Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Tính khoảng cách để xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc

11/08/2023 17:31 GMT+7

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc nhiều tuyến cao tốc hiện nay thiếu trạm dừng nghỉ là do lỗi thiết kế và yêu cầu Bộ GTVT rà soát, tính toán khoảng cách bao xa phải có một trạm dừng nghỉ.

Ngày 11.8, tại TP.Nha Trang, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi về tình hình thực hiện dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2023 - 2025.

Phó thủ tướng: Phải tính toán khoảng cách để làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với 4 tỉnh

THẾ QUANG

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, thời gian qua việc thiết kế cao tốc cho thấy những hạn chế, nhất là không được tiến hành một cách bài bản, khoa học, chưa chú ý đến thu thập, đánh giá các số liệu về địa chất, thủy văn, khí hậu... nên đã xảy ra sự cố trong quá trình xây dựng và cả trong quá trình khai thác, sử dụng. 

"Dù chúng ta bỏ đi những thủ tục rườm rà, nhiêu khê nhưng về yêu cầu kỹ thuật, an toàn thi công, khai thác, môi trường thì không được lơ là. Việc này cơ quan thiết kế phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố. Đối với các nhà thầu thi công, nếu không đủ năng lực thì kiên quyết không để tham gia dự án", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Lấy dẫn chứng về việc nhiều tuyến cao tốc hiện nay không có trạm dừng nghỉ, Phó thủ tướng cho rằng đây là lỗi thiết kế và đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy chuẩn về thiết kế, kỹ thuật đường cao tốc. Trong đó phải rà soát, tính toán khoảng cách bao xa thì phải có một trạm dừng nghỉ. "Một tuyến đường người ta tính toán đi 3 tiếng phải dừng nghỉ nên tôi đề nghị Bộ GTVT rà soát, bố trí các trạm dừng nghỉ trên cao tốc. Nếu chỗ làm chưa làm thì phải làm và phải có tiêu chuẩn cụ thể, bao gồm diện tích, quy mô, sau đó bàn giao lại cho địa phương để quản lý, vận hành. Việc này có thể huy động thêm từ nguồn xã hội hóa", Phó thủ tướng yêu cầu.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TN-MT nghiên cứu việc lấy cát biển thay thế cát sông để làm vật liệu thi công dự án. Tuy nhiên, phải tính toán kỹ các yếu tố về môi trường, kỹ thuật xem có đảm bảo hay không. "Về lâu dài, việc lấy cát sông sẽ rất nguy hiểm vì lấy bao nhiêu sẽ sạt lở bấy nhiêu. Nếu việc đánh giá lấy cát biển khả thi thì Bộ TN-MT khẩn trương tính toán quy hoạch khu vực và trình tự thủ tục khai thác", Phó thủ tướng cho hay.

Phó thủ tướng: Phải tính toán khoảng cách để làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc - Ảnh 2.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã đưa vào khai thác

THẾ QUANG

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân. Phối hợp với EVN, Bộ Công thương hoàn thành thỏa thuận di dời đường điện cao thế; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 3/2023.

Xây trạm dừng nghỉ cho 8 tuyến cao tốc Bắc – Nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài khoảng 721,2 km, đi qua 12 tỉnh, thành phố, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (259 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (351,2 km) và Cần Thơ - Cà Mau (111 km) với tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm 25 gói thầu xây lắp. Dự án khởi công 14 gói thầu vào ngày 1.1.2023, gói thầu cuối cùng triển khai vào ngày 19.2.2023. Trong đó, đoạn đi qua các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa gồm 5 dự án thành phần (có 12 gói thầu xây lắp), tổng chiều dài 351,2 km, tổng mức đầu tư 70.255 tỉ đồng. 



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.