Nhiều tiền, dân Trung Quốc sẵn sàng chi đậm hơn

24/05/2017 09:09 GMT+7

Người Trung Quốc có thể đang có nhiều tiền hơn là được ước tính trước đó và họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

Theo Bloomberg, đây là kết quả của hai nghiên cứu về triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng Đại lục, thước đo quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế dựa vào đầu tư, xuất khẩu sang nền kinh tế dựa vào tiêu dùng của Trung Quốc.
Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội (CASS) ở Bắc Kinh cho biết số liệu thu nhập khả dụng theo khảo sát chính thức đang đánh giá thấp hơn mức chi tiêu thực của người dân khoảng 20%. Lý do là vì mẫu chính thức không đủ tốt để phản ánh các hộ gia đình giàu có nhờ tiền lời từ đầu tư. Báo cáo về niềm tin người tiêu dùng thì cho hay các hộ gia đình đang lạc quan nhất trong hơn hai năm qua.
Ông Zhao Wen, nhà phân tích kinh tế học lao động hàng đầu cho hay: “Dân Trung Quốc giàu hơn so với mức số liệu công bố và tiềm năng chi tiêu cũng lớn hơn. Tiêu dùng tiếp tục là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong tương lai”.
Số liệu chính thức được cho là đang đánh giá thấp mức thu nhập sau thuế của người dân Ảnh: Bloomberg
Sự thay đổi trong kinh tế Trung Quốc thể hiện qua nhiều cái tên là nhà vô địch mới trong giới doanh nghiệp. Không phải các hãng công nghiệp lớn mà là Tencent Holdings và Alibaba Group mới là những tập đoàn lớn nhất trong năm qua. Chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc, bao gồm cả chi tiêu chính phủ, chiếm hơn 3/4 tăng trưởng GDP ba tháng đầu năm 2017 và tăng trưởng còn đi nhanh hơn trong quý thứ hai liên tiếp.
Thách thức đối với giới hoạch định chính sách Đại lục hiện nay là kéo thu nhập khả dụng tăng lên đúng như cam kết, ngay cả khi họ phải làm xẹp chiếc bong bóng trong thị trường bất động sản và hạn chế số lượng đòn bẩy giữa lúc tăng trưởng kinh tế dần đi chậm lại.
Trung Quốc đối mặt với cạnh tranh lương bổng từ các nước láng giềng trong khi tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải. Tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người hạ 6,7% trong quý 1, giảm so với mức 8,3% năm ngoái và lần đầu tiên từ năm 2014 chậm hơn so với tăng trưởng GDP.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của hãng Nielsen cho thấy niềm tin tiêu dùng Đại lục tăng lên 110 điểm trong quý 1/2017 từ mức 108 điểm hồi quý 4/2016. Đây là số liệu cao nhất kể từ quý 3/2014. Mức sẵn sàng chi tiêu của người Trung Quốc đang cao nhất kể từ năm 2009.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.