Sáng 6.11, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Tham dự có ông Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn. Nhiều trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài đã về nước hoặc gửi video về để góp ý dự thảo các văn kiện.
Lấy con người làm trung tâm
Góp ý về định hướng phát triển đất nước, GS-TS Đinh Ngọc Thạnh, Đại học Soongsil Hàn Quốc, cho rằng nguồn lực con người trong giai đoạn này là quan trọng nhất. “Việc xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường phải lấy con người làm trung tâm. Định hướng đến năm 2045, cuộc cách mạng 4.0 sẽ ảnh hưởng hầu hết đến mọi mặt thế giới. Tên là 4.0 nhưng cốt lõi là về con người, nhân sự. Do đó, mục tiêu đến năm 2045 phải tập trung phát triển con người, đặc biệt giới trẻ”, GS Đinh Ngọc Thạnh nói.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư, cho biết đã rất tâm đắc với các ý kiến đóng góp của đại biểu. “Những ý kiến của các bạn tận những nơi xa xôi về với Đảng, với đất nước, để thấy được hơi thở của cuộc sống; khi ban hành văn kiện dễ đi vào cuộc sống”, ông Quang nói. Đồng thời, ông Quang cho biết đây là hội nghị thứ 24 lấy ý kiến góp ý cho các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và là một hội nghị chất lượng, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của người trẻ đối với Đảng, với đất nước
|
Theo anh Thạnh, giai đoạn 2045 đội ngũ này là nguồn nhân lực chủ chốt của đất nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, những yêu cầu học thuộc lòng thì máy móc sẽ giúp con người làm được. Vì thế, chỉ có khả năng sáng tạo, trí tuệ cảm xúc mới là điểm cạnh tranh của nguồn nhân lực.
Cùng quan điểm này, thạc sĩ Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục EdLab Asia, cho rằng đổi mới giáo dục và đào tạo cần phải được đặt trong bối cảnh thế giới đang biến đổi phức tạp. Thay vì đào tạo kiến thức, kỹ năng thì cần giúp người học có năng lực thích ứng và năng lực sáng tạo. Đặc biệt, không chỉ đào tạo ra thế hệ học sinh thích ứng với tương lai mà cần đào tạo ra thế hệ học sinh có khả năng tạo ra tương lai cho chính mình.
|
“Coi tri thức trẻ là nguyên khí quốc gia”
TS Trần Lê Hưng, Trường đại học Cầu đường Paris (Pháp), bày tỏ trăn trở với việc làm sao nâng cao trình độ khoa học công nghệ của nước nhà. Theo anh Hưng, cần phải có mối liên hệ giữa nhà trường, nhà sản xuất và doanh nghiệp. “Ở nước ngoài đa số nghiên cứu của chúng tôi đều gắn với những vấn đề có sẵn trong thực tiễn. Đó là những vấn đề cần có sự tham gia của các nhà khoa học. Việt Nam cần có cơ chế thúc đẩy cơ sở sản xuất, tập đoàn cùng tham gia nghiên cứu đặt hàng các nhà khoa học. Điều đó giúp chúng ta tự lực, đón đầu công nghệ, làm chủ nó để phát triển xa hơn”, anh Hưng đề xuất.
Theo anh Hưng, Việt Nam cần thay đổi cách làm việc của nghiên cứu sinh. “Ở nước ngoài, nghiên cứu sinh không chỉ đi học mà được coi là một nghề, được trả lương để nghiên cứu, khác hẳn với việc vừa đi học vừa đi làm như ở Việt Nam nên chất lượng không đảm bảo. Vì vậy, các nghiên cứu sinh nên được trả lương vì các bạn làm công việc nghiên cứu khoa học”.
Tại hội nghị, nhiều trí thức trẻ nhấn mạnh việc trọng dụng nhân tài và cần coi lực lượng trí thức trẻ là nguyên khí quốc gia. TS Nguyễn Thị Thúy Anh (Đại học California, Mỹ) cho rằng trước sự cạn kiệt về tài nguyên thiên nhiên, cần khai thác nguồn tài nguyên tri thức để phát triển kinh tế - xã hội.
“Đảng, Nhà nước cần coi tri thức trẻ là nguyên khí quốc gia. Là người Việt Nam, ai cũng hướng về quê hương, cố gắng nỗ lực giúp quê hương. Vì thế, càng khai thác được lực lượng này thì đất nước càng lớn mạnh”, chị Thúy Anh nói và đề xuất Việt Nam cần nhấn mạnh, phát huy sức mạnh hơn nữa của đội ngũ trí thức trẻ vì đó sẽ là sức mạnh của Việt Nam trong tương lai.
Bình luận (0)