Ô tô giá rẻ nhất Việt Nam: Doanh số sụt giảm, Grand i10 vẫn áp đảo Morning

Hoàng Cường
Hoàng Cường
14/04/2023 15:07 GMT+7

Trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường tiếp đà tăng trưởng, doanh số bán những mẫu ô tô giá rẻ như Hyundai Grand i10 vẫn sụt giảm.

Sở hữu giá bán hấp dẫn nhất thị trường nhưng khi sức mua ô tô tiếp đà hồi phục, doanh số bán ô tô giá rẻ thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A lại sụt giảm.

Vì sao phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam ngày càng lụi tàn?

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3.2023 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 834 xe, giảm 280 xe, tương đương 25,2% so với tháng 2.2023.

Ô tô giá rẻ nhất Việt Nam: Doanh số sụt giảm, Grand i10 vẫn áp đảo Morning - Ảnh 1.

Trong tháng 3.2023 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 834 xe, giảm 25,2% so với tháng 2.2023

Bá Hùng

Như vậy, sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2.2023, phân khúc ô tô giá rẻ tại Việt Nam lại sụt giảm. Kết quả này khiến xe cỡ nhỏ hạng A trở thành phân khúc có doanh số bán thấp nhất thị trường.

Thực tế, như Thanh Niên đã đề cập, từ cuối năm ngoái, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ còn lại hai mẫu xe gồm Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Bên cạnh đó, trong tháng 3.2023, nhiều mẫu mã trên thị trường đặc biệt là các mẫu sedan hạng B ồ ạt giảm giá bán, khiến nhiều khách hàng thay vì mua xe cỡ nhỏ hạng A đã chuyển sang mua sedan hạng B vốn có giá tương đương (sau ưu đãi) nhưng lại sở hữu không gian rộng rãi và nhiều trang bị hơn.

Trong số hai mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A còn lại trên thị trường Hyundai Grand i10 với sức hút về thương hiệu, kiểu dáng thiết kế cùng giá bán khá cạnh tranh tiếp tục áp đảo đối thủ "đồng hương" Kia Morning do THACO AUTO lắp ráp, phân phối tại Việt Nam.

Cụ thể, trong tháng 3.2023 doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt 664 xe, giảm 285 xe so với tháng 2.2023. Tuy nhiên, kết quả này vẫn đủ để giúp Grand i10 dẫn đầu phân khúc vốn không còn nhiều lựa chọn. Trong khi đó, Kia Morning dù tăng trưởng doanh số nhưng chỉ đạt 170 xe và bỏ qua cơ hội thu hẹp khoảng cách với đối thủ cạnh tranh.

Ô tô giá rẻ nhất Việt Nam: Doanh số sụt giảm, Grand i10 vẫn áp đảo Morning - Ảnh 3.

Kia Morning dù tăng trưởng doanh số nhưng chỉ đạt 170 xe

Bá Hùng

Tính đến hết quý 1/2023, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 2.724 xe, giảm 8.019 xe tương đương gần 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc nhiều mẫu mã đã rời cuộc đua, sức mua giảm trong những tháng đầu năm 2023 chính là nguyên nhân khiến doanh số phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thời gian tới, phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam dự báo sẽ có sự trở lại của Toyota Wigo, mẫu xe này nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhưng đã tạm dừng phân phối từ năm ngoái. Trong bối cảnh phân khúc này không còn nhiều lựa chọn, sự trở lại của Toyota Wigo là tín hiệu tích cực để tăng tính cạnh tranh và giúp khách hàng có thêm lựa chọn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.