Acer và Microsoft xích mích vì Surface

08/08/2012 08:52 GMT+7

(TNO) Chủ tịch hãng máy tính Đài Loan Acer khuyến cáo Microsoft nên xem xét lại kế hoạch tung ra thị trường dòng máy tính bảng Surface bởi việc này sẽ tác động tiêu cực đến "hệ sinh thái" toàn cầu trong lĩnh vực điện toán.

(TNO) Chủ tịch hãng máy tính Đài Loan Acer khuyến cáo Microsoft nên xem xét lại kế hoạch tung ra thị trường dòng máy tính bảng Surface, bởi việc này sẽ tác động tiêu cực đến "hệ sinh thái" toàn cầu trong lĩnh vực điện toán.

Theo một bài viết trên tờ Financial Times, Chủ tịch Acer J.T.Wang đã lên tiếng cho rằng kế hoạch phát hành chiếc máy tính bảng Surface của Microsoft vào tháng 10 tới sẽ cạnh tranh trực diện với dòng máy tính bảng Iconia của chính hãng này cũng như dòng TouchPad của HP.

Chưa dừng lại ở đó, người đứng đầu Acer còn khuyến cáo rằng, "việc Microsoft bước vào thị trường máy tính bảng chắc chắn sẽ tạo ra một tác động tiêu cực khủng khiếp lên hệ sinh thái và những nhãn hiệu (máy tính bảng) khác sẽ có những hành động đáp trả tiêu cực".

Surface; Nexus 7; Acer; iPad; Microsoft; máy tính bảng; tablet
Máy tính bảng Surface chắc chắn sẽ khiến mối quan hệ giữa Microsoft và các đối tác trở nên căng thẳng trong thời gian tới - Ảnh: Reuters

Có thể khẳng định, Wang là lãnh đạo đầu tiên của một hãng sản xuất máy tính cá nhân lên tiếng chỉ trích kế hoạch tung máy tính bảng Surface ra thị trường của Microsoft.

Thật vậy, sau hơn hai thập niên "cơm lành canh ngọt" với các đối tác sản xuất máy tính cá nhân, xem ra với sự xuất hiện của Surface, Microsoft đang đứng trước thách thức phá vỡ mối quan hệ cộng sinh với các đối tác truyền thống của mình.

Lẽ dĩ nhiên, Acer cũng như nhiều hãng sản xuất khác sẽ không dại gì ngồi yên để xem Microsoft "diễn đến cảnh cuối cùng".

Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh máy tính cá nhân toàn cầu tại Acer Campbell Kan cho biết hãng này đã "thảo luận nội bộ làm thế nào để đáp trả Surface".

"Nếu Microsoft tiến hành kinh doanh phần cứng, chúng tôi nên làm gì? Liệu chúng tôi vẫn nên lệ thuộc vào Microsoft, hay chúng tôi nên tìm các lựa chọn khác", ông Kan nói.

Được biết, từ trước đến giờ, hệ điều hành Windows của Microsoft cùng với bộ xử lý Intel đã và đang cung cấp một nền tảng mở được chuẩn hóa, qua đó cho phép các hãng sản xuất máy tính cá nhân tập trung cao độ hơn vào việc phát triển, cải tiến phần cứng.

Ngược lại, sự cạnh tranh giữa các hãng như Acer, Dell và Lenovo góp phần kéo giảm giá thành sản phẩm và quan trọng không kém là mở rộng nhu cầu sử dụng các phần mềm của Microsoft, trong đó có hệ điều hành Windows.

Dẫu thế, giới công nghệ tin rằng Surface cùng với một kẻ phá bĩnh khác vừa xuất hiện là Google Nexus 7 không ít thì nhiều sẽ tạo ra những áp lực nhất định lên "quả táo" iPad cũng như hàng loạt sản phẩm nền Android như Kindle Fire hay Samsung Galaxy Tab.

An Huy

>> Máy tính bảng Surface được bán từ ngày 26.10 tới
>> HP hắt hủi bộ xử lý ARM vì máy tính bảng Surface
>> Máy tính bảng Surface và canh bạc mới
>> Microsoft bùng nổ với máy tính bảng Surface
>> Nexus 7 chính thức được tung ra thị trường
>> Google chọn Asus sản xuất Nexus 7... vì tương lai Android
>> Sản xuất Nexus 7 chẳng khác gì "tra tấn
>> Ý tưởng về iPad Mini có từ thời Steve Jobs
>> Đích ngắm" 40 triệu chiếc iPad Mini
>> Máy tính bảng PlayBook 4G LTE phát hành ngày 9.8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.