Xét xử đại án Huyền Như: Lời nói sau cùng đầy nước mắt

22/01/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Sau 16 ngày làm việc cật lực, đầy căng thẳng, chiều 22.1, phiên xử sơ thẩm hình sự vụ án Huỳnh Thị Huyền Như đã tạm khép lại với phần nghị án kéo dài.

(TNO) Sau 16 ngày làm việc cật lực, đầy căng thẳng, chiều 22.1, phiên xử sơ thẩm hình sự vụ án Huỳnh Thị Huyền Như đã tạm khép lại với phần nghị án kéo dài.


Bị cáo Như sau phiên xử - Ảnh: Lê Quang

Trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án, các bị cáo đã được trình bày lời nói sau cùng.

Có thể nói phiên xử Huỳnh Thị Huyền Như là một trong những phiên xử để lại nhiều ấn tượng nhất cho nhiều người dự khán.

Ngoài số tiền bị chiếm đoạt lớn nhất từ trước đến nay trong số những vụ án “chiếm đoạt tài sản” bị truy tố thì phiên xử này còn nhiều cái “nhất” khác.

Chẳng hạn như là lời nói sau cùng dài nhất, kéo dài 1 giờ 30 phút. Nước mắt trong và ngoài phiên tòa đã rơi cũng có thể nằm vào trường hợp nhiều nhất.

Khi Huyền Như hối hận

Trình bày trước HĐXX, Huỳnh Thị Huyền Như cho biết trong suốt 2 năm trong trại tạm giam và hơn 2 tuần tham gia phiên tòa, bị cáo rất ân hận với những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Gây hậu quả nặng nề cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

“Trong phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo muốn nói lời tạ lỗi với tất cả mọi người dù biết là muộn. Bị cáo xin lỗi các bị cáo khác cùng gia đình của các bị cáo tha lỗi cho bị cáo vì đã làm mọi người liên lụy, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bị cáo xin lỗi vì gây ảnh hưởng đến Vietinbank. Xin lỗi các anh chị em trong Ngân hàng Công Thương vì tin tưởng bị cáo mà ngày hôm nay phải ngồi đây với vai trò bị cáo, bị xem xét trách nhiệm hình sự. Bị cáo tha thiết xin HĐXX xem xét chiếu cố cho những anh, em đồng nghiệp ngồi đây được hưởng sự khoan hồng vì tuổi đời họ còn rất trẻ. Bị cáo xin lỗi chị ruột của mình và các chị bị truy tố vì đã giúp sức cho bị cáo lừa đảo vì thật ra bị cáo lợi dụng lòng tin của họ, đẩy họ phạm sai lầm rất lớn, kéo theo việc họ phải chịu trách nhiệm hình sự chung. Bị cáo rất hối hận. Xin HĐXX khoan hồng”, Như nghẹn ngào nói.

Về bản thân mình, Như nhìn nhận đã phạm sai lầm rất lớn và hậu quả gây ra cũng rất lớn. Việc chịu hoàn toàn trách nhiệm là điều không thể chối bỏ.

“Vì sai lầm của bị cáo mà đã kéo theo con mình phải vào trại giam từ khi còn trong bụng mẹ. Kính xin HĐXX (cho bị cáo) được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, hưởng sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, xin được phạt án tù có thời hạn để bị cáo có điều kiện làm lại cuộc đời vì những thiệt hại về vật chất theo thời gian cũng sẽ khắc phục được”, giọng Như lạc đi.

Trước đó, trong phần đối đáp với Viện KSND, Như cũng xin HĐXX xem xét chiếu cố cho cô được nhận lại một tài sản nào đó để cho con của cô có điều kiện ổn định cuộc sống.

Xin nhận trách nhiệm

Được HĐXX cho phát biểu lời nói sau cùng đầu tiên, Phạm Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CPVT Thái Bình Dương) nhận trách nhiệm với tổn thất đã xảy ra với công ty trong việc để Như dùng thủ đoạn gian dối lấy 80 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Bị cáo Tuấn cho rằng mình và Công ty Thái Bình Dương là nạn nhân của Như. Theo Tuấn, nếu đây không phải là Vietinbank, một trong 4 ngân hàng quốc doanh lớn và nếu không có Võ Anh Tuấn, Huỳnh Thị Huyền Như là những người có trách nhiệm, chức vụ của Vietinbank thì việc muốn dùng thủ đoạn chiếm đoạt tiền của Thái Bình Dương là vô cùng khó khăn. Tuấn xin HĐXX xem xét mức độ sai phạm của mình khi không chủ động gây thiệt hại hay có toan tính gì để gây thiệt hại cho công ty.

Huỳnh Hữu Danh (vi phạm quy định cho vay, không phong tỏa tài sản thế chấp gây thất thoát 180 tỉ đồng của VIB) cho rằng mình tuổi đời còn trẻ, ít kinh nghiệm và trong vụ án này cũng chỉ là nạn nhân của Huyền Như vì làm việc với cái tâm trong sáng không vụ lợi cá nhân. Danh cho biết mình mang bao nhiêu ước mơ và hoài bão cống hiến cho VIB nên đã cố gắng làm đúng vai trò, chức năng được giao, không cố ý gây thiệt hại cho VIB. Khi trình lãnh đạo phê duyệt cho vay, lãnh đạo không chỉ đạo gì thì trách nhiệm của bị cáo đã hết. Trách nhiệm phong tỏa tài khoản không phải của bị cáo do quy trình VIB có lỗi. Danh xin HĐXX xem xét lại tội danh cũng như các tình tiết giảm nhẹ.

“Dù kết thúc như thế nào thì đây cũng là bài học cho bị cáo. Dù phải trả giá rất đắt nhưng đó cũng là hành trang cho bị cáo sau này”, Danh nói.


Huyền Như và một số bị cáo khác sau phiên tòa - Ảnh: Lê Quang

Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank Nhà Bè) cũng tỏ ra rất ăn năn và nhìn nhận các sai phạm của mình, và mong HĐXX xem xét lại ý thức của bị cáo trong việc giúp sức lừa đảo cho Như.

“Thâm tâm bị cáo không biết việc làm của mình đã giúp sức cho Như lừa đảo. Trong quá trình đó, bị cáo chỉ mong muốn làm sao thu hút được nguồn tiền đem về cho Vietinbank Nhà Bè. Có thể trong quá trình đó bị cáo đã vô tình giúp sức cho Như nên mong HĐXX xem xét”, Tuấn nói.

Tuấn còn nhắc lại số tiền 10 tỉ đồng Như chia cho Tuấn không phải từ lừa đảo mà có. Tuấn nói rằng số tiền này do để dành, tích góp trong quá trình đi làm và kinh doanh mà có và xin cho đối chất lại với những lời khai trái ngược ở tòa.

“Bị cáo cũng xin lỗi gia đình. Bị cáo đã mang lại nỗi nhục, ô danh cho gia đình bị cáo mà cha, mẹ đã xây dựng biết bao lâu. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có thể sớm quay về tạ lỗi với mẹ già. Bị cáo cũng xin lỗi Vietinbank vì đã phụ lòng tin của ban lãnh đạo đã giao trọng trách. Việc làm của bị cáo đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, uy tín của Vietinbank, đẩy Vietinbank phải đối diện với rất nhiều vấn đề về mặt pháp lý. Xin lỗi các đồng nghiệp vì việc làm thiếu suy nghĩ mà ảnh hưởng đến mọi người...”, Tuấn nói.

Những bị cáo là nạn nhân của Huyền Như

Trong phần nói lời nói sau cùng của các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng Vietinbank phòng giao dịch Võ Văn Tần, Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên Phủ cho thấy mỗi bị cáo đều có một hoàn cảnh rất đáng thương.

Tất cả đều cho rằng rất bàng hoàng thậm chí khủng hoảng khi nghe Viện KSND đề nghị mức án từ 14 năm tù trở lên (các bị cáo này đều đang tại ngoại). Trong đó, có nhiều bị cáo tương lai đang rất rộng mở, trình độ học vấn cao, có người còn là Đảng viên. Nhưng... tất cả đều cảm thấy tiếc nuối, hối hận. Họ bộc bạch chỉ vì nể nang, tin tưởng lãnh đạo, không thể nào biết được một giao dịch bất hợp pháp ẩn giấu đằng sau mà mỗi người đã vô tình tham gia vào một mắc xích để Như có cơ hội hoàn thành việc chiếm đoạt.

Có bị cáo chưa lập gia đình tỏ ra vô cùng lo lắng về bản án cả chục năm tù kia. Với ngần ấy năm đó, họ sợ không còn cơ hội được lập gia đình.

Có bị cáo lo lắng sẽ không còn có cơ hội làm vợ, làm mẹ khi phải vào tù…

Tất cả những bộc bạch ấy của họ đã làm phiên tòa như chùng xuống sau những tranh luận đầy căng thẳng về các khía cạnh pháp lý.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Hoàng Hương Giang thừa nhận các sai sót khi không tuân thủ đầy đủ quy trình. Giang cũng cho rằng chưa từng vi phạm pháp luật và không thể tưởng tượng phải đứng ở đây đối diện với mức án rất nặng và xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh, mức độ phạm tội của cô.

Còn Bùi Ngọc Quyên thì không cầm nước mắt trong suốt lời trình bày. Quyên cho biết cô sống giản dị, không có nhu cầu gì nhiều trong cuộc sống nên không vì bất cứ điều lợi gì mà giúp Như. Từ khi xảy ra vụ án này, cuộc sống gia đình cô bị đảo lộn, bị mất danh dự, mọi người dèm pha.

“Bị cáo chỉ có quan hệ đồng nghiệp với Như. Không biết gì về Như nên dễ bị lừa dối. Bị cáo chỉ là nạn nhân trong vụ án này. Không ngờ tai họa ập tới khi vừa bị hiếm muộn vừa đi tù, mất việc. Mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh, xem hành vi của bị cáo có còn nguy hiểm cho xã hội nữa hay không để cho bị cáo còn có cơ hội trị bệnh, làm thiên chức của một người mẹ", Quyên nói.

Ngày 27.1, tòa tuyên án.

Lê Quang

>> Xét xử đại án Huyền Như: Tiền còn trong tài khoản, Vietinbank có trả lại?
>> Xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như: Luật sư ‘đòi’ phải tranh luận bằng chứng cứ
>> Đại án Huyền Như lừa đảo: Công tố và luật sư tranh luận căng thẳng
>> Xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như: Viện KSND cho rằng Vietinbank không phải bồi thường
>> Vụ án Huyền Như: Viện KSND nói 'truy tố đúng người, đúng tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.