Nhật thử nghiệm robot pha chế

07/02/2020 16:13 GMT+7

Robot pha chế đầu tiên của Nhật Bản đã bắt đầu làm việc tại quán rượu ở Tokyo trong một thử nghiệm được cho là có thể mở ra làn sóng tự động hóa trong các nhà hàng vốn đang đối mặt với vấn đề nhân công.

Khách hàng đặt hàng và thanh toán tại một ki-ốt và nhận hóa đơn mã QR, sau đó đưa cho robot quét. Nhân viên công nghệ này sẽ bắt đầu pha chế đồ uống theo thực đơn đã đặt.
Robot bartender, được chế tạo bởi công ty QBIT Robotics, có thể rót bia trong 40 giây và pha một ly cocktail trong một phút. Robot sử dụng bốn camera quan sát và phân tích biểu cảm của khách hàng bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo đối với khả năng phục vụ khách của nó.
“Tôi thích robot vì giao tiếp với con người phức tạp hơn. Với điều này, bạn có thể đến và say. Tuy nhiên, nếu có thể làm cho nó nhanh hơn thì sẽ tốt hơn”, Satoshi Harada, một nhân viên nhà hàng, nói, theo Reuters hôm 6.2.
Tìm kiếm nhân viên, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, không đơn giản ở Nhật. Chính phủ giảm bớt các hạn chế về visa để thu hút nhiều lao động nước ngoài, nhưng tình trạng thiếu hụt lao động không cải thiện, khi dân số với trên 65 tuổi chiếm hơn một phần ba.
Công ty trong ngành dịch vụ không thể di dời ra nước ngoài hoặc tận dụng tự động hóa như ngành công nghiệp. Chỉ riêng trong chăm sóc sức khỏe, Nhật Bản dự kiến sẽ thiếu hụt 380.000 lao động vào năm 2025.
Robot bartender thử nghiệm tại quán rượu hai tháng. Với giá khoảng 9 triệu yên (82.000 USD), robot bartender có giá tương đương với việc thuê một nhân viên pha chế trong ba năm.
“Chúng tôi hy vọng ‘nhân viên’ mới là một giải pháp cho quán rượu, mặc dù vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, chẳng hạn như không gian cho nó, nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ là thứ chúng tôi cần”, nhà quản lý Yoshio Momiya nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.