Ngoại trưởng Ấn Độ khó đến Bắc Kinh

04/05/2013 03:20 GMT+7

Chuyến đi của Ngoại trưởng Ấn Độ Salma Khurshid sang Trung Quốc để bàn về căng thẳng tại Ladakh đang gặp phải trục trặc bởi chính vấn đề này.

Đài IBN của Ấn Độ hôm qua đưa tin Ngoại trưởng Khurshid sẽ xúc tiến kế hoạch thăm Trung Quốc vào ngày 9.5 như kế hoạch. Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao, phát ngôn viên của ông Khurshid là Syed Akbaruddin tuyên bố Ngoại trưởng Ấn Độ “dự định sẽ đi theo đúng kế hoạch đã định”. Ông Akbaruddin nhắc lại quan điểm của New Delhi coi vụ lính Trung Quốc từ ngày 15.4 xâm nhập khu vực Ladakh, sâu đến 19 km bên trong vùng lãnh thổ đang do Ấn Độ quản lý là “một vụ việc mang tính cục bộ” và giới chức sẽ nỗ lực giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình với mục tiêu là lính Trung Quốc phải rút về vô điều kiện.

Tuy nhiên, tờ The Times of India cùng ngày đưa tin Trung Quốc vẫn chưa xác nhận chuyến thăm sắp tới của ông Khurshid. Theo tờ báo, đây là lần thứ hai trong vòng 1 tuần qua Bắc Kinh từ chối đưa ra lời xác nhận. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 2.5 chỉ tuyên bố 2 nước đang thảo luận về vấn đề ở Ladakh và “sẽ công bố thông tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ trong thời gian phù hợp”.

Việc Trung Quốc liên tục từ chối xác nhận chuyến thăm của Ngoại trưởng Khurshid trong khi binh sĩ nước này vẫn đang hiện diện tại Ladakh cho thấy tình hình chưa thể sớm hạ nhiệt. Trong bối cảnh như vậy, Hãng tin PTI dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell hôm qua kêu gọi Ấn Độ và Trung Quốc đàm phán để “giải quyết các tranh chấp biên giới một cách hòa bình”.

Trong khi đó, theo Đài IBN, các nghị sĩ thuộc BJP, đảng đối lập lớn nhất ở Ấn Độ, hôm qua đã gặp Tổng thống Pranab Mukherjee để yêu cầu hành động mạnh tay hơn với Trung Quốc, sau khi giới chức quân đội nước này lần đầu tiên đề cập khả năng dùng sức mạnh quân sự để giải quyết tranh cãi ở Ladakh. Chuyên gia Praveen Swami ở New Delhi nhận định: “Cần nói chuyện nhẹ nhàng và hành xử tế nhị nhưng Ấn Độ cũng nên thủ sẵn mọi biện pháp khi cần thiết”.

Trùng Quang

>> Ấn Độ đề cập giải pháp mạnh đối với Trung Quốc
>> Ấn Độ, Trung Quốc chưa phá được bế tắc
>> Ấn Độ trước viễn cảnh bị hai mặt giáp công
>> Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc có thể được giải quyết
>> Căng thẳng biên giới Ấn Độ - Trung Quốc
>> Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Trung Quốc để giảm căng thẳng lãnh thổ
>> Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân
>> Ấn Độ tố lính Trung Quốc xâm nhập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.