Mỹ nêu tiền tệ, Trung Quốc nói nhân quyền

15/02/2012 09:16 GMT+7

(TNO) Tại buổi tiệc trưa tiếp Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói về quan hệ quan trọng giữa hai bên, trong khi vẫn đề cập những bất đồng.

>> Xem video clip

 
Ông Tập Cận Bình (trái) và ông Joe Biden trong cuộc gặp ở Washington ngày 14.2 - Ảnh: Reuters

Ông Biden phát biểu: “Mỹ và Trung Quốc có nhiều thứ cùng làm với nhau vì quan hệ giữa hai nước sẽ góp phần định hình thế kỷ 21”.

Tuy nhiên, ông Biden cũng đề cập vấn đề tiền tệ của Trung Quốc, vốn bị một số quan chức ở Mỹ cho rằng nó giúp Bắc Kinh có được lợi thế thương mại không công bằng.

Ông Biden nhấn mạnh: “Chúng tôi đã mất nhiều thời gian bàn về những quan ngại lớn nhất, trong đó có tái cân bằng kinh tế toàn cầu; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại để đối phó với tỷ giá hối đoái ở mức thấp của Trung Quốc; tạo cơ hội và lợi thế ngang nhau; ngăn chặn nạn chuyển giao công nghệ và tiếp tục đối thoại về các chính sách mang lại lợi ích cho công dân của chúng tôi và thế giới”.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: “Trung Quốc có nhiều thành tựu được công nhận về nhân quyền trong hơn 30 năm qua kể từ khi cải cách và mở cửa. Tất nhiên, vẫn còn phải cải thiện nhiều khi nói về nhân quyền”.

Ông Tập được dự đoán sẽ trở thành người đứng đầu đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm nay trước khi lên làm Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 3.2013.

Văn Khoa

>> Mỹ chi mạnh cho châu Á - Thái Bình Dương
>> Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ
>> Phó chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Mỹ
>> Phó chủ tịch Trung Quốc đến Mỹ
>> Phó chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình thăm Việt Nam
>> Trung Quốc - Mỹ thảo luận nhiều vấn đề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.