Hoàng Sa sáng 14.5: CSB Việt Nam áp sát giàn khoan, tàu Trung Quốc điên cuồng cản phá

14/05/2014 12:21 GMT+7

* PV Nhật Nasagai: Hành động của tàu Trung Quốc rất thô bạo và ngạo mạn (TNO) 11 giờ trưa nay (14.5), PV Hoàng Sơn cho biết: các loại tàu Trung Quốc tiếp tục ngang ngược, can thiệp thô bạo đối với các lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Các lực lượng chấp pháp Việt Nam tiếp tục bình tĩnh, khôn khéo, các tàu Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam áp sát giàn khoan trái phép của Trung Quốc, kêu gọi phía Trung Quốc rút lui.

(TNO) 11 giờ trưa nay (14.5), PV Hoàng Sơn, người đi theo tàu Cảnh sát biển 4033 đang có mặt tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép trên vùng biển Việt Nam cho biết: các loại tàu Trung Quốc tiếp tục ngang ngược, can thiệp thô bạo đối với các lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Các lực lượng chấp pháp Việt Nam tiếp tục bình tĩnh, khôn khéo, các tàu Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam áp sát giàn khoan trái phép của Trung Quốc, kêu gọi phía Trung Quốc rút lui.

 


PV Hoàng Sơn - Báo Thanh Niên Online tường thuật về tình hình tuần tra của lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép thuộc vùng biển Việt Nam 

>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: 'Giáp mặt' tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc

Mới 7 giờ 30 phút sáng nay 14.5, các tàu Trung Quốc đã cực kỳ manh động, sẵn sàng cho rất nhiều tàu lao thẳng mũi vào các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ kêu gọi và thuyết phục tàu Trung Quốc rút khỏi khu vực chủ quyền của Việt Nam.

Trước sự manh động và táo tợn kể trên, các tàu CSB Việt Nam đã lập tức chia đội hình gồm hai phiên đội để đương đầu và tổ chức tuần tra, áp sát giàn khoan Hải Dương-981.

Lực lượng các tàu CSB Việt Nam nhịp nhàng phân chia thành hai phiên đội, với sự hỗ trợ của tàu 4033 đang hoạt động độc lập tổ chức tuần tra và tuyên truyền trong khu vực mà Trung Quốc đang tiến hành lắp đặt giàn khoan trái phép.

7 giờ 40 phút, biên đội tàu CSB Việt Nam áp sát giàn khoan Hải Dương-981, cách chừng 9,3 hải lý.

8 giờ 5 phút, sau một thời gian giằng co, thả trôi tàu thì bất ngờ tàu Trung Quốc số hiệu 3441 đã lao thẳng vào, cản phá các biên đội tàu tuần tra của Việt Nam. Ngay lập tức, với sự tỉnh táo và khôn khéo, các tàu CSB Việt Nam đã lách tránh để không mắc mưu tàu Trung Quốc.

8 giờ 15 phút, khi biên đội tàu tuần tra của CSB Việt Nam còn cách giàn khoan chừng 8 hải lý thì một loạt tàu Trung Quốc tiếp tục lao thẳng vào các biên đội tàu Việt Nam để cản phá. 

Thượng úy Nguyễn Văn Dũng (tàu CSB 4033) cho biết khi lực lượng chúng ta cách giàn khoan từ 5 đến 6 hải lý thì tàu Trung Quốc sẽ ồ ạt lao ra cản phá.

8 giờ 20 phút, có khoảng 14 tàu Trung Quốc các loại cùng kiểm ngư, hải cảnh đều rất manh động sẵn sàng xông ra khi gặp tàu CSB Việt Nam. Một số tàu cơ động khác của Trung Quốc có động thái chuẩn bị phun vòi rồng, trong đó có chiếc hải cảnh Trung Quốc 3411 rất hung hăng.

Cả hai bên đều ở thế giằng co kéo dài cho đến 8 giờ 45 phút thì bất ngờ tàu hải cảnh Trung Quốc cỡ lớn mang mã số 31101 lao thẳng vào cản phá đội hình. Tàu này chĩa mũi vào thẳng tàu CSB Việt Nam 2013 với tốc độ cao, sẵn sàng nhả nước phun vòi rồng. Ngay lập tức, tàu CSB 2013 tăng tốc, lách tránh.

8 giờ 50 phút, bất ngờ một máy bay quân sự của Trung Quốc xuất hiện trên đầu 2 phiên đội tàu CSB Việt Nam. Chiếc máy bay này bay ở tầm thấp và có ý định đe dọa tàu CSB Việt Nam.

Cùng lúc này, tàu hải cảnh Trung Quốc 31101 chuyển hướng lao thẳng vào tàu CSB Việt Nam 4033, nơi PV Báo Thanh Niên đang có mặt với tốc độ cao. Nhẹ nhàng lách tránh, tàu CSB Việt Nam 4033 vòng ra sau đuôi tàu 31101 rồi tăng tốc chạy song song với nó.

Chưa bớt manh động, tàu hải cảnh 3411 quay sang, cùng với hải giám 31101 kẹp tàu CSB Việt Nam 4033 ở giữa.

Đến 9 giờ 5 phút, trên biển Đông, đội hình lực lượng tàu CSB Việt Nam đan xen vào giữa các nhóm tàu Trung Quốc để chia cắt. Đến 9 giờ 15, dần dần các tàu Trung Quốc bị tản ra. 

Chứng kiến những hành động thô bạo và ngang ngược nói trên, một PV Nhật Bản phải thốt lên: “Tàu Trung Quốc thô bạo cản phá đội hình tàu Cảnh sát biển Việt Nam”. Đó chính là chia sẻ cá nhân của anh Nasagai, đang làm việc tại Kyodo News, khi có mặt trên tàu cảnh sát biển Việt Nam trong hai ngày 13 - 14.5.

Trong những ngày đi theo tàu CSB 4033 Việt Nam ra khu vực giàn khoan Hải Dương-981 mà Trung Quốc đặt trái phép thuộc vùng biển Việt Nam, PV Nasagai cho biết anh đã nghe rất nhiều về hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc, tuy nhiên anh đã thật sự bị sốc với những gì tận mắt chứng kiến hằng ngày khi nó diễn ra trên biển Đông.

“Hành động của tàu Trung Quốc rất thô bạo và ngạo mạn, tôi không thể tin được là nó diễn ra như vậy” - Nasagai nói.

Hoàng Sơn
(Tường trình từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

>> Trung Quốc tăng cường tàu quân sự quanh giàn khoan
>> Trung Quốc điều cả tàu săn ngầm, tàu tên lửa tấn công nhanh bảo vệ giàn khoan trái phép
>> Tàu Trung Quốc ngăn tàu Việt Nam tiếp tế thuốc men ở khu vực giàn khoan
>> Hàng không bị ảnh hưởng nặng do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Sở Ngoại vụ TP.HCM phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Trung Quốc điều tàu hộ vệ tên lửa đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.