Nhà đầu tư thế giới lại lo về nợ Trung Quốc

20/06/2017 13:46 GMT+7

Một số nhà đầu tư thế giới đang lo lắng về một rủi ro đang ngày càng lớn hơn bên cạnh biến động chính trị Mỹ, châu Âu và chính sách tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đó chính là kinh tế Trung Quốc.

Theo The New York Times, trong khi các nhà đầu tư đang bận tâm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, biến chuyển ở Washington, sự thiếu chắc chắn trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhiều cuộc bầu cử căng thẳng ở châu Âu cùng việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), một rủi ro quen thuộc với thị trường toàn cầu đang ngày càng lớn lên. Đó chính là kinh tế Trung Quốc.
Hai năm sau khi Trung Quốc khiến giới đầu tư toàn cầu chao đảo vì thị trường chứng khoán sụp đổ, nội tệ lao dốc và lo ngại núi nợ lên cao, nhiều người có vẻ đã quên những sự biến tồi tệ đó. Cổ phiếu các hãng Trung Quốc giao dịch ở Hồng Kông và những nơi khác ngoài Đại lục đang lên đến mức cao nhất kể từ đợt lao dốc chứng khoán, đánh bại nhiều thị trường đang phát triển khác trong bối cảnh nhà đầu tư tận dụng nỗ lực bắt kịp đà công nghệ và tiêu dùng của nước này. 
“Đại đa số ý kiến đồng ý Trung Quốc đang ổn”, nhà sáng lập kiêm giám đốc Kevin Smith của hãng Crescat Capital, công ty đang có nhiều khoản đầu tư vào Trung Quốc, cho hay. Song khi nhắc đến nợ và các vấn đề tài chính khác, ông Smith nói: “Mọi người thực sự không nhìn vào quả bong bóng tiềm năng. Quả bong bóng đang ngày càng lớn”.
Diễn biến kinh tế Đại lục có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu vì nước này từ lâu đóng vai trò là cỗ máy tăng trưởng. Các nhà đầu tư có thể sớm chịu tác động từ sự trồi sụt trong cổ phiếu Trung Quốc. MSCI, hãng tư vấn đầu tư tập hợp các chỉ số chứng khoán vốn được nhiều quỹ đầu tư, quỹ hưu trí toàn cầu theo sát, đang cân nhắc bổ sung cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số chính. Công ty dự kiến sẽ công bố quyết định trong hôm nay 20.6.
Nhiều nhà đầu tư đã và đang nhận được lời khuyên tốt về thị trường Trung Quốc. Hồi tháng 3, ngân hàng Goldman Sachs khuyến nghị giới đầu tư tăng mức nắm giữ cổ phiếu nước này vì tăng trưởng kinh tế cải thiện, chính sách ổn định và nhiều yếu tố tích cực khác.
Dù vậy, một số người bắt đầu lo lắng thêm lần nữa. Khảo sát được ngân hàng Merrill Lynch của Bank of America thực hiện cho thấy Trung Quốc được liệt kê là yếu tố có khả năng gây bất ngờ lớn nhất cho thị trường toàn cầu, lần đầu tiên kể từ tháng 1.2016. Moody’s cũng hạ bậc xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc hồi tháng trước và đây là lần đầu tiên hãng thực hiện điều này trong 28 năm.
Nợ là chủ đề lớn giữa các mối lo ngại gia tăng. Để củng cố nền kinh tế, Đại lục đã và đang tích cực bơm tín dụng, khiến núi nợ ngày càng chất cao. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, núi nợ Trung Quốc đạt 257% GDP tính đến cuối năm 2016, cao hơn một chút so với mức nợ của Mỹ và cao hơn rất nhiều so với mức nợ trung bình là 184% GDP của các nền kinh tế mới nổi.
Song điều làm giới chuyên gia lo ngại nhất là tốc độ tăng nợ. Cuối năm 2007, nợ Đại lục chỉ chiếm 152% GDP. Capital Economics từng cảnh báo rằng núi nợ này đang leo lên “nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế lớn khác trong lịch sử” và việc nó tiếp tục tăng là “nguy cơ lớn nhất đối với các nền kinh tế mới nổi châu Á”.
Vài tháng qua, chính phủ Trung Quốc nỗ lực đảo chiều xu hướng nợ, kéo tăng trưởng tín dụng đi chậm lại. Dù vậy, việc này cũng làm các thị trường tài chính Đại lục rung chuyển. Nỗi sợ tín dụng thắt chặt có thể làm chậm tăng trưởng, khiến các doanh nghiệp nặng nợ khó trả số tiền đã vay.
Chuyên gia Smith cho rằng nhiều nhà đầu tư thế giới đang quá dửng dưng trước mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông Smith gọi Đại lục là “bong bóng lớn nhất trong cuộc đời” và cho rằng tình hình nợ đã vượt qua những gì mà các cơ quan giám sát tài chính toàn cầu cho là ngưỡng xác định việc một nền kinh tế đã rơi vào rắc rối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.