Nhiều cơ hội cho người trẻ làm quản lý

10/12/2017 19:41 GMT+7

Tại diễn đàn Đối thoại về chính sách phát triển thanh niên đã tổ chức tại Bộ Nội vụ chiều 10.12, nhiều bạn trẻ bày tỏ mong muốn có quy chế tuyển dụng công chức minh bạch; chế độ đãi ngộ phù hợp với năng lực...

Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11. Diễn đàn có sự tham gia của Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa; Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy; Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Quân, cùng 125 đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11.
Chia sẻ tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết Bộ Nội vụ với nhiệm vụ của mình đã cùng các bộ, ngành đề xuất các chính sách tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn Thanh niên triển khai các chính sách, dự án, các phong trào hoạt động thiết thực của thanh niên.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, hiện nay việc thể chế hóa chủ trương phát triển thanh niên còn chậm. “Mục tiêu phát triển thanh niên thời đại mới đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu ban hành thể chế chính sách thanh niên, phối hợp với T.Ư Đoàn về chính sách phát triển thanh niên, sẽ quy định rõ trách nhiệm của nhà nước với sự phát triển của thanh niên”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chia sẻ.
Ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ đã tóm tắt về hệ thống chính sách, pháp luật hiện hành đối với thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên, đồng chí Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ công tác thanh niên, cho hay: hệ thống chính sách, pháp luật đối với thnah niên khá toàn diện trong các lĩnh vực hoạt động khoa học công nghệ và nghiên cứu, trong lao động tạo việc làm, trong an ninh quốc phòng bảo vệ Tổ quốc, trong hoạt động văn hóa văn nghệ; chính sách trong hoạt đọng văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí; chính sách về hôn nhân gia đình, chính sách trong quản lý nhà nước và xã hội với thanh niên.
Ông Minh cho biết, Chính phủ đã ban hành và tiếp tục hoàn thiện những chính sách riêng đối với thanh niên có tài năng theo hướng ưu đãi mức lương, tuyển vào công chức; có chính sách toàn diện từ phát hiện, tuyển dụng, bồi dưỡng thành chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực trong các hệ thống chính trị; thu hút các học sinh tích cực tham gia học tập có thành tích cao thu hút người tài vào cơ quan nhà nước.
Ông Vũ Đăng Minh cũng khẳng định Chính phủ rất quan tâm đến thể lực thanh niên Việt Nam, có chính sách, đề án nâng cao thể lực thanh niên Việt Nam với mục tiêu, đến năm 2020 chiều cao trung bình nam phải đạt 1,67 m; nữ đạt 1,56 m. Đặc biệt, Chính phủ đã có các cơ chế chính sách để thanh niên tham gia phản biện, giám sát các chính sách; có chủ trương cơ chế để thanh niên tham gia quản lý nhà nước.
Theo ông Minh, Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm đến chính sách thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, đặc biệt khi không may hy sinh, ốm đau, khi tham gia phong trào thanh niên tình nguyên. Luật Thanh niên sẽ được sửa đổi, trong đó, đề cập thêm các chính sách cho thanh niên tình nguyện.
"Ngoài ra, chúng ta đã có chính sách cho nhóm thanh niên dân tộc thiểu số, chính sách với thanh niên khuyết tật, thanh niên nhiễm HIV/AIDS, thanh niên sau cai nghiện ma túy, sau cải tạo, thanh niên đồng tính, với tinh thần các chính sách sẽ bao phủ đến tất cả các thanh niên, sinh viên, để tất cả đều được hưởng các chính sách của Đảng, nhà nước với thanh niên sinh viên, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Minh chia sẻ.
Tuy nhiên, Vụ trưởng Vũ Đăng Minh cũng lưu ý thanh niên còn hạn chế kỹ năng hội nhập; kỹ nặng nghề nghiệp, chưa kể sức bền không tốt, ảnh hưởng đến chất lượng năng suất lao động; còn hạn chế trong xây dựng, phản biện các chính sách dành cho thanh niên. "Các bạn trẻ cần biết hạn chế và khắc phục những tồn tại trên để có đóng góp hiệu quả cho sự phát triển đất nước, cũng như hoàn thiện bản thân, để bản thân có thêm nhiều cơ hội", ông Minh đề nghị.
"Thắc mắc" về đãi ngộ và cơ chế
Dịp này, các đại biểu trẻ đã “chất vấn” cũng như hiến kế về chính sách phát triển thanh nhiên, chính sách thu hút người trẻ có tài, có năng lực vào bộ máy quản lý. Tại diễn đàn, các bạn trẻ cũng bày tỏ mong muốn có quy chế tuyển dụng công chức minh bạch; chế độ đãi ngộ phù hợp với năng lực để bạn trẻ yên tâm công tác; đồng thời tạo cơ hội cho lớp trẻ học tập, nâng cao  trình độ và cơ hội thăng tiến khi tham gia công tác tai các cơ quan quản lý.

Anh Nghiêm Xuân Toàn, đại biểu Đoàn Thanh niên khối doanh nghiệp T.Ư, cho rằng mặc dù nhà nước có chủ trương tinh giản giảm biên chế, nhưng năm qua vẫn tăng thêm; tỷ lệ công chức/người dân tại Việt Nam cao hơn hẳn các nước trong khu vực. Thu nhập công chức, viên chức còn thấp: chỉ chưa đến 5 triệu đồng sau 4 - 5 năm công tác thì công chức không yên tâm công tác.

"Về đãi ngộ cũng cần quan tâm hơn nữa. Trong trường hợp người trẻ có năng lực thì có sẵn sàng tuyển họ với mức lương cao hơn so với những người đã làm 20 - 30 năm trong nhà nước không?", anh Toàn nêu vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân chia sẻ, vừa qua, tâm lý thanh niên còn muốn làm trong nhà nước; nhưng tâm lý này đang ngày càng giảm đi, điều đó đòi hỏi Chính phủ tạo cơ chế để sinh viên ra trường để làm chủ chứ không phải học xong chỉ để làm thuê, hoặc học xong rồi chỉ lo vào cơ quan nhà nước để có việc làm ổn định. Chính sách việc làm cho thanh niên luôn là vấn đề được chú trọng.

"Các ý kiến tại diễn đàn từ các bạn trẻ sẽ được tiếp thu. Không chỉ minh bạch về tuyển dụng mà các quy định, chính sách ngày càng chú trọng về vấn đề tạo cho thanh niên môi trường làm việc tốt; công chức trẻ sẽ được tạo có hội thăng tiến cũng như đảm bảo nguồn thu nhập tốt, nếu không thì cũng khó thu hút người trẻ giỏi", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết thêm.

Nhiều cơ hội cho người trẻ trong bộ máy quản lý
Chính sách việc làm cho thanh niên là quan trọng nhất. Để chính họ có việc làm và tạo ra việc làm. Chính sách chúng ta còn là tận dụng được tối đa người có kinh nghiệm (vì thực hiện kéo dài tuổi hưu), nhưng đồng thời cũng đặt ra vấn đề tạo việc làm cho thanh niên, sinh viên mới ra trường có khả năng lao động, sáng tạo.
Trong đào tạo, tuyển công chức cũng như quy hoạch lãnh đạo, rất nhiều cơ hội cho cán bộ trẻ, cho thanh niên. Tới đây, thi tuyển công chức, thi tuyển vào một số vị trí sẽ ngày càng công khai minh bạch, thi tuyển để công bằng, minh bạch chứ không xét tuyển. Vừa qua, do lạm dụng xét tuyển nhiều quá, thành ra mới có việc người thân người nhà được tuyển vào, được cất nhắc.
(Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.