Thực phẩm giảm căng thẳng

14/06/2012 11:22 GMT+7

(TNO) Khi căng thẳng, cơ thể cần nạp vitamin và chất khoáng để giúp bạn bình tĩnh. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng được các chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu.

(TNO) Khi căng thẳng, cơ thể cần nạp vitamin và chất khoáng để giúp bạn bình tĩnh. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng được các chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu, theo Health24.

Chuối

Chuối với hàm lượng kali cao rất cần thiết để giảm căng thẳng. Chuối còn có công dụng giúp bạn nguôi ngoai cơn giận và giúp đầu óc dễ chịu nhờ hàm lượng axit amin tryptophan đẩy mạnh sự hình thành của hóc-môn serotonin (hóc-môn cảm giác tốt) và hóc-môn melatonin (hóc-môn ngủ).

Bông cải xanh

Những loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh và rau bina rất dồi dào vitamin giúp giảm căng thẳng nhờ mang lại tâm trạng bình tĩnh. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B giảm căng thẳng trong các loại rau xanh đậm đặc biệt giúp giải tỏa lo lắng, khủng hoảng và thậm chí là suy nhược.

Sữa và sữa chua

Sữa và sữa chua với hàm lượng canxi và vitamin B cao giúp tăng cường sức mạnh cho xương và rất thiết yếu cho sức khỏe thần kinh. Đó cũng là lý do tại sao uống một ly sữa trước khi ngủ giúp đầu óc thanh thản.

 Thực phẩm giảm căng thẳng
Sữa chua giúp ích cho thần kinh - Ảnh: Shutterstock

Cá ngừ và cá thu rất giàu omega-3 giúp bảo vệ tim mạch do căng thẳng gây ra. Cá với nguồn vitamin B dồi dào đặc biệt là những "chiến binh" chống căng thẳng. Vitamin B6 và B12 giúp sản xuất hóc-môn serotonin.

Đậu

Các loại đậu là bạn đồng hành của giảm căng thẳng khi chứa hàm lượng vitamin B, vitamin E, ma-giê và kẽm. Vitamin E là chất chống oxy hóa quan trọng hủy diệt các gốc tự do liên quan đến bệnh tim mạch và căng thẳng.

Quả việt quất

Quả việt quất được cho là bậc thầy đối phó với căng thẳng cao độ. Chất chống oxy hóa trong quả việt quất có tác dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho các tế bào và giúp bảo vệ cơ thể khỏi ảnh hưởng của căng thẳng.

Thực phẩm giảm căng thẳng
Quả việt quất giúp đối phó với căng thẳng cao độ - Ảnh: Shutterstock 

Gà và gà tây

Gà và gà tây là nguồn axit amin tryptophan dồi dào giúp bình tĩnh và cải thiện trí óc. Đó là lý do tại sao người ta cảm thấy thư giãn, buồn ngủ sau khi ăn gà hay gà tây. Gà tây với nguồn protein tuyệt với giúp duy trì hàm lượng đường trong máu ổn định và giảm căng thẳng.

Cam

Cam và các loại trái cây thuộc giống cây quýt được biết đến với hàm lượng vitamin C cực cao. Căng thẳng có thể làm cơ thể bạn mất vitamin C, vì vậy hãy nạp lại vitamin C bằng thực phẩm giúp chức năng của hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả dưới căng thẳng của đầu óc.

Quả mơ xáy

Quả mơ xáy giàu ma-giê là chất chống căng thẳng tự nhiên. Ngoài ra, ma-giê trong quả mơ xáy cũng giúp giảm tình trạng tim đập nhanh do hồi hộp.

Thực phẩm giảm căng thẳng
Quả mơ giúp chống căng thẳng rất tốt - Ảnh: Shutterstock 

Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa hợp chất vitamin B, khoáng chất, protein và sợi. Những hợp chất này giúp giảm nhẹ căng thẳng và lo lắng cũng như giúp cải thiện sự tập trung của não bộ.

Nguyễn Đan

>> Tác hại của làm việc quá mức
>> Giảm căng thẳng ở thai phụ
>> Uống nước làm giảm căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.