Nguy cơ vệ tinh Nga đâm vào mô-đun tàu vũ trụ Mỹ

18/09/2019 14:32 GMT+7

Công ty phát triển nơi ở trên vũ trụ Bigelow Aero spa ce, trụ sở tại Las Vegas, vừa cảnh báo trên Twitter về nguy cơ va chạm giữa mô-đun trạm vũ trụ Genesis II của Mỹ và vệ tinh Cosmos 1300 có từ thời Liên Xô.

“Hôm nay (17.9), chúng tôi nhận được thông tin từ không quân Mỹ cho hay nguy cơ va chạm giữa Genesis II và vệ tinh chết của Nga là Cosmos 1300 là 5,6% trong vòng 15 giờ tới”, theo Twitter của Bigelow Aerospace, chủ nhân của Genesis II.
Dù xác suất va chạm không cao, công ty Mỹ cảnh báo đây là bằng chứng cho thấy quỹ đạo thấp của Trái đất đang ngày càng chật chội hơn vì vệ tinh và rác vũ trụ.
Hồi đầu tháng 9, Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) cho biết đã phải điều chỉnh phi đạo của một trong các vệ tinh quan sát của mình để tránh nguy cơ đâm vào một vệ sinh StarLink của hãng SpaceX, theo tờ The Guardian hôm 3.9.

Một vệ tinh của ESA

AFP

Đây là lần đầu tiên ESA phải can thiệp để tránh tổn thất trong trường hợp vệ tinh của cơ quan này bị một vệ tinh khác đang còn hoạt động đâm trúng.
Theo Bigelow Aerospace, nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời, chẳng hạn như khống chế số lượng vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái đất, không sớm thì muộn sẽ xảy ra tai nạn chết người ở đây.
Được thiết kế để thử nghiệm công nghệ phóng trạm không gian thương mại, mô-đun Genesis-2 đã lên quỹ đạo vào tháng 6.2007 và "về hưu" năm 2011, dù vẫn còn trên quỹ đạo nhưng không thu thập dữ liệu nữa.
Trong khi đó, vệ tinh Cosmos 1300 được phóng vào tháng 8.1981 theo dự án triển khai hệ thống do thám vô tuyến quân sự Tselina-D.

[VIDEO] Ấn Độ bắn hạ vệ tinh không gian, gây quan ngại vũ khí hóa vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.