Nhạc sĩ Phó Đức Phương trên giường bệnh: 'Chú quyết sẽ sống'

22/06/2020 23:23 GMT+7

“Cách đây hơn 10 ngày, tôi cùng chị Thanh Lam vào thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương, thấy ánh mắt chú sáng rực và nụ cười rộng đến mang tai, tràn trề nhựa sống”, ca sĩ Mỹ Linh kể.

"Cậu đừng có lo, tớ khỏe lắm!"

Hình ảnh của nhạc sĩ Phó Đức Phương ám ảnh ca sĩ Mỹ Linh trên đường về. “Tôi nhớ đến những ngày hai chú cháu tập hát với nhau khuya sớm, cho một bộ phim hay vở kịch gì đó. Đó cũng là thời trẻ của tôi”, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ. Nhạc sĩ nói với chị: “Chú quyết sẽ sống, các bác sĩ cũng bảo sẽ sống. Vậy thì sẽ sống! Những năng lượng từ chú rất đặc biệt, tôi không nghĩ mình đang đi thăm một người ốm”.

 Ca sĩ Thanh Lam ngạc nhiên khi vào thăm nhạc sĩ và thấy ông đối diện với bệnh tật rất dũng cảm. “Ông nói cuộc đời luôn phải đối diện với những thử thách, thì bây giờ lại là một thử thách mới. Khi nhìn thấy nụ cười của chú, nghe chú nói chuyện chia sẻ về mong muốn vượt qua bệnh tật, tôi tin rằng với trách nhiệm với chính mình và trách nhiệm với âm nhạc, vẫn còn ước mơ, khát vọng, hoài bão, chú sẽ vượt qua”, chị nói.

Pho-Duc-Phuong

Ca sĩ Mỹ Linh và Thanh Lam chia sẻ tại họp báo

Ảnh BTC

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: “Tôi và chị Thanh Lam có nói chuyện với nhau và tin chắc rằng năng lượng sống sẽ giúp chú vượt qua cơn bạo bệnh, dĩ nhiên cũng cần chút thời gian”.

Ca sĩ Mỹ Linh và Thanh Lam đã chia sẻ câu chuyện về nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng tinh thần lạc quan của ông trên giường bệnh trong buổi họp báo chiều 22.6, về đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Khúc hát phiêu ly sẽ diễn ra vào ngày 10.7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Xuất hiện trong buổi họp báo, chị Phó Khánh Chi (con gái thứ 2 của nhạc sĩ) cho biết, ngày mà ca sĩ Thanh Lam và Mỹ Linh vào thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng là ngày ông rất yếu. “Nhưng sau buổi gặp đó, ông như được tiếp thêm năng lượng lớn. Ông cười rất nhiều và vui vẻ, dù trước đó rất đau và mệt. Hiện tại, nhiều nghệ sĩ đến thăm và ông tràn đầy sự lạc quan, gieo hy vọng cho tất cả”, chị tâm sự.

Chị kể: “Ông luôn nói: Các bạn đừng lo, tớ rất khỏe, chẳng bao lâu nữa sẽ trở lại”. Nói chuyện với nhạc sĩ Trần Tiến, ông cũng an ủi: “Cậu đừng có lo, tớ khỏe lắm!”. Có lúc, ông cố gắng nói giọng khỏe, oang oang để cùng nhau cười phá lên. Thật sự bố tôi không muốn mang nỗi buồn mà luôn muốn truyền niềm lạc quan đến bạn bè”.

Hy vọng âm nhạc giúp ông khỏe lại

Ca sĩ Tùng Dương sẽ tham gia chương trình ở vai trò ca sĩ và người biên tập chương trình: “Tôi và ông thân nhau nhiều hơn sau khi tôi thực hiện liveshow Tùng Dương hát bộ tứ sông Hồng. Xem xong ông khen: Cậu không những hát tôi mà còn biên tập hay, sau này tôi làm show sẽ nhờ cậu biên tập. Nghĩ lại lời chia sẻ của ông nên tôi muốn thực hiện. Lần này, tôi giữ đúng lời hứa của mình”.

Pho-Duc-Phuong

Những người thực hiện chương trình cùng đại diện gia đình nhạc sĩ Phó Đức Phương

Ảnh BTC

 Tùng Dương cho hay: “Khi vào thăm ông, ông kể chuyện và bảo: Tôi khỏe lắm, có thể ra sân khấu và có thể thị phạm cho các bạn luôn được rồi. Tôi nghĩ tinh thần yêu nhạc, đam mê, sứ mệnh với âm nhạc vẫn ở đó thôi thúc ông”.

“Ông vẫn nói vui: Tôi không hát hay như cậu nhưng tôi giỏi toán hơn cậu và sáng tác được nên cuộc đời bù trừ cho nhau. Hy vọng âm nhạc là liều thuốc bổ giúp ông khỏe lại mau hơn”, Tùng Dương nói. Nam ca sĩ cho biết, anh sẽ gửi tặng toàn bộ “lương” nhận được từ chương trình tới ông.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, người cùng với nhạc sĩ Nguyễn Cường sẽ đảm nhận vai trò dẫn chuyện trong đêm nhạc. Anh kể: “Gần đây, tôi hay đi sáng tác cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương ở tỉnh, viết những bài tỉnh ca. Chúng tôi đã có những chuyến đi vui vẻ, nhiều kỷ niệm. Tôi và chú Phương đã gặp nhau và biết nhau từ cách đây rất lâu rồi, sau chương trình Bài hát Việt. Chú Phương có bài Chảy đi sông ơi, còn nhạc sĩ Nguyễn Cường thách tôi viết bài hát ngược lại. Lời thách đố diễn ra tại một quán cà phê trên phố cổ. Và sau một tháng, tôi viết xong ca khúc và lấy tên Sông ơi đừng chảy. Khi đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương có vẻ không hài lòng. Nhưng đó cũng là một cái duyên để gắn kết tình bạn sau này của chúng tôi”.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến nói, anh là thế hệ tiếp nối nhạc sĩ Phó Đức Phương. Trước đó, anh chịu ảnh hưởng khá lớn từ bút pháp, cách nhìn nhận, xây dựng tác phẩm từ "bộ tứ sông Hồng", trong đó có nhạc sĩ Phó Đức Phương.

"Trong cuộc sống bình thường, ông không quá khắt khe với con cái, cũng không phải người khó tính mà luôn coi con như bạn. Ông cũng luôn xưng hô với con cái kiểu cậu tớ, nhiều khi không xưng bố con, để gần gũi, tạo cảm giác thoải mái cho các con.

Ngay từ bé, tôi đã học đàn theo định hướng của bố. Ông rất quan tâm và luôn muốn con gái khi đã theo ngành nghệ thuật thì luôn luôn chỉn chu. Trong nghệ thuật, ông là người rất khắt khe. Đó là sự khác biệt giữa hình ảnh ông trong nghề nghiệp và cuộc sống đời thường".

Chị Phó Vũ Thư, con gái cả của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.