Phòng chống dịch Covid-19: Huy động thêm cơ sở của Bộ Quốc phòng

Vũ Hân
Vũ Hân
01/03/2020 07:22 GMT+7

Sáng 29.2, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đã kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19 tại Q.Nam Từ Liêm, quận có nhiều người nước ngoài nhất Hà Nội, đặc biệt là người Hàn Quốc .

Theo ông Trần Đức Hoạt, Chủ tịch UBND Q.Nam Từ Liêm, trong 11.026 người nước ngoài trên địa bàn, người Hàn Quốc là 9.242 người (chiếm 45%), 266 người Trung Quốc, 469 người Nhật Bản, 36 người Singapore... Tính đến nay, quận đã thực hiện cách ly tại nhà với 146 người; trong đó có 145 người đã kết thúc thời hạn, 1 người tiếp tục trong thời gian cách ly. 8/8 ca nghi ngờ cách ly tập trung tại trung tâm y tế quận đã có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19.
Tuy vậy, việc phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn một số khó khăn như: nhiều người phải cách ly y tế có thái độ thiếu hợp tác, ý thức chấp hành chưa tốt; khó sàng lọc đầy đủ số người từng tiếp xúc với người phải cách ly; hiệu quả cách ly còn chưa toàn diện, phần nhiều dựa vào ý thức của người phải cách ly... Hiện số người cư trú trên địa bàn quận mới nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày gần đây là 1.237 người; trong đó, số người đến từ Hàn Quốc chiếm tỷ lệ cao (1.218 người), nhưng họ đều không đi qua vùng dịch, nên đã được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.
Ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh, trong 5 giải pháp phòng, chống dịch, giải pháp quan trọng nhất ở giai đoạn hiện nay là cách ly y tế, đặc biệt đối với những người đến từ các quốc gia có dịch bùng phát mạnh... Do đó, ông Quý yêu cầu Q.Nam Từ Liêm chỉ đạo, phối hợp với các tòa nhà, chung cư lớn có nhiều người nước ngoài ở thường xuyên theo dõi chặt chẽ, phối hợp cơ quan công an, chính quyền phường quản lý người đến, người đi...
Liên quan đến việc tiếp nhận và cách ly y tế những người từ Hàn Quốc trở về, trao đổi với PV Thanh Niên tối 29.2, đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Tư lệnh thủ đô, cho biết sau khi 2 cơ sở của Bộ Tư lệnh đã quá tải thì những người về tiếp theo đã được đưa đến các cơ sở khác do Bộ Quốc phòng chuẩn bị. Hiện sức khỏe tất cả những người cách ly tại cơ sở của Bộ Tư lệnh Thủ đô ổn định bình thường, tâm trạng thoải mái và hợp tác với cơ quan hữu trách.
Đến nay, Trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội và các trung tâm y tế nơi có người cách ly vẫn đang khẩn trương thu thập thông tin để phân loại theo yêu cầu của T.Ư. Với các trường hợp không có biểu hiện lâm sàng, không đi qua tâm dịch Covid-19 có thể được đưa về cách ly tại cộng đồng để giảm tải cho cơ sở cách ly tập trung.

Bác bỏ thông tin không chính xác về dịch Covid-19 tại Việt Nam

Trước tin đồn tại Bệnh viện (BV) đa khoa Đức Giang (Hà Nội) có 300 ca nghi nhiễm Covid-19 đang điều trị, lãnh đạo BV khẳng định hiện không có bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 đang được cách ly tại BV này.
TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV đa khoa Đức Giang, cho biết từ ngày 1.2 đến nay, BV này đã khám sàng lọc cho khoảng 1.000 người có biểu hiện sốt, trong đó có khoảng 300 ca sốt có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm vi rút, tuy vậy, chỉ có 5 trường hợp có dấu hiệu dịch tễ. Cả 5 trường hợp này đều được chuyển sang BV Nhiệt đới T.Ư (cơ sở Kim Chung) để làm xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính Covid-19.
Liên quan đến thông tin được báo nước ngoài đăng với nội dung đề cập về bác sĩ Rafi Kot, người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, có tham gia tư vấn cho Chính phủ VN trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 29.2, đại diện Bộ Y tế Việt Nam chính thức khẳng định Việt Nam không tham vấn bác sĩ Rafi Kot về phòng chống dịch Covid-19.
Nam Sơn 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.