Nữ chính khách người Kurd bị lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ 'hành quyết' giữa đường ở Syria

14/10/2019 11:45 GMT+7

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vừa tố cáo các tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chặn xe và bắn chết một nữ chính khách người Kurd nổi tiếng.

Vụ việc xảy ra vào ngày 12.10, sau đó một số đoạn clip ghi lại cảnh tượng đẫm máu trong vụ hành quyết chính khách người Kurd nhanh chóng lan truyền trên mạng, theo Đài CNN hôm 13.10.
Một đoạn băng trên mạng xã hội cho thấy chiếc xe SUV bị đạn bắn thủng lỗ chỗ của bà Hevrin Khalaf, Tổng thư ký đảng Tương lai Syria, bị một số tay súng mặc quân phục vây quanh.
Trong clip khác, thi thể của một phụ nữ, được cho là bà Khalaf, nằm trên đất, đầu tóc và gương mặt lấm bụi bẩn. Ít nhất một người đàn ông đứng gần xác bà và quay phim. Người này dùng chân đạp lên thi thể và nói “đây là xác của con lợn”.

Một cảnh chụp từ clip bị nghi là vụ hành quyết nữ chính khách người Kurd

Twitter

Trong buổi phỏng vấn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trên kênh truyền hình CBS hôm 13.10, người dẫn chương trình nhắc đến những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Kurd, và chiếu đoạn clịp cảnh tượng được cho là hành quyết người Kurd không qua xét xử.
Ông Esper nói: "Nếu đúng vậy, thì dường như những hành động đó sẽ được xem là tội ác chiến tranh".

[VIDEO] Tổng thống Trump ra lệnh rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria

Đài CNN dẫn lời nhà báo địa phương Ousama Muhammed, người biết bà Khalaf, xác nhận chiếc xe là của nữ chính khách. Bên cạnh đó, Hội đồng Dân chủ Syria, cánh chính trị của SDF, ra tuyên bố lên án hành vi của các tay súng trên.
“Bà ấy đã bị lôi khỏi xe trong một vụ tấn công được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và bị hành quyết bởi các tay súng đánh thuê trên tuyến đường quốc tế nối liền Qamishlo và Manbij, tài xế của bà cũng chịu chung số phận”, theo thông cáo.

Các tay súng mặc quân phục và bịt mặt trong clip

Twitter

Trong khi đó, báo đài Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa tin bà Khalaf đã thiệt mạng trong một vụ không kích.
Báo The New York Times cho hay một tổ chức vũ trang tên Ahrar al-Sharqiyah đã vào Syria từ ngõ Thổ Nhĩ Kỳ và kiểm soát khu vực xảy ra vụ giết hại.
Quân đội Giải phóng Syria (FSA) đã bác bỏ sự liên quan đối với cái chết của nữ chính khách người Kurd và khẳng định lực lượng này tuân thủ Hiệp định Geneva 1949 liên quan đến việc đối xử tù binh chiến tranh.
Người đứng đầu cơ quan báo chí của SDF, Marivan Qamishlo cho biết có đến 11 người đã bị hành quyết tại khu vực vào cuối tuần qua, bao gồm 9 dân thường, nhưng không xảy ra trong cùng một thời điểm.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

Vụ việc diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ra lệnh không kích và triển khai bộ binh vào Syria truy quét lực lượng người Kurd mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.
Quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã pháo kích các cứ điểm và kho đạn dược của nhóm dân quân người Kurd YPG, là nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.