Omega-3 có thể ngăn ngừa bệnh lupus

09/11/2016 15:06 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học bang Michigan (Mỹ) vừa công bố một tin vui, đó là omega-3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh lupus.

Theo Mercola, lupus được coi là một bệnh di truyền và được kích hoạt không chỉ do tinh thể silic - một loại khoáng chất độc hại còn được gọi là thạch anh. Tinh thể silica được xếp vào nhóm chất gây ung thư, sau khi các nghiên cứu nhận thấy tiếp xúc với các phân tử nhỏ của tinh thể silica trong không khí cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Trưởng nhóm nghiên cứu Jack Harkema thuộc Viện Nghiên cứu độc chất tích hợp của Trường đại học bang Michigan cho biết tế bào phổi có thể hấp thụ silica, và đây là một chất rất độc, chúng giết chết các tế bào phổi. Sau đó, cơ thể tạo ra các phản ứng sai và bắt đầu tấn công những tế bào khỏe mạnh”.
Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học phát hiện axit docosahexaenoic (DHA) - một dạng omega-3 có trong dầu cá có thể ngăn chặn sự kích hoạt của bệnh lupus. James Pestka, GS Viện Integrative Toxicology và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết lupus là một căn bệnh mà hệ thống miễn dịch tấn công chính nó và sau đó làm hỏng các bộ phận trong cơ thể bao gồm da, khớp và các cơ quan. Trên tạp chí PLOS One, các nhà nghiên cứu đã báo cáo cách mà DHA ngăn chặn các tinh thể silica gây ổn thương phổi ở chuột, thường là nguyên nhân dẫn đến bệnh lupus và cho ra kết quả rất khả quan.
DHA là 1 trong 3 dạng chính của omega-3, có trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ. DHA được coi là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của não bộ.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng chuột cái về mặt di truyền dễ mắc bệnh lupus, và họ cho chúng ăn nhiều thực phẩm chứa DHA. Sau 2 tuần, các con chuột được cho tiếp xúc với tinh thể silica (1 lần/1 tuần và tiếp xúc trong 4 tuần), kết quả cho thấy khả năng tổn thương phổi ở các con chuột giảm xuống rõ rệt. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác cách mà DHA có thể ngăn ngừa tổn thương do tinh thể silica, nhưng họ tin rằng axit béo có thể làm thay đổi các đại thực bào ở phổi phản ứng với các chất độc hại.
TS Harkema đồng tác giả nghiên cứu nhận xét, sau khi được kích hoạt bởi silica 96% tổn thương phổi đã bị DHA chặn lại. Giả thuyết được đặt ra ở đây là DHA giúp tế bào gửi một tín hiệu chống viêm cho cơ thể vì vậy cơ thể không cố gắng sửa chữa và kích hoạt một phản ứng tự miễn dịch. Bên cạnh đó, cũng có một giả thuyết khác là bằng cách nào đó DHA cho phép các tế bào nuốt và loại bỏ các chất độc hại silica từ phổi, để ngăn ngừa tín hiệu viêm.

tin liên quan

8 dấu hiệu của bệnh lupus mà phụ nữ nên biết
Giống như nhiều bệnh tự miễn khác, lupus ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Trong thực tế, 90% người được chẩn đoán bị bệnh lupus là phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 15-34.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.