Phòng dịch Covid-19: Không đeo khẩu trang là sai lầm lớn

Tạ Ban
Tạ Ban
30/03/2020 04:21 GMT+7

George Gao, Tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), nói: 'Một sai lầm lớn ở Mỹ và châu Âu, theo tôi, là mọi người không đeo khẩu trang '.

Tạp chí Science của Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ đã có bài phỏng vấn George Gao. Ông George Gao khẳng định: 'Một sai lầm lớn ở Mỹ và châu Âu, theo tôi, là mọi người không đeo khẩu trang. Virus này được truyền qua các giọt bắn và tiếp xúc gần. Những giọt bắn đóng vai trò rất quan trọng, bạn phải đeo khẩu trang, bởi vì khi bạn nói, luôn có những giọt bắn ra từ miệng bạn. Nhiều người bị nhiễm không triệu chứng hoặc không tiền triệu chứng. Nếu họ đeo khẩu trang, nó có thể ngăn những giọt bắn mang virus thoát ra và lây nhiễm cho người khác".

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Ngoài ra, ông George Gao cũng cho rằng việc giãn cách xã hội/khoảng cách xã hội là chiến lược thiết yếu để kiểm soát mọi bệnh truyền nhiễm, đặc biệt nếu chúng là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Ông George Gao không phủ nhận vấn đề Trung Quốc phải đối mặt hiện tại là các trường hợp du khách bị nhiễm bệnh nhập cảnh vào nước này.
Ông cho biết các nhà khoa học của họ đang nghiên cứu cả vắc xin và thuốc, sẽ đưa ra dữ liệu thử nghiệm thuốc lâm sàng vào tháng 4.2020 tới đây, theo Science.

[VIDEO] Cách tự làm khẩu trang chống virus corona chuẩn chuyên gia

George F. Gao là Tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC). Ông giám sát 2.000 nhân viên và là một nhà nghiên cứu tích cực.
Vào tháng 1, ông là thành viên của một nhóm đầu tiên thực hiện phân lập và giải trình tự SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch COVID-19.
Ông là đồng tác giả của 2 bài báo được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM) cung cấp một số chi tiết dịch tễ học và đặc điểm lâm sàng đầu tiên của bệnh, và đã xuất bản thêm 3 bài báo khác về COVID-19 trên tờ The Lancet.
Nhóm của ông cũng cung cấp dữ liệu quan trọng cho một ủy ban chung giữa các nhà nghiên cứu Trung Quốc và một nhóm các nhà khoa học quốc tế, do WHO tổ chức, đã viết một báo cáo mang tính bước ngoặt sau khi đi thăm đất nước để hiểu về phản ứng với dịch bệnh.
Ông George Gao đầu tiên được đào tạo thành bác sĩ thú y. Sau đó, ông lấy bằng tiến sĩ sinh hóa tại Đại học Oxford (Anh). Ông nghiên cứu sau tiến sĩ ở đó và tại Đại học Harvard (Mỹ) chuyên về miễn dịch học và virus học. Nghiên cứu của ông chuyên về các loại virus có màng lipid mỏng manh, một nhóm bao gồm SARS-CoV-2, và cách chúng xâm nhập vào tế bào và di chuyển giữa các loài, theo Tạp chí Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.