Người Việt mua sắm ngày càng nhiều ô tô gầm cao SUV, Crossover 5 - 7 chỗ

Bá Hùng
Bá Hùng
27/01/2023 11:33 GMT+7

Ngoại trừ xe bán tải sụt giảm, các phân khúc còn lại đều tăng trưởng doanh số trong năm 2022, xe sedan vẫn chiếm đa số nhưng người Việt đang mua sắm ngày càng nhiều các mẫu ô tô gầm cao SUV, Crossover 5 - 7 chỗ.

Sau khi sụt giảm trong năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam đã từng bước hồi phục trong năm 2022. Thị trường có nhiều biến động, nhiều mẫu mã mới xuất hiện nhưng xu hướng chọn mua ô tô của người Việt vẫn không có nhiều thay đổi so với những năm trước.

Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?
đình tuyên

Tương tự nhiều thị trường ô tô khác trên thế giới, người Việt dù vẫn thích xe sedan nhưng đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV vốn đang nở rộ trong những năm gần đây.

Người Việt dù vẫn thích xe sedan nhưng đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV

Bá Hùng

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2022, sedan vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường với tổng doanh số bán đạt 90.984 xe, tăng gần 15.400 xe so với năm 2021. Dù gặp không ít sự cạnh tranh đến từ các phân khúc khác, nhưng số liệu cho thấy doanh số bán xe sedan vẫn tăng trưởng. Trong đó, các mẫu sedan hạng B có tầm giá từ 450 - 600 triệu đồng chiếm đa số. Một số mẫu mã như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Kia K3... có doanh số bán trung bình khoảng 2.000 xe/tháng.

Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
đình tuyên

Tuy nhiên, sedan không phải là phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022. Số liệu từ VAMA cho thấy, các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số vượt xe sedan.

Doanh số bán ô tô theo từng phân khúc

Nguồn: VAMA

Cụ thể, lượng tiêu thụ xe SUV tại Việt Nam trong năm 2022 đạt 85.903 xe, tăng 21.812 xe so với năm 2021. Các dòng xe Crossover cũng đạt 34.544 xe, tăng 6.450 xe so với năm 2021.

Điều này cho thấy, người Việt đang dần chuyển hướng sang các mẫu mã xe đa dụng gầm cao khi chọn mua ô tô. Thực tế năm vừa qua, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam ngày càng chú trọng vào các phân khúc xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV...

Các dòng xe Crossover đạt doanh số 34.544 xe, tăng 6.450 xe so với năm 2021.

Bá Hùng

Các “ông lớn” như Toyota, Kia, Hyundai... không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm thuộc những phân khúc này. Đầu năm ngoái, Toyota lần lượt tung ra thị trường mẫu Toyota Veloz. Kia cũng bổ sung thêm mẫu Sonet vào danh mục SUV đô thị. Trong khi Hyundai đưa Creta trở lại Việt Nam và mở bán thêm mẫu Stargazer, đồng thời làm mới Hyundai Tucson.

Ford thậm chí cũng loại bỏ dần các mẫu sedan, mạnh dạn thay đổi EcoSport bằng mẫu Territory để làm mới phân khúc SUV đô thị. Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng tiếp tục làm mới bộ đôi Everest, Ranger.

Phân khúc ô tô đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV... sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới

Bá Hùng

Xe sedan hiện vẫn chiếm đa số lượng ô tô bán ra tại Việt Nam hàng tháng, tuy nhiên với sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn của khách hàng Việt cùng với động thái thay đổi của mỗi nhà sản xuất kinh doanh ô tô... Phân khúc ô tô đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV... sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.