5 loại thực phẩm và đồ uống khiến bạn... giảm thọ

Thiên Lan
Thiên Lan
04/10/2021 00:09 GMT+7

Số liệu cho thấy cứ 5 ca tử vong thì có 1 ca do chế độ ăn uống kém lành mạnh. Nhiều loại thực phẩm góp phần gây ra bệnh mạn tính, và có một số thực phẩm “độc hại” hơn nhiều so với những loại khác.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu liên tục tìm hiểu tác động của chế độ ăn uống đối với tuổi thọ.
Nghiên cứu trước đây của Harvard cho thấy những người tuân theo 5 thói quen đơn giản - ăn một chế độ ăn uống lành mạnh chất lượng cao, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, giữ cân nặng khỏe mạnh, không uống nhiều rượu và không hút thuốc - sẽ tăng tuổi thọ lên đến 10 năm.
Nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra một số loại thực phẩm có thể làm giảm tuổi thọ. Các chuyên gia về lão hóa đã chỉ ra 5 loại thực phẩm và đồ uống làm giảm thọ nhất mà bạn cần tránh sau đây, theo Express.

1. Uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, huyết áp cao và suy tim.
Rượu là chất ức chế miễn dịch, gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với hệ miễn dịch ở người lớn tuổi và người dễ bị tổn thương.
Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Katie Dodd cho biết hệ miễn dịch suy giảm theo tuổi tác. Uống rượu thường xuyên khiến hệ miễn dịch, vốn đã bị suy giảm ở người lớn tuổi, càng trở nên yếu hơn rất nhiều.

2. Thịt chế biến

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y khoa BMJ, cho thấy ăn nhiều thịt chế biến hơn, như thịt xông khói và giăm bông, và tăng nguy cơ tử vong lên nhiều.
Các loại thịt chế biến như xúc xích và thịt hộp được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là chất gây ung thư, theo Express.
Bác sĩ Donald Hensrud, chuyên về y tế dự phòng của phòng khám Mayo Clinic, cho biết: "Phân loại của WHO đã dấy lên nhiều sự hoài nghi, nhưng tổ chức này đã xem xét hàng trăm nghiên cứu trong suốt một thời gian dài và đã đưa ra quyết định dựa trên các bằng chứng tích lũy từ rất nhiều nghiên cứu".
Nghiên cứu sâu hơn cho thấy các chất gây ung thư trong thịt chế biến được hình thành trong quá trình bảo quản, theo Express.

3. Đường

Đường khiến khuôn mặt và cơ thể nhanh bị lão hóa hơn, rõ nhất là ở phụ nữ khoảng 35 tuổi.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về bệnh tiểu đường Diabetologia, mức đường huyết cao kinh niên cũng làm suy giảm nhận thức đáng kể.
Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng những người mắc bệnh tiểu đường bị suy giảm trí nhớ và chức năng điều hành nhiều hơn so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

4. Thức ăn nhanh

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh có thể dẫn đến giảm tuổi thọ hơn 10 năm, theo Express.
Một nghiên cứu trên tạp chí y học JAMA Internal Medicine cho thấy ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư và bệnh tim mạch.
Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiệt độ cao có thể tạo thành chất độc, chất phụ gia có thể gây ung thư và việc đóng gói thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến gây độc.

5. Thịt chiên và nướng

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thịt nướng bị cháy sẽ tạo ra các hợp chất gây ung thư.
Thịt nướng bị cháy sẽ tạo ra các hợp chất gây ung thư Shutterstock

Thịt nướng bị cháy sẽ tạo ra các hợp chất gây ung thư

Shutterstock

Nhiều nhà khoa học còn chỉ ra thịt đỏ và thịt chế biến dẫn đến nhiều bệnh khác nhau, và WHO đã xếp chúng vào nhóm gây ung thư.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thêm 3,5 khẩu phần thịt đỏ và thịt chế biến mỗi tuần liên tục trong hơn 8 năm sẽ làm tăng nguy cơ tử vong lên 10% trong 8 năm tiếp theo.
Chuyên gia Dodd khuyên, chế độ ăn uống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ bao gồm nhiều trái cây, rau quả và nhiều chất đạm, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.