Những thói quen xấu gây hại cho mắt cần bỏ ngay!

09/09/2018 03:52 GMT+7

Mắt là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể nên cần được bảo vệ, chăm sóc hợp lý. Bạn nên tránh các thói quen sau để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho mắt.

Hút thuốc lá. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt vì làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.
Không đeo kính mát. Hiệp hội Quang học Mỹ cho biết đeo kính râm chống tia cực tím (UV) là cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về thị lực. Ra ngoài nắng không đeo kính râm, để mắt tiếp xúc với tia UV có thể gây ra bệnh viêm mắt với các triệu chứng như mắt đỏ, chảy nước mắt quá mức và mẫn cảm với ánh sáng.
Lạm dụng thiết bị điện tử. Chằm chằm nhìn vào màn hình máy tính bảng, điện thoại trong thời gian dài gây chảy nước mắt hoặc mỏi mắt. Việc lạm dụng thiết bị điện tử khiến bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình ảnh hưởng đến mắt và quá trình này làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.
Không ăn đủ rau củ quả. Một chế độ ăn uống bổ sung nhiều loại rau củ sẽ thúc đẩy sức khỏe của các phần khác nhau của mắt. Rau quả chứa các chất chống ô xy hóa thiết yếu và vitamin có tác dụng bảo vệ võng mạc của mắt. Trái cây giàu các dưỡng chất như vitamin C, vitamin E, kẽm, vitamin A giữ đôi mắt khỏe mạnh.
Lạm dụng thuốc nhỏ mắt không kê đơn. Khi bị khô hoặc đỏ mắt, chúng ta thường sử dụng thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không có sự chỉ định của bác sĩ thường gây hại nhiều hơn là tốt. Các hóa chất được sử dụng để bảo quản thuốc nhỏ mắt có thể gây kích ứng mắt.
Dụi mắt. Khi chất lạ rơi vào mắt, bạn ngay lập tức dụi mắt liên tục. Điều này có thể dẫn đến trầy xước và biến dạng giác mạc. Giác mạc rất nhạy cảm và có thể bị trầy xước dễ dàng.
Không ngủ đủ giấc là thói quen xấu làm tổn thương mắt. Mất ngủ khiến mắt không nhận được sự tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt và sưng mắt. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, sưng mắt...
Không tháo hoặc vệ sinh kính áp tròng. Điều quan trọng là phải tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ. Trong ngày, mắt tiếp xúc với một số chất kích thích và kính áp tròng có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.
Hơn nữa, ngủ với kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng giác mạc, khô và các kích ứng khác. Ngoài ra, vệ sinh kính áp tròng cũng quan trọng không kém vì nó có thể chứa vi khuẩn nếu không được làm sạch đúng cách bằng chất khử trùng.
Không sử dụng kính bảo hộ. Theo Viện Nhãn khoa Mỹ, 45% thương tích mắt xảy ra ở nhà vì không đeo kính bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất, mỡ nóng, dầu văng trong khi nấu ăn, khoan tường...
Sử dụng không đúng cách đồ trang điểm mắt như mascara, bút kẻ mắt, bóng mắt và kem mắt. Những sản phẩm này được sử dụng trong và xung quanh mắt nên nếu không được giữ sạch sẽ có thể gây ngứa và viêm mắt. Các sản phẩm hết hạn cũng gây kích ứng, khô mắt và các tình trạng mắt khác như viêm kết mạc.
Kiểm tra mắt mỗi 6 tháng là điều nên làm để phát hiện sớm các tổn thương ở mắt mà bạn không nhận thấy. Chẳng hạn, tăng nhãn áp là bệnh ảnh hưởng đến thần kinh thị giác mà hầu hết mọi người không nhận thức được do các triệu chứng không xảy ra trong giai đoạn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.