Quý tử sa cơ

20/04/2012 03:30 GMT+7

Con trai cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua đang đứng trước một tương lai khó đoán định.

Ông Bạc và bà Cốc Khai Lai không tiếc tiền đầu tư cho cậu con trai duy nhất ngay từ nhỏ. Năm 11 tuổi, Bạc Qua Qua được gửi sang Singapore để học tiếng Anh. Lúc 12 tuổi, cậu đến Anh để theo học tại Trường Papplewick có mức học phí lên đến 35.000 USD mỗi năm, theo tờ The Wall Street Journal. Những ngôi trường tiếp theo cậu học cũng đều rất danh tiếng và tốn kém tại Anh và Mỹ, mà gần đây nhất là Harvard (70.000 USD/năm)… Nếu tính luôn chi phí ăn ở theo kiểu “đại gia” thì Bạc Qua Qua tiêu tốn hàng trăm ngàn đô la mỗi năm. Vì thế, ngay từ khi ông Bạc còn làm Thị trưởng thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, dư luận đã nhiều lần thắc mắc về việc ăn học tốn kém của Bạc Qua Qua. Đáp lại, Bạc Hy Lai luôn thanh minh rằng con trai ông học giỏi nên được các trường trao học bổng chứ gia đình chẳng tốn kém bao nhiêu. Tuy nhiên, chưa có trường nào lên tiếng xác nhận việc cấp học bổng cho con trai nhà họ Bạc.

 
Bạc Qua Qua cùng bạn bè - Ảnh: Latercera.com

Ngoài ra, nhiều thông tin gần đây cho thấy những nước mà Bạc Qua Qua đến học đều ít nhiều liên quan đến công việc kinh doanh của bà Cốc Khai Lai. Năm 1998, khi Bạc Qua Qua đến Singapore học, thì cũng là lúc mẹ cậu bắt đầu chuyển hơn 8 tỉ nhân dân tệ (hơn 25.000 tỉ đồng) sang nước này và nhận thẻ cư trú vĩnh viễn tại đây. Tương tự, bà Cốc Khai Lai cũng thường xuyên sang Anh điều hành Công ty tư vấn và đầu tư Horus (tên tiếng Anh của bà) song hành cùng việc học của cậu con trai. Vì thế, nhiều người cho rằng việc bà Cốc Khai Lai đưa Bạc Qua Qua xuất ngoại học tập chỉ nhằm đảm bảo đường thoát thân khi “có biến”.

Ngôi sao một thời

Mặc dù vậy, Bạc Qua Qua từng được nhiều người ngưỡng mộ khi trở thành học sinh Trung Quốc đầu tiên của Trường Harrow danh tiếng. Thêm vào đó, báo chí không ít lần tán dương công tử nhà họ Bạc như một biểu tượng của sự thông minh, tài giỏi, đoạt nhiều học bổng danh tiếng. Năm 2009, cậu được bầu là một trong 10 thanh niên Trung Quốc xuất sắc nhất thế hệ 8X, bên cạnh các nhân vật nổi tiếng như nhà văn Hàn Hàn, vận động viên bóng rổ Diêu Minh, ngôi sao giải trí Lưu Diệc Phi… Ngày 10.5.2009, cậu được Hiệp hội châu Á toàn cầu bình chọn vào Top 10 thanh niên người Hoa kiệt xuất nhất tại Anh. Bạc Qua Qua còn được cho là đã tự tay hoàn thành cuốn sách tiếng Anh có tên Còn có thứ khác khi mới 17 tuổi, với nội dung phản đối việc chạy theo lối sống thời thượng. Tuy nhiên, chưa ai trưng ra được hình ảnh nào về cuốn sách trên.

Bên cạnh những lời tán dương, Bạc Qua Qua chịu không ít chỉ trích rằng cậu sống xa hoa, học hành “thường thường bậc trung”. Theo The Wall Street Journal, gần đây nhất, Bạc Qua Qua sống trong căn hộ được thuê với giá 2.950 USD/tháng gần Trường đại học Harvard, Mỹ. Một số bạn học còn mô tả cậu như một tay chơi khét tiếng, sẵn sàng chi đậm cho các cuộc vui, lái đủ loại siêu xe, mời võ sư Thiếu Lâm xuất ngoại biểu diễn, thậm chí mời cả ngôi sao Thành Long sang tận trường.

Trong khi đó, theo các bạn học, thành tích học tập của Bạc Qua Qua khá ì ạch khi cậu từng bị Trường Oxford (Anh) đình chỉ 1 năm. Ngoài ra, Bạc Qua Qua cũng chẳng được lòng giáo viên ở Oxford khi không ai chịu viết thư giới thiệu cậu sang học tại Harvard. Tuy nhiên, sau đó công tử nhà họ Bạc vẫn theo học tại Harvard và nếu không có những sóng gió hiện tại thì cậu sẽ tốt nghiệp thạc sĩ ngành chính sách công vào tháng 5 năm nay.

Ngoài ra, một số bạn học của Bạc Qua Qua cho biết cậu từng tiết lộ ý định bỏ học tại Harvard để chuyên tâm phát triển trang mạng Guagua.com, được đăng ký tên miền tại Trung Quốc. Thế nhưng, đến nay trang mạng trên vẫn chưa hoạt động.

Không rõ tung tích

Sự đời khó đoán, ngay khi cha mẹ “ngã ngựa”, Bạc Qua Qua không chỉ chẳng xuất hiện hào nhoáng như xưa mà tung tích cũng không rõ ràng. Một số nguồn tin báo giới khẳng định công tử nhà họ Bạc sẽ ở lại Mỹ để định cư lâu dài nhằm tránh sóng gió. Thế nhưng, mới đây Bạc Qua Qua bắn tiếng với tờ The Times (Anh) để bác bỏ thông tin trên. Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal ngày 16.4 loan tin con trai ông Bạc Hy Lai đã được hộ tống ra khỏi căn hộ thuê ở Mỹ và hiện đi đâu không rõ. Đồng thời, tờ The Telegraph khẳng định Bạc Qua Qua và bạn gái được một số người mặc đồng phục, đeo phù hiệu giống giới chức liên bang Mỹ đưa đi lúc 10 giờ tối 13.4. Theo đó, những người đưa công tử nhà họ Bạc đi khỏi nơi cư trú không phải là nhân viên an ninh của Trường Harvard hay cảnh sát địa phương. Ngoài ra, khi được đưa đi, sắc mặt cậu khá vui vẻ như đã được chuẩn bị từ sớm.

Trước đó, nhiều xe cộ và một số người Trung Quốc đã xuất hiện xung quanh căn hộ mà con trai ông Bạc đang sống. Một số chuyên gia nhận định Bạc Qua Qua có thể đã xin lệnh bảo hộ tại Mỹ và tiến tới xin tị nạn ở nước này. Đáp lại, Cục Điều tra liên bang Mỹ từ chối bình luận về tung tích của cậu này. Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố chờ đợi Bạc Qua Qua quay về nước để phối hợp điều tra.

Lucy Nguyễn

>> Sóng gió nhà họ Bạc
>> Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai
>> Điều tra liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Quân khu Thành Đô
>> Dồn dập thông tin về bà Cốc Khai Lai
>> Doanh nhân Anh tuồn bí mật tài chính của Bạc Hy Lai cho luật sư?
>> Vụ Bạc Hy Lai tiếp tục nóng
>> Trung Quốc lại rúng động vì Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai bị đình chỉ mọi chức vụ
>> Diễn biến mới vụ Bạc Hy Lai
>> Tỉ phú Trung Quốc "gần gũi" với Bạc Hy Lai bị bắt
>> Trung Quốc trấn áp những website phát tán tin đồn đảo chính
>> Tình tiết mới trong vụ Trùng Khánh
>> Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn ở Trùng Khánh
>> Dập tắt tin đồn đảo chính tại Bắc Kinh
>> Nhiễu loạn tin đồn về Bạc Hy Lai
>> Bí thư Trùng Khánh bất ngờ mất chức
>> Hé lộ nguyên nhân ông Bạc Hy Lai mất chức
>> Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết hơn nữa
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
>> Bí ẩn xung quanh người hùng cảnh sát Trung Quốc

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.