Phong tỏa trường học để ra yêu sách với UBND huyện

21/09/2015 07:30 GMT+7

Gần 1 tuần qua, Trường THCS Nguyễn Du (ấp Bà Ai 1, xã Lộc Ninh, H.Hồng Dân, Bạc Liêu) bị người nhà của ông Lục Văn Hữu (ngụ cùng địa phương) phong tỏa lối ra vào để đòi UBND huyện sớm giải quyết vụ khiếu nại của gia đình ông.

Gần 1 tuần qua, Trường THCS Nguyễn Du (ấp Bà Ai 1, xã Lộc Ninh, H.Hồng Dân, Bạc Liêu) bị người nhà của ông Lục Văn Hữu (ngụ cùng địa phương) phong tỏa lối ra vào để đòi UBND huyện sớm giải quyết vụ khiếu nại của gia đình ông.

Gần 1 tuần qua, Trường THCS Nguyễn Du (ấp Bà Ai 1, xã Lộc Ninh, H.Hồng Dân, Bạc Liêu) bị người nhà của ông Lục Văn Hữu (ngụ cùng địa phương) phong tỏa lối ra vào để đòi UBND huyện sớm giải quyết vụ khiếu nại của gia đình ông. Theo đó, con ông Hữu là ông Lục Văn Nghị (45 tuổi, ngụ xã Ninh Thạnh Lợi, H.Hồng Dân) đã rào ngang cổng trường, đào bới đường vào trường ngổn ngang dẫn đến tình trạng hàng trăm học sinh phải gửi xe đạp ở nhà dân lân cận để chen chân qua hàng rào vào trường học. Trước đó, ông Nghị từng dùng khóa phong tỏa cổng trường này gần 10 ngày để gây sức ép, yêu cầu UBND H.Hồng Dân sớm giải quyết vấn đề thu hồi đất. Sau khi được các cơ quan chức năng thuyết phục, vận động, ông Nghị mới mở cổng trường cho học sinh vào khai giảng. Ông Nghị cho biết việc  phong tỏa trường học là do các cơ quan chức năng H.Hồng Dân đã không thực hiện lời hứa giải quyết vụ việc gia đình ông yêu cầu.  Theo nhà trường, năm 2002, một số cán bộ H.Hồng Dân và xã Lộc Ninh gặp ông Hữu thỏa thuận mua lại 2.800 m2 đất để xây dựng Trường THCS Nguyễn Du. Ông Hữu được UBND huyện hỗ trợ trước hơn 6,4 triệu đồng, chờ có khung giá cụ thể sẽ tính tiếp. Đến năm 2004, ông Hữu được UBND H.Hồng Dân mời lên nhận hơn 237 triệu đồng tiền bồi thường cho diện tích đất bị thu hồi đến gần 3 ha. Giá bồi thường được áp dụng theo giá đất năm 1997. Cơ quan chức năng không nói rõ thu hồi để làm gì và không ban hành quyết định thu hồi đất. Mãi đến cuối năm 2007, UBND H.Hồng Dân mới ban hành quyết định thu hồi đất của ông Hữu và một số hộ dân lân cận, với tổng diện tích lên đến gần 7 ha, để xây dựng khu hành chính xã. Cho rằng việc áp giá bồi thường không đúng thời điểm, có nhiều khuất tất, quyết định thu hồi đất ban hành chậm, không đúng thửa nên gia đình ông Hữu làm đơn khiếu nại nhưng liên tục bị chính quyền các cấp bác đơn dẫn đến hành động nêu trên. Nhà trường đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện sớm giải quyết khiếu nại của ông Hữu để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của trường. Bà Nguyễn Hồng Hoa, Chủ tịch UBND H.Hồng Dân, cho biết trước đó, ngày 5.8, UBND huyện hứa sẽ trả lời những vấn đề ông Nghị yêu cầu trong vòng 30 ngày nếu có vấn đề phát sinh thì gia hạn thêm 30 ngày. Do những vấn đề ông Nghị đặt ra có nhiều phức tạp nên huyện cần thời gian xác minh. Thời gian cam kết vẫn còn nhưng ông Nghị nôn nóng, có hành vi rào chắn trường học là không đúng. “Tôi đã chỉ đạo các ngành liên quan vận động thuyết phục ông Nghị tháo dỡ. Nếu ông Nghị không chấp hành sẽ cho lực lượng chức năng xuống tháo dỡ”, bà Hoa nói.  Tuy nhiên, đến ngày 20.9, cổng Trường THCS Nguyễn Du vẫn còn bị rào kín. TRẦN THANH PHONGHọc sinh đi lại khó khăn do Trường THCS Nguyễn Du bị phong tỏa - Ảnh: Trần Thanh Phong
Theo đó, con ông Hữu là ông Lục Văn Nghị (45 tuổi, ngụ xã Ninh Thạnh Lợi, H.Hồng Dân) đã rào ngang cổng trường, đào bới đường vào trường ngổn ngang dẫn đến tình trạng hàng trăm học sinh phải gửi xe đạp ở nhà dân lân cận để chen chân qua hàng rào vào trường học.
Trước đó, ông Nghị từng dùng khóa phong tỏa cổng trường này gần 10 ngày để gây sức ép, yêu cầu UBND H.Hồng Dân sớm giải quyết vấn đề thu hồi đất. Sau khi được các cơ quan chức năng thuyết phục, vận động, ông Nghị mới mở cổng trường cho học sinh vào khai giảng. Ông Nghị cho biết việc phong tỏa trường học là do các cơ quan chức năng H.Hồng Dân đã không thực hiện lời hứa giải quyết vụ việc gia đình ông yêu cầu.
Theo nhà trường, năm 2002, một số cán bộ H.Hồng Dân và xã Lộc Ninh gặp ông Hữu thỏa thuận mua lại 2.800 m2 đất để xây dựng Trường THCS Nguyễn Du. Ông Hữu được UBND huyện hỗ trợ trước hơn 6,4 triệu đồng, chờ có khung giá cụ thể sẽ tính tiếp.
Đến năm 2004, ông Hữu được UBND H.Hồng Dân mời lên nhận hơn 237 triệu đồng tiền bồi thường cho diện tích đất bị thu hồi đến gần 3 ha. Giá bồi thường được áp dụng theo giá đất năm 1997. Cơ quan chức năng không nói rõ thu hồi để làm gì và không ban hành quyết định thu hồi đất. Mãi đến cuối năm 2007, UBND H.Hồng Dân mới ban hành quyết định thu hồi đất của ông Hữu và một số hộ dân lân cận, với tổng diện tích lên đến gần 7 ha, để xây dựng khu hành chính xã.
Cho rằng việc áp giá bồi thường không đúng thời điểm, có nhiều khuất tất, quyết định thu hồi đất ban hành chậm, không đúng thửa nên gia đình ông Hữu làm đơn khiếu nại nhưng liên tục bị chính quyền các cấp bác đơn dẫn đến hành động nêu trên. Nhà trường đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện sớm giải quyết khiếu nại của ông Hữu để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của trường.
Bà Nguyễn Hồng Hoa, Chủ tịch UBND H.Hồng Dân, cho biết trước đó, ngày 5.8, UBND huyện hứa sẽ trả lời những vấn đề ông Nghị yêu cầu trong vòng 30 ngày nếu có vấn đề phát sinh thì gia hạn thêm 30 ngày. Do những vấn đề ông Nghị đặt ra có nhiều phức tạp nên huyện cần thời gian xác minh. Thời gian cam kết vẫn còn nhưng ông Nghị nôn nóng, có hành vi rào chắn trường học là không đúng.
“Tôi đã chỉ đạo các ngành liên quan vận động thuyết phục ông Nghị tháo dỡ. Nếu ông Nghị không chấp hành sẽ cho lực lượng chức năng xuống tháo dỡ”, bà Hoa nói.
Tuy nhiên, đến ngày 20.9, cổng Trường THCS Nguyễn Du vẫn còn bị rào kín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.