Trung Quốc xây nhiều hầm phóng tên lửa, NATO kêu gọi Bắc Kinh đàm phán kiểm soát vũ khí

07/09/2021 08:01 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 6.9 đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc xây dựng các hầm phóng tên lửa (silo) mới. Những hầm chứa này có thể nâng cao đáng kể năng lực hạt nhân của Bắc Kinh.

Tại một hội nghị của NATO về kiểm soát vũ khí được tổ chức ngày 6.9 ở Copenhagen (Đan Mạch), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình, South China Morning Post đưa tin. Theo ông Stoltenberg, Bắc Kinh đang trang bị nhiều đầu đạn hơn và hệ thống phân phối cũng tinh vi hơn.

“Là một cường quốc trên thế giới, Trung Quốc có trách nhiệm toàn cầu trong việc kiểm soát vũ khí”, ông Stoltenberg phát biểu trong một thông điệp gửi tới Bắc Kinh. Cho đến nay, Trung Quốc từ chối tham gia vào phần lớn các cuộc đàm phán về chủ đề này.

Tổng thư ký NATO cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh sẽ được hưởng lợi từ việc các nước hạn chế lẫn nhau, minh bạch hơn và dễ tiên liệu hơn.

Vào cuối tháng 7, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) đã công bố một nghiên cứu về các công trình xây dựng mới của Trung Quốc. Qua hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học đã phát hiện Trung Quốc đang xây dựng các hầm phóng tên lửa hạt nhân tại một khu vực rộng lớn gần thành phố Cáp Mật, Tây Bắc Tân Cương.

Trung Quốc xây thêm nhiều hầm phóng tên lửa đạn đạo, Mỹ lo ngại

Chỉ vài tuần trước đó, The Washington Post đưa tin về việc Trung Quốc đang xây dựng các công trình có đặc điểm tương tự với cơ sở lưu trữ hoặc phóng tên lửa gần thành phố Ngọc Môn ở tỉnh Cam Túc.

Các chuyên gia FAS ước tính Trung Quốc có thể sở hữu hơn 200 hầm chứa tên lửa mới, đưa số tên lửa xuyên lục địa đang vận hành của Bắc Kinh lên mức cao hơn Nga và bằng một nửa so với Mỹ.

Theo FAS, Trung Quốc có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ và Nga mỗi nước có 4.000 đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ quân sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.