Iran đòi phe nổi dậy Syria thả 48 công dân

06/10/2012 20:06 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Iran ngày 6.10 kêu gọi phóng thích 48 công dân Iran vốn đang bị quân nổi dậy Syria cầm giữ và dọa giết từng người một nếu quân đội Syria không rút quân ra khỏi một khu vực ở tỉnh Damascus.

(TNO) Bộ Ngoại giao Iran ngày 6.10 kêu gọi phóng thích 48 công dân Iran vốn đang bị quân nổi dậy Syria và dọa giết từng người một nếu quân đội Syria không rút quân ra khỏi một khu vực ở tỉnh Damascus.

Tuyên bố trên, vốn được hãng thông tấn chính thức IRNA chuyển tải, mô tả các con tin bị giam giữ là “những người đi hành hương”.

Quân nổi dậy Syria, trong một đoạn phim video được công bố hôm 5.8, cho thấy những người Iran bị bắt giữ và nói rằng họ là thành viên của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran đang thực hiện một sứ mệnh nhằm hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 Những người Iran bị bắt giữ trên đoạn video do quân nổi dậy Syria công bố hôm 5.8
Những người Iran bị bắt giữ trên đoạn video do quân nổi dậy Syria công bố hôm 5.8
- Ảnh: Ha’aretz

Hôm 5.10, một chỉ huy nổi dậy nói với hãng tin AFP rằng chính quyền Syria có thời gian từ đây cuối ngày 6.10 (giờ địa phương) để rút các lực lượng khỏi khu vực Đông Ghuta của tỉnh Damascus.

“Chúng tôi còn có những yêu cầu bí mật khác về quân sự. Nếu chính quyền không hoàn thành những yêu cầu này, chúng tôi sẽ giết các con tin”, chỉ huy Abul Wafa thuộc Hội đồng Quân sự Cách mạng của phe nổi dậy tại tỉnh Damascus cho biết.

Tuyên bố của Iran, do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast, nói: “Những kẻ bắt cóc người hành hương Iran làm con tin ở Syria cũng như những người ủng hộ chúng phải chịu trách nhiệm về mạng sống của họ”.

Tuyên bố kêu gọi “các tổ chức quốc tế ngăn chặn các hành động như thế và làm mọi thứ để đạt được việc giải thoát ngay lập tức tất cả những người hành hương và công dân Iran”.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 8.8 từng tuyên bố những thành viên về hưu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng nằm trong số các con tin, nhưng ông phủ nhận rằng họ đang hoạt động tích cực tại Syria.

Chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, tướng Mohammad Ali Jafari nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày 16.9 rằng Iran “không có sự hiện diện quân sự” ở Syria.

Ông cho biết một số thành viên Quds (lực lượng đặc nhiệm của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng) đang hiện diện ở Syria và Li Băng nhưng chỉ đơn thuần cung cấp “lời khuyên” cho chính phủ Syria.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran ngay hôm 17.9 nhấn mạnh “Iran không có bất kỳ sự hiện diện quân sự nào trong khu vực, đặc biệt là tại Syria”, và cho biết bất kỳ ý kiến nào trái ngược lại là “không có cơ sở”.

Iran tuyên bố nước này đang mở rộng sự hỗ trợ về kinh tế và nhân đạo cho đồng minh Syria.

Nước Cộng hòa Hồi giáo đã liên tục cảnh báo chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc xung đột ở Syria, trong khi buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả Rập Xê Út hậu thuẫn về quân sự cho phe nổi dậy.

Các giám sát viên nhân quyền đã cáo buộc cả chính quyền lẫn phe nổi dậy Syria phạm những tội ác chiến tranh, bao gồm việc xử tử không qua xét xử.

Trùng Quang

>> Pháp viện trợ cho phe nổi dậy Syria
>> Phe nổi dậy Syria dọa bắt tay al-Qaeda
>> Phe nổi dậy Syria tuyên bố hạ sát tướng Nga
>> Phe nổi dậy Syria đặt hàng vũ khí Mỹ
>> Ả Rập vũ trang phe nổi dậy, Syria lâm vào nội chiến
>> Nga tố cáo Libya huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> Mỹ tỏ ý vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Azerbaijan muốn hỗ trợ Israel đánh Iran
>> Israel dự đoán chính biến ở Iran
>> Iran tiết lộ nhiều vũ khí mới
>> Iran phản bác lời đe dọa của Israel
>> Mỹ - Iran đôi co tại LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.