Moody's hạ ba bậc xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha

14/06/2012 16:25 GMT+7

(TNO) Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s hôm 13.6 thông báo hạ ba bậc xếp hạng của Tây Ban Nha, sau khi quốc gia này đạt được thỏa thuận viện trợ trị giá 100 tỉ euro.

(TNO) Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s hôm 13.6 thông báo hạ ba bậc xếp hạng của Tây Ban Nha, sau khi quốc gia này đạt được thỏa thuận viện trợ trị giá 100 tỉ euro.

Trong bản báo cáo của mình, Moody’s nhận định gói viện trợ sẽ làm nặng thêm gánh nợ quốc gia, vốn đã tăng liên tục kể từ thời kỳ đầu cuộc khủng hoảng tài chính tại châu u, và hiện vượt quá mức quy định của Liên minh châu u (EU).

Tổ chức này hạ mức tín dụng của Tây Ban Nha từ A3 xuống Baa3 - mức thấp nhất trong danh mục xếp hạng “có thể đầu tư” (Investment grade), và chỉ cao hơn mức “không đáng để đầu tư” (Junk grade).

Được biết, thông báo nói trên của Moody’s được đưa ra sau khi EU quyết định sẽ bơm tiền cho Madrid để giải cứu hệ thống ngân hàng.

Theo tính toán của Moody’s, nợ công của Tây Ban Nha chiếm đến 90% GDP trong năm nay, và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2015.

Ngoài ra, tổ chức xếp hạng tín dụng của Mỹ cũng cho biết quốc gia châu u này đang ngày càng khó có khả năng tiếp cận thị trường vốn. Điều này có thể sẽ khiến Tây Ban Nha phải cần thêm nhiều gói giải cứu nữa.

Tuy nhiên, Moody’s cũng cho rằng, sở dĩ Tây Ban Nha vẫn được xếp trong nhóm “có thể đầu tư” là nhờ vào “sức mạnh tiềm tàng của nền kinh tế và nỗ lực rõ ràng của chính phủ trong việc ổn định chi tiêu ngân sách”.

Hoàng Uy

>> Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> Các ngân hàng Tây Ban Nha sáp nhập vì nợ xấu
>> Đồng USD khan hiếm
>> Thụy Sĩ, Anh lo eurozone sụp đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.