháng từ sau tết nghỉ ở nhà, học trực tuyến một số môn, còn lại tự học, tự làm bài kiểm tra, tụi em mới thấy hạnh phúc biết bao khi được đến trường, được trực tiếp gặp nhau”.