Những người mắc bệnh lạ: Cô bé chạm vào nước là bị phồng da đau đớn

25/02/2018 10:02 GMT+7

Bất cứ khi nào Ivy Angerman (18 tháng tuổi, ở Hastings, Minnesota, Mỹ) chạm vào nước thì chỉ 15 giây sau, chỗ nào chạm nước liền bị phồng da lên và đau đớn.

Theo Daily Mail ngày 23.2, bé Ivy được chẩn đoán bị một hội chứng cực kỳ hiếm gặp có tên gọi là mày đay do nước (aquagenic urticaria).
Hội chứng này làm cho cô bé dị ứng với nước, ngay cả nước mắt và mồ hôi bé cũng bị dị ứng. Mẹ của Ivy là cô Brittany Angerman (27 tuổi) đang cố gắng dạy cho con gái đừng khóc để tránh bị phồng da. Chính vì luôn cảm thấy đau đớn khi đụng nước nên Ivy rất sợ nước.
Mặc dù thuốc có thể giúp kiểm soát được hội chứng này, nhưng ba mẹ cô bé vẫn lo lắng cho cơ thể cô bé nên chỉ còn một cách điều trị duy nhất là tránh chạm vào nước hoàn toàn.
Tuy nhiên, ba mẹ Ivy vẫn lạc quan tin rằng các nhà khoa học có thể tìm ra được phương pháp cứu chữa và con gái sẽ có thể sống một cuộc sống bình thường.
Mẹ của Ivy cũng lo lắng không biết khi lớn lên con gái có bị xa lánh và bị trêu chọc ở trường không vì nhiều người không biết được tình trạng bệnh của con gái. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó cô bé bị bạn bè đổ nước làm ướt khắp người.
Ivy được cho là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất bị hội chứng này. Trên thế giới, chỉ có 50 người được biết bị hội chứng này, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Phụ nữ có thể bị hội chứng này nhiều hơn, thường hội chứng được phát hiện ở độ tuổi dậy thì. Hội chứng này thường gây phát ban ở cổ, ngực, và tay. Một vài người cũng có thể cảm thấy ngứa.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết thêm: một khi nước không còn ướt thì những vết đỏ thường biến dần trong vòng 30 đến 60 phút. Nguyên nhân gây nên hội chứng này chưa được biết đến nhiều, nhưng có thể vì một chất gì đó trong nước kích ứng phản xạ của hệ miễn dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.