Phúc thẩm vụ 'chạy' vào ngành công an: Bác đơn kháng cáo, tịch thu tiền 'chạy việc'

09/11/2017 21:08 GMT+7

TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm bác đơn kháng cáo, tịch thu tiền "chạy việc, chạy học" vào ngành công an trong vụ cựu công an Nguyễn Văn Hết cùng đồng phạm lừa tiền "chạy" vào ngành công an.

Ngày 9.11, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tại TP.Cần Thơ (Cần Thơ) đã bác đơn kháng cáo của Nguyễn Văn Hết cùng đồng bọn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Đồng thời tuyên tịch thu số tiền hơn 600 triệu mà 2 bị hại trong vụ án đã đưa cho Hết để “ chạy” vào nghành công an.
Trước đó, từ ngày 20 đến 22.12.2016, Tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Văn Hết (nguyên Giám đốc công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Tiến Đạt, trụ sở tại Q.Ninh Kiều) 25 năm tù, Dương Thanh Phong (26 tuổi, ngụ H.Phong Điền, cùng TP.Cần Thơ) 12 năm tù, Phạm Việt Hoài (26 tuổi, ngụ Lâm Đồng) 5 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Nguyễn Ngọc Nguyện (41 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều) 14 năm tù về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và Hứa Thị Thùy Dung (27 tuổi, ngụ H.Trà Cú, Trà Vinh) 30 tháng tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc các bị cáo nộp lại số tiền gần 3 tỉ chiếm đoạt của các bị hại trong 35 vụ lừa chạy việc, chạy học để sung công quỹ.
Sau đó bị cáo Hết kháng cáo cho rằng mình tham gia số vụ ít hơn so với cáo trạng quy kết. Hai bị cáo Nguyễn Ngọc Nguyện và Hứa Thị Thùy Dung cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo còn lại không kháng cáo.
Đồng thời, có hai bị hại là V.T.Y. và Đ.T.K. kháng cáo xin được nhận lại số tiền đã đưa cho các bị cáo để lo "chạy việc, chạy học" cho con cháu của mình vào ngành công an. Trong đó, bà Y. đã đưa các bị cáo hơn 500 triệu, bà K. đã đưa hơn 100 triệu.
Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và mức án sơ thẩm đã tuyên là đúng người đúng tội.
Riêng việc 2 bị hại xin nhận lại số tiền hơn 600 triệu đồng đã đưa cho Hết để “ chạy” cho con, em mình vào ngành công an, HĐXX cho rằng đây là giao dịch giữa các bị hại với các bị cáo là trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến quy trình tuyển sinh, tuyển dụng của các trường, cơ quan công an nên tịch thu sung công như án sơ thẩm tuyên là có căn cứ.
Theo hồ sơ vụ án, năm 1985, Hết tham gia lực lượng công an tại tỉnh Hậu Giang (cũ); đến năm 1999 thì xuất ngũ.
Năm 2006, Hết thành lập Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Tiến Đạt và làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Sau đó, theo quy định, Giám đốc công ty làm dịch vụ bảo vệ phải có bằng cử nhân Luật trong khi Hết không có bằng cấp nên đã thuê ông Trương Minh Trí (ngụ Q.Ninh Kiều) làm Giám đốc. Tuy nhiên, thực chất mọi hoạt động đều do Hết điều hành.
Biết nhiều người có nhu cầu xin vào ngành công an, Hết luôn khoe có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo cấp Vụ, Cục (Bộ công an) và lãnh đạo công an TP.Cần Thơ, nên có thể “giúp’’ xin vào ngành công an hoặc được tuyển thẳng vào học tại các trường nghiệp vụ công an trên địa bàn.
Chỉ từ tháng 7.2014 đến tháng 2.2015, Hết với vai trò chủ mưu đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 30 vụ lừa đảo xin vào ngành công an hoặc liên quan đến việc xin học, xin phúc khảo điểm tại các trường nghiệp vụ công an để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.