Những phát hiện thú vị về mũi

15/10/2015 09:54 GMT+7

(TNO) Mũi cùng với mắt và miệng tạo thành một tổng thể hài hòa trên khuôn mặt. Và trong nhiều trường hợp, có thể xác định nguồn gốc dân tộc nhờ vào kích thước và hình dạng của chiếc mũi.

(TNO) Mũi cùng với mắt và miệng tạo thành một tổng thể hài hòa trên khuôn mặt. Và trong nhiều trường hợp, có thể xác định nguồn gốc dân tộc nhờ vào kích thước và hình dạng của chiếc mũi.

Mũi cũng là một công cụ để chẩn đoán bệnh - Ảnh: ShutterstockMũi cũng là một công cụ để chẩn đoán bệnh - Ảnh: Shutterstock
Là một phần của hệ thống hô hấp, mũi giúp chúng ta hít thở, ngửi được mùi vị và kết nối với các cơ quan trọng yếu bên trong cơ thể. Nhưng ngoài các chức năng trên, vẫn còn những sự thật thú vị khác về mũi mà có thể bạn chưa biết.
Mũi và phổi kết nối nhau
Cả mũi và miệng đều làm nhiệm vụ nhập và thoát không khí. Khi thở bình thường, mũi là con đường chính; khi tập thể dục với cường độ mạnh, dù hơi thở thông qua miệng nhiều hơn, nhưng chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu nếu mũi bị nghẹt.
Ngoài ra, mũi đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ phổi. Lông mũi và nước nhầy ở lớp màng bên trong thành mũi sẽ lọc sạch các phân tử bé ti li, như bụi bẩn và những tác nhân có khả năng gây dị ứng khác trước khi chúng xâm nhập vào phổi.
Là công cụ để chuẩn đoán bệnh
Trong tương lai, các nhà khoa học có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer và chứng tâm thần phân liệt bằng cách kiểm tra các sợi thần kinh ở trong mũi. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những đặc tính tế bào của những mô tế bào mũi sinh thiết từ những bệnh nhân được cho là có nguy cơ mắc bệnh cao. Điều này giúp cho việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn, nhờ đó, tiến trình điều trị sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Các tĩnh mạch nằm bên trong và xung quanh mũi khác hoàn toàn so với những khu vực còn lại của cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Là con đường dẫn đến não bộ
Theo Msn, các tĩnh mạch nằm bên trong và xung quanh mũi khác hoàn toàn so với những khu vực còn lại của cơ thể. Thông thường, các tĩnh mạnh luôn có các van để đóng và mở khi cần thiết nhằm ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, hoặc những chất lạ xâm nhập vào bên trong. Tuy nhiên, hệ thống các tĩnh mạch xung quanh mũi lại không có kiểu sàng lọc này.
Điều đó có nghĩa khi bạn mắc phải một căn bệnh nhiễm khuẩn nào đó, chúng sẽ có khả năng xâm nhập trực tiếp tới não. Trong những trường hợp hiếm gặp, tình trạng này có thể dẫn tới chứng viêm màng não hoặc bị áp xe ở não. Do đó, cần lưu ý tới những triệu chứng bất thường xảy ra khi bạn đang bị viêm nhiễm ở mũi hay mắt.
Chất nhầy trong mũi rất có ích
Mục đích của những chất dính trong mũi là để giữ màng nhầy luôn ẩm. Độ ẩm là rất quan trọng bởi nếu niêm mạc bên trong mũi bị khô, chúng sẽ dễ dàng hình thành các vết nứt, qua đó sẽ tạo ra các lỗ nhỏ trong cơ chế phòng vệ của mũi. Điều này không chỉ gây đau đớn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể. chất nhầy như một chất bôi trơn hoặc một tấm chăn mỏng để bảo vệ hệ hô hấp của bạn.
Chất nhầy cũng hoạt động như một mạng lưới, đánh bắt các hạt bụi không mong muốn và đưa chúng ra khỏi mũi nhờ nước mũi. Nếu bạn đang ở trong một môi trường đầy bụi bặm và hít thở, các chất nhầy trong mũi sẽ chặn chúng lại và sẽ không để cho chúng có cơ hội đi xuống vào phổi và vào xoang.
Ảnh hưởng đến vị giác
Các dây thần kinh khứu giác luôn kết nối với các dây thần kinh vị giác thông qua sự liên kết của các dây thần kinh ở não bộ. Khi chúng ta cảm lạnh hoặc dị ứng, mũi thường bị nghẹt và do đó khả năng ngửi giảm đi. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị mất khả năng ngửi mùi thì cũng sẽ bị suy giảm khả năng nhận biết vị, tuy không phải mọi trường hợp đều như vậy.
Nhận biết cảm giác về mùi không chỉ là niềm vui mà cần thiết cần thiết cho sự an toàn. Ngửi giúp phát hiện khói, thực phẩm hỏng và một số loại khí độc hại.
Thúc đẩy tình dục
Mũi đóng vai trò quan trọng trong nhận thức của chúng ta về tình dục thông qua hệ thống khứu giác. Khứu giác là một thành phần quan trọng giúp xác định người khi chúng ta gần gũi.
Theo các chuyên gia tình dục, mùi của cơ thể là một trong những dấu hiệu giúp chúng ta tìm bạn đời như ý. Mùi cơ thể bị ảnh hưởng chủ yếu bởi mô tương hợp (MHC), nó có thể được di truyền và liên kết với hệ thống miễn dịch. Các thí nghiệm trên cả động vật và con người đã chỉ ra rằng, chúng ta có xu hướng xem đối tác hấp dẫn hơn nếu như MHC của người đó khác với mùi cơ thể của chính mình. Nói cách khác, cơ thể sẽ bị cuốn hút bởi mùi vị lạ hơn. Do đó, mùi nước hoa, dầu gội hoặc hương thơm đặc trưng của một người nào đó rất quan trọng để kích thích tình dục. Mất mùi tương quan với tụt giảm ham muốn tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.