Ông trùm Đường 'Nhuệ' và con nuôi Tiến 'trắng' lại bị đề nghị truy tố

Lê Tân
Lê Tân
07/06/2021 19:35 GMT+7

Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã chuyển hồ sơ, đề nghị Viện KSND TP.Thái Bình truy tố Đường "Nhuệ" và Tiến "trắng" về tội xâm phạm chỗ ở công dân.

Ngày 7.6, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình đã có kết luận điều tra và chuyển Viện KSND TP.Thái Bình đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường (thường gọi Đường "Nhuệ", 50 tuổi, ở tổ 22, P.Kỳ Bá, TP.Thái Bình) và Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "Trắng", con nuôi Đường "Nhuệ") về tội "xâm phạm chỗ ở của công dân".
Theo kết luận điều tra, tháng 1.2017, ông Nguyễn Văn Lẫm (59 tuổi) và vợ là bà Phạm Thị Quyết (54 tuổi), cùng ở tổ 4, P.Trần Lãm, TP.Thái Bình, đã vay của Đường "Nhuệ" 1,7 tỉ đồng. Đến chiều 3.10.2017, nghe tin vợ chồng ông Lẫm đi khỏi TP.Thái Bình, Đường "Nhuệ" cùng con nuôi là Tiến "trắng" đã tới trụ sở Công ty TNHH Lâm Quyết của vợ chồng ông Lẫm đòi tiền.
Tại đây, Đường "Nhuệ" yêu cầu những người có mặt không được lấy tài sản ở Công ty TNHH Lâm Quyết. Sau đó, Tiến "trắng" cùng một số đàn em đã ở lại, ăn, ngủ ở Công ty TNHH Lâm Quyết đến ngày 19.10.2017 thì được Đường "Nhuệ điều về.
Ngày 16.4.2018, ông Lẫm, bà Quyết bị Công an TP.Thái Bình bắt về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sau khi một chủ nợ là ông Đỗ Văn Tới (65 tuổi, ở P.Phúc Khánh, TP.Thái Bình) tố cáo đã chiếm đoạt khoản vay 900 triệu đồng.
Ngày 12.6.2019, ông Lẫm, bà Quyết bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt lần lượt 14 năm và 13 năm tù. Tuy nhiên, hai người này liên tục kêu oan. Trong nội dung kêu oan, vợ chồng ông Lẫm cho rằng Đường "Nhuệ" đã xâm phạm chỗ ở, lấy đi một số tài liệu chứng minh mình đã trả tiền nợ.
Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án hình sự "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết ngày 11.5.2020  ở trụ sở TAND tỉnh Thái Bình, Viện KSND tối cao đã đề nghị Công an TP.Thái Bình điều tra hành vi xâm phạm Công ty TNHH Lâm Quyết của Đường "Nhuệ" và Tiến "Trắng"
Vào 6.2.2021, Công an TP.Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc trên. Đến tháng cuối tháng 4, đầu tháng 5.2021, Đường "Nhuệ" và Tiến "trắng" lần lượt bị khởi tố để điều tra hành vi xâm phạm chỗ ở.
Kết luận điều tra của Công an TP.Thái Bình cũng nêu rõ, không có căn cứ chứng minh Đường "Nhuệ" và Tiến "trắng" lấy bất cứ tài sản nào ở Công ty TNHH Lâm Quyết.
Hiện, Đường "Nhuệ" chịu án 6 năm tù với hai bản án cố ý gây thương tích. Ngoài vụ án xâm phạm chỗ ở trên thì Đường "Nhuệ" cũng bị đề nghị truy tố vụ cưỡng đoạn tài sản các cơ sở làm dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Trong khi đó, Tiến "trắng' cũng đang chịu án 3 năm tù vì tội cố ý gây thương tích và bị đề nghị truy tố trong vụ cưỡng đoạt tài sản các cơ sở làm dịch vụ tang lễ.

Đề nghị truy tố vợ chông Lẫm Quyết

Liên quan đến vụ vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm và vợ là bà Phạm Thị Quyết Lẫm bị tố cáo đã chiếm đoạt 900 triệu đồng của ông Đỗ Văn Tới như nêu trên, ngày 25.5 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã có kết luận điều tra vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và gửi hồ sơ đề nghị Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố vợ chồng ông Lẫm.
Theo kết luận điều tra ký ngày 28.5 vừa qua của Công an tỉnh Thái Bình, từ năm 2012 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam thì ông Lẫm và bà Quyết đã vay của 12 cá nhân với tổng số tiền gần 21 tỉ đồng. Trong đó, có 2 khoản vay là 400 triệu đồng và 500 triệu đồng của vợ chồng ông Đỗ Văn Tới.
Theo Công an tỉnh Thái Bình, vợ chồng ông Lẫm lập 2 bản vay tiền thế chấp bằng chiếc ô tô Camry, biển số 17K - 9966 cho ông Tới. Tuy nhiên, cơ quan công an xác định, sau đó, vợ chồng ông Lẫm lại gian dối khi bán chiếc ô tô nói trên cho ông Phạm Công Tự (cùng trú tại TP.Thái Bình) dù chưa hoàn trả số tiền vay và cũng không hỏi ý kiến của vợ chồng ông Tới.
Đến khi ông Tới đến đòi nợ, vợ chồng ông Lẫm đã khất lần rồi còn tạo dựng ra việc đã trả tiền cho ông Tới thông qua hình thức viết giấy biên. Cơ quan công an nhận định, vợ chồng ông Lẫm có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng. 

Vợ chồng Đường “Nhuệ” tại tòa: kẻ khóc lóc, người khúm núm xin giảm hình phạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.