Nhiều tỉnh, thành miền Bắc rung lắc vì động đất 5,4 độ richter ở Cao Bằng

Thu Hằng
Thu Hằng
25/11/2019 10:28 GMT+7

Khoảng 8 giờ 18 sáng nay 25.11, người dân tại nhiều tỉnh miền Bắc đều cảm nhận được sự rung lắc do trận động đất tại Cao Bằng có cường độ 5,4 độ richter gây ra.

“Tôi đang ngồi làm việc, thấy cốc nước để trên bàn sóng sánh, lọ hoa cũng rung rinh. Vài giây sau thấy rung mạnh hơn, nhà cũng rung, cửa kính rung lên ầm ầm. Sợ quá, tôi chạy ra khỏi nhà”, chị Nguyễn Thu Hương (ở phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cho hay. 

Chị Vũ Thơ, sống ở tầng 7 ở một tòa chung cư cao tầng trên đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi đang ngồi trên ghế tự nhiên thấy chóng mặt, trong người có cảm giác như bị lên đồng. Quả bóng đá của cậu con trai dưới nền cũng lăn qua, lăn lại. Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác này, nhưng mấy hôm trước thấy mọi người nói chuyện Hà Nội bị ảnh hưởng dư trấn động đất ở Lào đều có hiện tượng này, nên tôi đoán là lại có động đất”.

Khác với dư chấn xảy ra ngày 21.11 - chỉ cư dân ở một số nhà cao tầng tại Hà Nội mới cảm nhận được, lần này, rất nhiều khu vực ở Hà Nội và cả những người sống ở căn hộ thấp tầng cũng cảm nhận được rung chấn.

Trong sáng nay, trên diễn đàn về ô tô, xe máy, rất nhiều thành viên ở các địa phương như Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh… đều cho biết cảm nhận được sự rung lắc. Đặc biệt tại Cao Bằng, người dân cảm nhận động đất rõ nhất. 

Anh Hải Kiều (ở Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, Cao Bằng) kể: "Chúng tôi đang ăn sáng, thì thấy sàn nhà, chén bát chao đảo, kéo dài khoảng hơn 10 giây. Mọi người sợ hãi bỏ của chạy lấy người, ra đến ngoài đường thì thấy im, nhưng phải một lúc sau mới hoàn hồn quay lại quán ăn tiếp. Đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay tôi từng thấy ở Cao Bằng. Trước đây một vài lần đã xảy ra hiện tượng rung lắc, nhưng lần này là rung mạnh nhất". 

Cường độ trận động đất có thể thiệt hại nhẹ đến các đồ vật nhưng không gây sát thương cho người

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng động đất, phóng viên Thanh Niên đã liên lạc với Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu. Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết các nhà khoa học đang kiểm tra sự việc trên.
Theo ông Xuân Anh, các nhà khoa học của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần xác định trận động đất xảy ra vào hồi 8 giờ 18 phút (giờ địa phương), tức 1 giờ 18 phút (giờ GMT). Tâm chấn xảy ra tại tọa độ 22.852  độ vĩ bắc - 106.518  độ kinh đông, với 5,4 độ richter, độ sâu 14 km,  tâm chấn nằm ở huyện Trùng Khánh  (Cao Bằng) khu vực biên giới giáp với Trung Quốc.  

Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), cho biết thêm: "Đây là trận động đất có cường độ trung bình trên thế giới, nhưng khá là đáng kể với Việt Nam. Những người dân ở gần tâm chấn có thể cảm nhận rất rõ sự rung lắc. Cường độ này có thể gây thiệt hại nhẹ đến các đồ vật, nhưng không gây sát thương cho người".

Hiện, các nhà khoa học Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về trận động đất này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.