'Nhờ' Hà Văn Thắm, phát hiện 400 tỉ bốc hơi ở chi nhánh OceanBank Hải Phòng

17/09/2017 16:03 GMT+7

Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank), chiều nay, 17.9, phát đi thông tin chính thức về vụ hơn 400 tỉ đồng tiết kiệm "bốc hơi", gây ầm ĩ dư luận mấy ngày qua.

Ngân hàng này cho biết, thông qua kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh dự tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25.8, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank - Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm.

Cụ thể, thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi. Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc Chi nhánh; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ; Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán, không đến chi nhánh làm việc, đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; báo cáo Ngân hàng Nhà nước, Ban Kiểm soát đặc biệt OceanBank và các cơ quan chức năng; đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt động kinh doanh của chi nhánh Hải Phòng.

Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Sẽ trả tiền trước cho thẻ tiết kiệm hợp pháp 

Qua xác minh ban đầu, sự việc gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012. Để phục vụ xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Trong các ngày 7.9, 8.9, 11.9 và 15.9, OceanBank đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

“OceanBank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường”, thông cáo của ngân hàng này nêu rõ.

Trước đó, gần 20 khách hàng của OceanBank đã có đơn kếu cứu khẩn cấp, nêu rõ tổng số tiền đã gửi tiết kiệm từ năm 2012 đến nay là hơn 400 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi khách hàng đến rút thì tất cả đã không còn trên hệ thống, còn Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng kho quỹ và Kiểm soát viên của Chi nhánh này đã bỏ trốn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.