Nhiều thông tin phản ánh người dân Thanh Hóa được vận động không nhận tiền hỗ trợ

Thu Hằng
Thu Hằng
14/05/2020 18:42 GMT+7

Tổng đài 111 của Bộ LĐ-TB-XH đã tiếp nhận được thông tin phản ánh về việc cán bộ xã ở Thanh Hóa vận động người dân từ chối không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ hoặc chuyển tiền vào quỹ của địa phương.

Chiều 14.5, ông Nguyễn Công Hiệu, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn và Dịch vụ truyền thông (Cục trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) - đơn vị quản lý Tổng đài 111 giải đáp, tiếp nhận thông tin thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, cho biết cách đây vài ngày, nhân viên tổng đài có nhận được điện thoại của của người dân ở huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phản ánh, khi người dân đi làm tờ khai lập danh sách khai đối tượng để được hưởng hỗ trợ Covid-19, thì được gửi kèm luôn cả tờ xin thôi không hưởng hỗ trợ .
Ngoài ra, tổng đài còn nhận được thông tin, có người dân đã nhận được tiền thì ngày hôm sau có cán bộ đến vận động thu lại để nộp vào một vài quỹ của địa phương. “Tổng đài chỉ tiếp nhận thông tin ban đầu, sau chúng tôi sàng lọc chuyển cho các đơn vị chức năng của Bộ LĐ-TB-XH. Đa phần thông tin phản ánh tiêu cực, chúng tôi đều chuyển trực tiếp cho Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH; đồng thời, báo cáo lãnh đạo Bộ làm việc với Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa kiểm tra thông tin trên. Đây mới chỉ là là thông tin người dân gọi điện đến phản ánh, còn sau đó cơ quan chức năng phải xác minh thêm là thông tin có đúng hay không”, ông Hiệu nói.
Trao đổi với Thanh Niên, một đại diện của Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH cũng xác nhận, có nhận được thông tin phản ánh tại huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương,… khi người dân đến nhận hỗ trợ, được động viên không nhận tiền hỗ trợ.
“Chính sách hỗ trợ của Chính phủ rất là tốt, nhưng triển khai một số nơi lại thực hiện sai. Chúng tôi đang làm việc với Thanh Hóa, ngày hôm qua, 13.5, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản và chấn chỉnh tình trạng nêu trên”, vị này nói.
Trước đó, ngày 13.5, trong công điện hỏa tốc của UBND tỉnh Thanh Hóa, gửi đến các sở, ban, ngành và các địa phương về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thông qua tổng đài 111 có phản ánh “có tình trạng một vài nơi trên địa bàn tỉnh vận động (người dân) không nhận kinh phí hỗ trợ". UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định việc vận động không nhận tiền hỗ trợ là không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân; đồng thời, yêu cầu các đơn vị và chính quyền địa phương chỉ đạo cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ. Trong trường hợp phát hiện được ai vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm. Đối với trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ, thì phải hướng dẫn cụ thể theo đúng quy định. 
Như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình thực hiện chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có hơn 2.400 người ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ.
Ngoài huyện Thọ Xuân, ở Thanh Hóa còn có các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa… có người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ. Riêng Quảng Xương có hơn 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 nhân khẩu từ chối nhận tiền hỗ trợ.
Ngay sau khi có thông tin trên, ngày 12.5, Văn phòng Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn hỏa tốc yêu cầu tỉnh Thanh Hóa kiểm tra thông tin. Đến sáng 13.5, Bộ LĐ-TB-XH đã rút lại công văn không nêu rõ lý do và cho biết sẽ có thông cáo báo chí sau.

Vận động người dân không nhận hỗ trợ là sai lệch bản chất nhân văn

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, sau khi nhận thông tin tại Thanh Hóa có hàng nghìn người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng đã họp và chỉ đạo MTTQ tỉnh Thanh Hóa tăng cường giám sát, làm rõ thông tin.
“Với một số người, mức tiền hỗ trợ không quá lớn và kinh tế không quá khó khăn thì họ hoàn toàn có thể nhường hỗ trợ đó cho người khó khăn hơn. Hành động đó rất đáng quý, nên được khuyến khích, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đi vận động họ không nhận. Chính quyền địa phương tuyệt đối không được vận động, vì điều này sẽ làm sai lệch bản chất của hành động đẹp, nhân văn”, bà Ánh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.