Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

NSƯT Mỹ Uyên: Người ta nghĩ tôi giàu lắm

04/12/2022 11:04 GMT+7

Bên cạnh những chia sẻ về tình hình 'ảm đạm' của điện ảnh Việt giai đoạn sau dịch, NSƯT Mỹ Uyên cũng nêu quan điểm về ngành diễn viên, việc sản xuất phim trong thời đại số.

Phim rạp Việt thất bại là do tư duy của nhà sản xuất

* Chào NSƯT Mỹ Uyên, dự ra mắt phim Tro tàn rực rỡ, cảm nhận của chị thế nào về tác phẩm?

- NSƯT Mỹ Uyên: Những người theo dõi nghệ thuật cũng biết bộ phim này đã đạt được một giải thưởng lớn tại Pháp. Một bộ phim Việt Nam thắng giải trước các nước châu Âu là điều khiến tôi rất xúc động. Cách đây 17 năm, tôi có tham gia bộ phim Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Anh là một người không làm thì thôi chứ đã làm thì sẽ được mọi người săn đón để gửi tác phẩm đi dự thi.Bởi vì tôi từng đóng những bộ phim điện ảnh và đạt giải thưởng nên tôi rất háo hức đi xem đồng nghiệp làm phim như thế nào. Ngoài làm diễn viên, tôi còn là một nhà sản xuất chương trình sân khấu, khi "đá sân" sang làm phim ảnh, tôi thấy thật sự khó khăn chứ không hề đơn giản. Mọi người nhìn ở bên ngoài có thể thấy rất hào nhoáng nhưng thực chất bên trong mọi người rất cực nhọc và vất vả để có được một tác phẩm đàng hoàng, tử tế.

Tôi cũng rất ủng hộ những bộ phim giải trí mang tinh thần, nội dung tư tưởng theo thời đại, cập nhật những xu thế mới. Ngay cả sân khấu của tôi cũng vậy, trên mạng có gì hay, mới lạ thì mình chắt lọc đem vào vở diễn, nhưng mang tính giáo dục, xây dựng nó hướng tới chân - thiện - mỹ. Tôi là đại diện trên sân khấu, tôi không thể nào đi phê phán, bôi bác những thứ trên mạng. Những bộ phim giải trí khi ra rạp tôi cũng đi xem, chứ không chỉ riêng phim nghệ thuật.

Theo NSƯT Mỹ Uyên, phải rất vất vả mới làm nên được một bộ phim điện ảnh đàng hoàng, tử tế

NVCC

* Thời gian vừa qua, điện ảnh Việt có nhiều bộ phim ra rạp bị khán giả chê bai, không ủng hộ. Chị nghĩ sao về điều này?

- Phim nào của Việt Nam tôi cũng ra rạp xem, dù dư luận trong nghề người ta nói phim dở. Tôi cho rằng họ cũng đam mê, lăn xả, cũng tiêu tốn cả bạc tỉ chứ đâu phải đơn giản nhưng chẳng may họ rơi vào thế bị xui, có thể là họ quá tự tin khi chọn đề tài và không có ai làm cố vấn.

Tôi cho rằng dù có màu sắc, đầu tư khủng, hoành tráng nhưng phải đảm bảo tư tưởng tốt, thông điệp có thể không mới nhưng phải hay. Nếu như không hay thì tôi cũng sẽ xem xét lại, gom lại những người giỏi, mỗi người đóng góp một chút để tác phẩm trọn vẹn, khi ra đến công chúng thì ít nhiều cũng phải được 90%. Tôi thấy rất tiếc cho những người bỏ tiền sản xuất phim rạp nhưng lại thất bại.

Nữ diễn viên, nhà sản xuất chia sẻ mình rất tiếc cho những người bỏ tiền sản xuất phim rạp nhưng lại thất bại

NVCC

Nhiều diễn viên trẻ tự mãn, ỷ lại dù thiếu kỹ năng

* Là một người được đào tạo trường lớp bài bản, chị thấy như thế nào khi các diễn viên ngày trước phải rất vất vả để nổi tiếng trong khi ngày nay các YouTuber, TikToker dễ dàng được mọi người biết đến và lấn sân làm diễn viên?

- Phải chịu thôi, tôi không bác bỏ, cũng không ủng hộ, mà tôi phải ghi nhận họ. Bây giờ không ghi nhận họ thì mình sẽ sống một mình, bởi vì hiện nay giải trí số rất phát triển. Nó luôn cập nhật, đổi mới mỗi ngày, thậm chí là vượt trội những thứ hiện đại, chứ nói gì đến chính thống. Ai cũng có thể tự khẳng định chính bản thân mình. Vậy nên tôi không chạy theo cũng không được, tôi làm theo xu hướng nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung, tư tưởng tốt. Tôi theo nhưng tôi vẫn đo được nội lực và khả năng của bản thân để cân nhắc làm sao cho hay.

Ví dụ, tôi là người đi lên từ trường lớp chính quy, tôi không thể mặc một bộ đồ sexy đến buổi ra mắt phim được. Tôi không thể đổi mới bằng cách đánh đổi tên tuổi mà mình gầy dựng mấy chục năm qua bằng cách đó. Tôi vẫn ăn mặc theo phong cách của mình nhưng đảm bảo làm sao khi người ta nhìn vào vẫn thấy tôi luôn luôn đổi mới, không cần phải show ra cho mọi người thấy tôi sexy hay quái đản, dị hợm không giống ai. Như đã nói, sân khấu của tôi cũng học hỏi, góp nhặt những cái hay từ YouTube, TikTok. Đối với thế hệ 7X đời đầu như tôi, để làm được điều đó tôi phải chạy theo một cách kinh khủng để bắt kịp xu hướng giải trí số hiện nay. Vậy nên, dù tôi có xuất thân từ trường lớp chính thống thì khi cuộc sống đổi mới mình buộc phải đi theo nó. Tôi cập nhật để không lỗi thời, nhưng không có nghĩa tôi đánh mất chính mình.

* Bên cạnh những mặt tích cực, sự xuất hiện ồ ạt của các diễn viên mạng, bất chấp mọi thứ để nổi tiếng có khiến danh xưng diễn viên bị ảnh hưởng và giảm giá trị?

- Riêng về điện ảnh, từ xa xưa, người ta đã có thể chọn một diễn viên nghiệp dư để đưa lên “màn bạc”, mài giũa họ thành một ngôi sao. Như trường hợp của diễn viên Thúy An trong bộ phim thập niên 1980 Cánh đồng hoang của đạo diễn Hồng Sến, tác giả là nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Cô là một người bán nước mía trong sở thú nhưng được mời về đóng vai chính, sau đó là hàng loạt vai diễn khác và trở thành ngôi sao. Nhà sản xuất thường chọn diễn viên làm sao hợp gương mặt. Có những bạn đi lên từ mạng xã hội, tự xây dựng nên thương hiệu của mình. Các bạn trẻ bây giờ quá giỏi, không giống như thế hệ của tôi ngày xưa, bao nhiêu lứa cũng không làm lại các bạn ngày nay. Chỉ với một chiếc điện thoại, các bạn có thể tự quay, giới thiệu bản thân, tự diễn trước ống kính và được nhiều người biết đến. Phim ảnh luôn cần những gương mặt mới nhưng tôi nghĩ lúc nào cũng cần có những người trong nghề để hỗ trợ các bạn.

Tôi ủng hộ việc có nhiều gương mặt mới, nhưng đừng cố tạo scandal khi bản thân không thật sự có tài năng. Tôi đi đóng phim tôi biết, có nhiều bạn không có nền tảng cứ nghĩ mình sẽ làm được nhưng thật sự bạn hoàn toàn rỗng. Khi đóng chung tôi rất khó chịu, nhưng tôi không hiểu sao nhà sản xuất lại mời họ. Tôi cũng có mời những gương mặt mới nhưng các bạn phải thật sự biết diễn trên góc độ mấy chục phần trăm, chứ không thể nào để các bạn tham gia rồi mới “gò”, dạy lại.

Tôi từng đóng với nhiều bạn nên tôi biết các bạn rất ỷ lại, nghĩ rằng tên tuổi của mình đang hot trên báo, mạng xã hội hay gameshow. Tuy nhiên, đó không phải là nghệ thuật biểu diễn thật sự, các bạn cần phải học hỏi thêm. Tôi nghĩ rằng nếu các bạn đã là nam thanh nữ tú sẵn rồi thì nên trau dồi kỹ năng làm nghề nhiều hơn, để đi con đường dài vững chắc hơn. Còn hiện nay, các bạn hầu như không đi theo hướng đó, các bạn nghĩ rằng chỉ cần đặt chân vào là có sẵn bậc thang để nhảy lên. Tôi thấy tiếc cho những bạn có suy nghĩ như vậy.

Diễn viên phim Hoa hồng giấy cho rằng những gương mặt mới đừng cố tạo scandal khi bản thân không thật sự có tài năng

NVCC

Khi đóng với một số bạn còn “rỗng”, tôi rất buồn nhưng không biết phải làm sao vì nhà sản xuất mời đến và tôi đã ký hợp đồng rồi. Tôi không thể hỏi trước xem người làm việc chung với mình là ai hay nói rằng em đó diễn được thì tôi mới diễn, em đó diễn giỏi thì tôi mới nhận lời. Thậm chí khi tôi chủ động nói mình cùng tập thoại, ráp lời, bạn diễn trẻ đó cũng không tập với tôi. Điều đó khiến tôi rất buồn. Bản thân bạn nghĩ mình thuộc lòng rồi nhưng khi ra bối cảnh thì lại diễn hoàn toàn không có chiều sâu, không hiểu về lý lịch nhân vật.

Nhân tiện tôi cũng muốn nói các nhà sản xuất nên xem lại. Những đất nước gần chúng ta như Hàn Quốc, Thái Lan, khi mời diễn viên nghiệp dư về họ phải đào tạo trước, bàn kịch bản với các bạn đó rất kỹ, rồi mới ra hiện trường. Đằng này ở Việt Nam, đến ngày bấm máy các bạn cứ thế vào quay, chỉ biết nhân vật của mình là vai gì, chứ không biết nên ngồi, đi đứng, thần thái như thế nào…

Bởi vậy, tôi chăm sóc diễn viên trẻ ở sân khấu của mình rất kỹ, diễn không được phải làm lại. Lợi thế của sân khấu là có thể tập luyện, còn đối với phim ảnh, khi diễn viên bước ra ngoài phim trường, đạo diễn có cố gò cỡ nào thì cuối cùng khi lên diễn, bạn phải tự chịu trách nhiệm với diễn xuất của mình. Dù biết rằng sẽ rất tốn kém nhưng các nhà sản xuất nên có một thời gian đầu tư cho các em có đường dây thấm nhuần. Nếu không thì các em bị tự mãn, tự nghĩ rằng mình đẹp, có vóc dáng, “tôi đang hot, anh cần tôi”...

Người ta nhìn vào cứ nghĩ tôi giàu lắm

'Nhìn vào người ta cứ tưởng tôi giàu nhưng thật sự không có. Tôi tự tin và thoải mái với cuộc sống hiện tại, công việc nghệ thuật có thể nuôi tôi', NSƯT Mỹ Uyên tâm sự

NVCC

* Những năm gần đây, nhiều nghệ sĩ bán hàng online để kiếm sống. Chị nghĩ sao khi nhiều đồng nghiệp livestream bán hàng và nhận phải chỉ trích?

- Tôi không có năng khiếu bán hàng online, không phải livestream bán hàng là dễ đâu, phải có duyên, có khiếu. Mỗi lần mở máy lên tôi không biết phải nói chuyện như thế nào, bắt đầu từ đâu. Bây giờ cũng có nhiều nghệ sĩ sống nhờ vào việc bán hàng online. Nghệ sĩ cũng là con người, họ làm được thì cũng tốt thôi. Nếu không có nghề tay trái thì phải làm sao, vì sống bằng nghề không thì cũng khó. Nhờ sự duyên dáng, họ bán hàng livestream để có thêm nguồn thu nhập, có người sắm sửa được căn hộ mới, ô tô mới, lo cho con ăn học, mua bảo hiểm…, tôi thấy những mặt tích cực đó cũng hay.

Riêng bản thân tôi, tôi sống cũng rất đơn giản, tôi có thể đi một chiếc xe suốt 12 năm, tôi cũng không ở căn hộ sang trọng hay mua bảo hiểm nào. Nhìn vào người ta cứ tưởng tôi giàu nhưng thật sự không có, dù vậy tôi rất giàu tinh thần. Đối với tôi, nghệ sĩ nên chứng minh với công chúng bằng đam mê và các tác phẩm chất lượng chứ không qua vẻ se sua bên ngoài. Tuy vậy, nghệ sĩ cũng nên có phong cách ăn mặc chỉnh tề, thể hiện sự tôn trọng với khán giả và người đối diện. Nếu có nghề tay trái, tôi sẽ có thêm thu nhập, tuy nhiên, tôi tự tin và thoải mái với cuộc sống hiện tại, công việc nghệ thuật có thể nuôi tôi. Nếu tôi cần một chiếc xe xịn, một căn hộ lớn thì tôi sẽ xem lại chuyện livestream.

* Sắp đến, chị có tác phẩm nào gửi đến khán giả không?

- Những ngày này, công việc của tôi rất bận rộn, sân khấu vừa ra mắt một vở kịch mới Tía ơi chồng con đâu, sẽ diễn một vài suất và xếp lịch diễn vào Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, tôi vừa quay xong một bộ phim truyền hình dài 40 tập và đang quay tiếp một bộ khoảng 70 tập. Ngoài ra, tôi cũng đang có một dự án khác được phát sóng trên nền tảng Netflix mang tên Hoa hồng giấy.

Trở lại sau Covid-19, có một tín hiệu vui là sân khấu đã sáng đèn trở lại, khán giả cũng bắt đầu ra rạp coi kịch. Đối với tôi, sân khấu là nơi để làm nghề vào những ngày cuối tuần, được thỏa thích trên sàn diễn. Còn với các dự án phim thì thật sự bận lắm nhưng tôi phải sắp xếp thời gian để đóng hai bộ. Vì tôi còn khán giả gần xa khắp nơi trong nước, thỉnh thoảng họ hỏi tôi tại sao lâu quá không thấy Mỹ Uyên xuất hiện.

* Cảm ơn NSƯT Mỹ Uyên đã chia sẻ!

Top